Cha mẹ nên chú ý đến các triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Mệt mỏi, đau đầu và mụn nước khắp cơ thể là triệu chứng của bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh. Vậy thủy đậu là gì, và dấu hiệu của bệnh này là gì? Qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin hữu ích về bệnh thủy đậu cũng như các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả ở trẻ sơ sinh.

1. Bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh là gì?

Varicella Zoster là virus gây bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh. Chúng thường phát triển trong điều kiện thời tiết ẩm ướt. Do đó, bệnh thường xảy ra vào mùa xuân và lây lan nhanh chóng. Với hệ miễn dịch yếu, trẻ sơ sinh là một trong những đối tượng dễ bị virus tấn công.

Trong khoảng 7 – 10 ngày, nếu được điều trị đúng cách, trẻ sẽ lành và hồi phục nhanh chóng. Ngược lại, nếu điều trị không đúng cách có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm ở trẻ sơ sinh như viêm phổi, viêm màng não, dị tật và thậm chí tử vong.

Hầu hết trẻ em sẽ không mắc bệnh lần thứ hai nếu trước đó chúng đã bị nhiễm virus thủy đậu. Bởi lúc này, hệ miễn dịch của trẻ có khả năng sản sinh ra kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus. Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch bị suy yếu, virus có thể kích hoạt lại, tấn công và gây bệnh.

2. Nguyên nhân gây thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Cha mẹ nên chú ý đến các nguyên nhân gây thủy đậu ở trẻ sơ sinh sau đây để có biện pháp phòng bệnh hiệu quả:

Truyền từ mẹ:

Virus có thể truyền từ cơ thể người mẹ sang thai nhi qua nhau thai. Do đó, khi mang thai, nếu mẹ bị thủy đậu nhưng không điều trị hoàn toàn, em bé sẽ có nguy cơ nhiễm trùng cao khi chào đời. Đặc biệt trong ba tháng đầu thai kỳ, thai nhi mang mầm bệnh có thể gặp một số biến chứng nguy hiểm như: dị tật tim, đầu nhỏ, biến dạng hộp sọ,…

Nhiễm virus từ bên ngoài:

Virus gây bệnh thủy đậu có thể lây truyền qua đường hô hấp. Do đó, trẻ em có thể bị nhiễm virus khi hít phải không khí có chứa nước bọt hoặc nước mũi từ người bị nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Đồng thời, nếu trẻ em chạm vào chất lỏng phồng rộp trên da hoặc dùng chung vật dụng cá nhân với người bị nhiễm bệnh, chúng cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Trong trường hợp người mẹ bị nhiễm virus, trẻ sơ sinh cũng có thể bị thủy đậu. Bởi vì virus có thể lây truyền qua sữa mẹ, cho con bú hoặc chăm sóc có thể dễ dàng truyền bệnh cho em bé.

3. Triệu chứng điển hình của bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Khi bị nhiễm virus gây bệnh thủy đậu, trẻ sẽ trải qua bốn giai đoạn của bệnh. Dưới đây là các triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh trong từng giai đoạn. Cha mẹ có thể tham khảo giúp trẻ nhận biết bệnh sớm:

Thời gian ủ bệnh:

Thời gian ủ bệnh là khoảng thời gian từ khi virus xâm nhập vào cơ thể trẻ con cho đến khi khởi phát bệnh. Thông thường giai đoạn này sẽ kéo dài khoảng 2 – 3 tuần, trẻ sẽ không có triệu chứng rõ ràng nên cha mẹ khó nhận biết bệnh thủy đậu.

Giai đoạn khởi phát:

Khi bệnh bắt đầu, các triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh như mệt mỏi, đau đầu, chán ăn, sốt nhẹ… sẽ đột ngột xuất hiện. Đặc biệt, cơ thể trẻ sẽ bắt đầu phát ban đỏ trên da với kích thước thường dao động từ 1 – 3 mm. Sau khoảng 12 – 24 giờ, phát ban sẽ phát triển thành mụn nước chứa chất lỏng trong suốt và tập trung ở đầu, mặt, thân và tay chân.

Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn này, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời tránh bệnh tiến triển thành biến chứng.

Giai đoạn toàn diện:

Ở giai đoạn này, các mụn nước sẽ có kích thước lớn hơn và phát triển khắp cơ thể. Mụn nước tròn trên viền da màu hồng, đường kính 3 – 13 mm. Mụn nước có thể xuất hiện trên một vùng da ở nhiều lứa tuổi. Đây là triệu chứng thủy đậu rõ ràng nhất ở trẻ sơ sinh mà cha mẹ có thể nhận ra.

Nếu không được điều trị đúng cách, các đốm mụn có thể dễ dàng bị nhiễm trùng. Lúc này, chúng sẽ mờ đục vì chất lỏng trong mụn nhọt là mủ. Để kiểm soát tình trạng và tránh các biến chứng có thể xảy ra, cha mẹ nên đưa con đi khám, điều trị tại cơ sở y tế uy tín. Tránh chủ quan, tự ý mua thuốc để điều trị cho con tại nhà. Phương pháp này không giúp chữa khỏi bệnh mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Giai đoạn phục hồi:

Sau khoảng 7 – 10 ngày, nếu không có biến chứng xảy ra, mụn nước sẽ vỡ và khô. Chúng nhanh chóng tạo thành vảy và sau đó bong ra. Tại thời điểm này, các vùng da màu hồng của da trẻ hoặc các đốm sẹo nhỏ có thể xuất hiện trên da của trẻ. Do đó, cha mẹ nên thoa kem chống sẹo cho trẻ.

4. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị thủy đậu

Khi phát hiện triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biện pháp chăm sóc trẻ sơ sinh bị thủy đậu mà cha mẹ có thể tham khảo:

Để tránh lây lan bệnh, cha mẹ nên cách ly trẻ sơ sinh tại nhà và hạn chế tiếp xúc với người khác.

Cho con bạn mặc quần áo mềm, thấm mồ hôi.

Sử dụng nước ấm để làm sạch cơ thể, không chà xát da quá mạnh vì nó có thể làm vỡ các mụn nước.

Không để trẻ gãi, gãi, gây trầy xước, tổn thương da.

Hạn chế trẻ em tiếp xúc với đường phố để tránh gió, vì gió lạnh có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Hy vọng rằng, các triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm, từ đó đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả. Nếu trẻ phát triển các biến chứng nguy hiểm, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Ngoài ra, để phòng bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh, mẹ nên tiêm vắc xin phòng bệnh trước khi mang thai.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn