Cha mẹ nên biết nguyên nhân và cách điều trị khi trẻ bị chảy máu cam

Trẻ bị chảy máu cam không phải là hiện tượng hiếm gặp, tuy nhiên, nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng, hoang mang và không biết cách xử lý tình trạng này. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách chữa trị khi trẻ bị chảy máu cam, cha mẹ không nên bỏ lỡ những nội dung hữu ích được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu nguyên nhân gây chảy máu cam ở trẻ em

Biết được chảy máu cam là gì và nguyên nhân gây chảy máu cam ở trẻ sẽ giúp cha mẹ bình tĩnh và chủ động hơn trong việc xử lý, can thiệp vào tình huống.

Chảy máu cam là gì?

Chảy máu cam (hay còn gọi là chảy máu cam) là hiện tượng các mạch máu nhỏ trong mũi bị vỡ, gây chảy máu. Chảy máu cam chỉ chảy trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó ngừng chảy tự động. Một số em bé có thể bị chảy máu cam nhiều lần trong tuần, khiến cha mẹ lo lắng và thậm chí hoảng loạn. Tuy nhiên, đây là tình trạng thường gặp ở trẻ trong độ tuổi từ 3 đến 10, đặc biệt là trẻ 2 – 3 tuổi.

Nguyên nhân gây chảy máu cam ở trẻ em

Chảy máu cam có thể do nguyên nhân thực thể (nguyên nhân cục bộ) hoặc nguyên nhân bệnh lý (liên quan đến vùng tai, mũi và họng). Cha mẹ cần biết nguyên nhân chính xác để có cách điều trị chảy máu cam phù hợp và an toàn cho trẻ.

Thời tiết khô ráo và sử dụng điều hòa, máy sưởi trong thời gian dài khiến mạch máu trong mũi bị vỡ, gây chảy máu.

Trẻ ngoáy mũi quá sâu và mạnh, làm hỏng các mạch máu trong mũi.

Trẻ gãi, gãi hoặc vô tình nhét (chèn) dị vật vào sâu trong mũi.

Trẻ em bị đánh mạnh vào mũi khi chơi, chạy, nhảy, v.v.

Trẻ hắt hơi và xì mũi quá mạnh.

Vách ngăn mũi bị vẹo.

Dị ứng và nhiễm trùng ở mũi, cổ họng và xoang.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc chống viêm và thuốc xịt mũi.

Các khối u (cả lành tính và ác tính) trong khu vực tai mũi họng. Tuy nhiên, nguyên nhân này rất hiếm.

Gãy xương mũi và gãy xương sọ do chấn thương cũng có thể gây chảy máu cam. Tuyệt đối không được chủ quan trong những trường hợp này.

Trẻ mắc một số bệnh liên quan đến huyết học như ban xuất huyết giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu, các bệnh về máu gây giảm tiểu cầu (suy tủy xương, bệnh bạch cầu cấp,…).

2. Những sai lầm cần tránh khi điều trị cho trẻ chảy máu cam

Tâm lý chung của hầu hết các bậc phụ huynh khi thấy con gặp một số vấn đề sức khỏe bất thường là lo lắng, “không ngồi yên”, thậm chí mất bình tĩnh. Do đó, trong quá trình điều trị cho trẻ bị chảy máu cam, một số cha mẹ có thể mắc sai lầm, làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Hãy để bé nằm xuống hoặc ngả đầu ra sau

Để bé nằm xuống hoặc nghiêng đầu ra sau là một sai lầm phổ biến và cực kỳ tai hại mà nhiều bậc cha mẹ mắc phải. Điều này khiến rất nhiều máu chảy xuống cổ họng khiến bé khó chịu, nghẹt thở và nghẹt thở do máu chảy qua lỗ thông gió. Trường hợp nghiêm trọng hơn có thể gây khó thở và ngộ độc máu.

Cầm máu bằng bông, gạc hoặc giấy

Theo quán tính, khi thấy em bé bị chảy máu cam, cha mẹ sẽ cầm máu bằng cách dùng bông, gạc hoặc khăn giấy để nhét vào mũi. Tuy nhiên, không ai có thể đảm bảo rằng bông, gạc hoặc giấy thấm là vô trùng, vì vậy khi các vật cầm máu này tiếp xúc với niêm mạc mũi có thể gây nhiễm trùng.

Lạm dụng nước muối sinh lý

Nhiều người cho rằng thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý sẽ tạo độ ẩm cho mũi, giúp niêm mạc mũi không bị khô, từ đó ngăn ngừa chảy máu cam. Tuy nhiên, việc thả quá nhiều nước muối có thể chỉ tạo ra độ ẩm vào thời điểm đó, nhưng về lâu dài nó sẽ làm cho mũi khô hơn do phụ thuộc vào nước muối.

3. Cách xử lý chảy máu cam của trẻ đúng cách và an toàn

Khi trẻ bị chảy máu cam, cha mẹ có thể sơ cứu tại nhà bằng cách làm theo các hướng dẫn sau:

Giữ cho con bạn bình tĩnh vì một số trẻ, khi chúng thấy chảy máu, có thể sợ hãi, hoảng loạn và khóc.

Cho bé đứng hoặc ngồi ở tư thế thẳng đứng với đầu hơi nghiêng về phía trước.

Rửa tay kỹ và bóp nửa dưới mũi. Giữ chặt trong khoảng 10 phút. Nếu con bạn lớn hơn, bạn có thể hướng dẫn bé tự làm để bé cảm thấy thoải mái và thoải mái.

Sau 10 phút, giữ chặt mũi, thả tay ra và chờ đợi. Nếu máu ngừng chảy, hãy để bé nằm xuống (nên nằm nghiêng để tránh máu còn sót lại trong mũi và chảy xuống cổ họng). Tuyệt đối không để bé nuốt phải máu vì có thể khiến bé bị sặc, nôn mửa, thậm chí bị ngộ độc.

Nếu chảy máu không ngừng, tiếp tục với bước giữ chặt mũi và đợi thêm 10 phút nữa. Trong trường hợp không thể cầm máu hoặc em bé có các triệu chứng sau đây, em bé cần phải nhập viện để được bác sĩ giúp đỡ.

Tình trạng chảy máu kéo dài hơn 20 phút và xảy ra nhiều lần.

Máu không chỉ chảy từ mũi mà còn chảy ra từ miệng khi bé ho hoặc nôn mửa.

Em bé bị chảy máu cam và máu xuất hiện trong nước tiểu và phân.

Em bé bị chảy máu cam với xuất huyết dưới da (vết bầm tím không rõ nguyên nhân trên cơ thể).

Em bé thường xuyên bị chảy máu cam và nghẹt mũi mãn tính.

Em bé xanh xao, xanh xao, đổ mồ hôi nhiều, không đáp ứng, kém ăn, yếu, đau nhức, sưng hạch bạch huyết, gan và lá lách to, v.v.

Nhìn chung, hầu hết các trường hợp chảy máu cam ở trẻ em đều lành tính và ít nguy hiểm hơn. Cha mẹ có thể áp dụng điều trị khi con bị chảy máu cam ngay tại nhà để sơ cứu. Nhưng để đảm bảo an toàn, sau khi thực hiện sơ cứu tại nhà, cha mẹ cần theo dõi thêm và nếu thấy – hoặc nghi ngờ – bất cứ điều gì bất thường, họ cần đưa con đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn