Chai gan có nguy hiểm không?

Chai gan là một căn bệnh nguy hiểm, làm cho chức năng gan không thể đảo ngược. Trong giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng cụ thể, nhưng khi nó bùng phát, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều cơ quan và hệ thống trong cơ thể con người. Theo đó, ghép gan được coi là giải pháp duy nhất để điều trị chai gan.

1. Chai gan là gì?

Chai gan là giai đoạn cuối cùng khi phản ứng của gan đối với tổn thương kéo dài trong nhiều tháng. Khi bệnh nhân bị viêm mãn tính trong một thời gian dài, gan sẽ dần bị xơ hóa theo thời gian, khiến các tế bào gan bị viêm hoặc tổn thương. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, gan sẽ dần trở thành xơ gan, thường được gọi là xơ gan. Các mô sợi trở nên “xen kẽ” hơn, biến các mô liên kết thành các “vết sẹo” lớn chạy theo chiều ngang, chia gan thành các khối u nhỏ. Theo thời gian sẽ tiến triển thành xơ gan. Xơ gan sẽ có những hậu quả khác nhau tùy thuộc vào vị trí của mô xơ và sẹo.

Rượu và vi rút viêm gan là nguyên nhân phổ biến của bệnh chai gan.

Rượu gây xơ gan: Rượu vốn đã gây độc cho gan gây ra các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, xơ gan… Tình trạng xơ gan sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu bệnh nhân kiên trì. tiếp tục lạm dụng rượu bia.

Virus viêm gan B và C là nguyên nhân hàng đầu gây viêm gan mạn tính hoặc tiến triển thành xơ gan và ung thư gan.

Lạm dụng thuốc và độc tố môi trường là nguyên nhân gây chai gan.

Bệnh di truyền

Ngoài ra, những người đã bị sốt rét cũng có thể bị viêm gan mạn tính, gây xơ gan và xơ gan.

Trong giai đoạn đầu của bệnh xơ gan, bệnh nhân thường không có triệu chứng rõ ràng, thậm chí nhiều bệnh nhân tiếp tục sống một cuộc sống khỏe mạnh mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Chỉ đến khi căn bệnh bùng phát, tình trạng này mới trở nên nghiêm trọng.

Các triệu chứng xuất hiện ở bệnh nhân rất mơ hồ, đôi khi thoáng qua, khiến bệnh nhân trở nên chủ quan như:

Tội nghiệp, khó chịu, không muốn làm bất cứ điều gì.

Mệt

Chán ăn

Giảm cân không chủ ý

Vàng da

Tay và chân có thể mất cảm giác

Lưỡi nóng.

Đau bụng ở vùng bụng trên bên phải.

Nước tiểu sẫm màu

Phân đen

Nôn ra máu đen

Mặt xám đen.

Có rất nhiều mạch máu nhỏ như mạng nhện trên khắp cơ thể

Khi các triệu chứng trên xuất hiện, bạn cần đến bác sĩ ngay lập tức để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bởi vì những dấu hiệu này có thể báo hiệu, xơ gan của bệnh đã trở nên nghiêm trọng. Bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân làm xét nghiệm chức năng gan.

2. Chai gan có nguy hiểm không?

Chai gan là một căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao như ung thư gan. Chai gan không chỉ để lại hậu quả nặng nề cho gan mà còn làm tổn thương nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Chai gan sẽ có những hậu quả khác nhau tùy thuộc vào vị trí của mô xơ và sẹo. Đặc biệt:

Hệ tiêu hóa: Hậu quả chuỗi phổ biến nhất do xơ gan gây ra cho hệ tiêu hóa là: chảy máu đường ruột dẫn đến phân đen, nôn ra máu; loét dạ dày, ruột non và ruột già … kèm theo các triệu chứng thường gặp như đau bụng, kém ăn, buồn nôn, nôn, sụt cân, cổ trướng.

Hệ thần kinh: Chai gan có thể làm tê liệt các tế bào não, khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái trầm cảm, buồn bã, trầm cảm, mất ngủ, hay quên, không có khả năng tập trung, khó chịu và thay đổi tính cách. tình yêu, giấc ngủ, sự bối rối, sau đó là bất tỉnh và cái chết. Bởi vì, thông thường, gan có vai trò loại bỏ độc tố và chất thải, không để chúng hòa tan vào máu. Nhưng khi gan bị nhẫn tâm, chất độc không được loại bỏ, mà dần dần hòa tan vào máu.

Máu trở nên loãng, chậm đông máu

Lá lách to và dễ vỡ.

Thận: Xơ gan gây ra những hậu quả cho thận như thận yếu, suy thận, thậm chí bệnh nhân cần lọc máu.

Nội tiết: Xơ gan gây rối loạn chức năng tuyến giáp, tuyến tụy, suy sinh dục. Cụ thể: Bệnh nhân xơ gan cũng sẽ bị rối loạn chức năng tuyến giáp vì gan bị tổn thương nên không thể chuyển hóa các hormone (hormone) của tuyến giáp. Đồng thời, steroid làm giảm tuyến sinh dục, gây loãng xương và vô sinh. Ở bệnh nhân nữ, kinh nguyệt trở nên không đều. Hầu hết bệnh nhân bị xơ gan sẽ không dung nạp đường (không dung nạp glucose) sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường.

Phổi: Xơ gan gây ra những hậu quả cho phổi như: nghẹt thở, khó thở, hơi thở có mùi ngọt ngào như trái cây, đôi khi giống như mùi rượu lên men.