Cha mẹ có nên lo lắng khi thấy con mình ho không?

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa trưởng thành nên rất dễ bị nhiễm trùng, trong đó hiện tượng phổ biến nhất là ho ở trẻ em. Khi cha mẹ thấy con ho liên tục, chúng thường cảm thấy lo lắng và mất kiên nhẫn. Vậy nguyên nhân gây ho cho bé là gì và cách điều trị hiệu quả nhất là gì?

1. Ho có nguy hiểm cho trẻ không?

Trên thực tế, ho ở trẻ em không phải là hiện tượng lạ hay hiếm gặp nên cha mẹ không cần quá lo lắng. Đây là cách để cơ thể loại bỏ và loại bỏ vi khuẩn. Ho giúp bảo vệ đường hô hấp khỏi sự tấn công của bụi bẩn, vi khuẩn,… Nhờ đó, nguy cơ viêm phổi ở trẻ em giảm. nhỏ giảm đáng kể.

Theo nghiên cứu, hầu hết trẻ em đều bị ho do một số loại virus lành tính tấn công cơ thể. Do đó, tình trạng này sẽ cải thiện và biến mất khi cha mẹ chăm sóc bé cẩn thận tại nhà. Ngoài ra, hiện tượng trẻ ho cũng có thể đến từ cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp hoặc viêm phổi, viêm phế quản,… Trong những trường hợp nghiêm trọng như vậy, đứa trẻ cần được đưa đến bác sĩ. bác sĩ để điều trị kịp thời.

2. Các tình trạng ho thường gặp

Trẻ sơ sinh thường có các triệu chứng khác nhau khi bị ho, vì vậy cha mẹ nên dựa vào đó để xác định trường hợp nào bé ho. Trong mỗi tình huống, chúng ta có những cách xử lý khác nhau, vì vậy việc xác định ho của bé là vô cùng quan trọng.

2.1. Ho có năng suất

Nhiều trẻ sơ sinh thường sản xuất đờm khi ho. Điều này xảy ra nếu có nhiều chất nhầy và tạp chất trong đường hô hấp của con người. Những chất tiết này là hồng cầu, bạch cầu, bụi bẩn, khói, v.v. Để giữ cho chúng không tồn tại quá lâu trong đường hô hấp, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách ho để trục xuất chất nhầy ra bên ngoài.

Hiện tượng này có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Đối với trẻ ho cấp có đờm, nguyên nhân là do trẻ bị viêm phế quản hoặc hen suyễn. Cha mẹ nên theo dõi hiện tượng này và đưa bé đi khám khi cần thiết.

2.2. Ho khan

Khi cha mẹ thấy con bị ho khan liên tục, họ không giấu được sự lo lắng, nôn nóng. Hiện tượng này được đặc trưng bởi trẻ em ho mà không có sự xuất hiện của chất nhầy trong cổ họng, và ho kéo dài trong một thời gian dài.

Lý do chính khiến trẻ sơ sinh bị ho khan liên tục là cảm lạnh và cúm – đây là những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên phổ biến ở trẻ nhỏ. Tình trạng này cũng có thể đến từ việc em bé liên tục hít phải bụi, ô nhiễm đường phố hoặc ở gần người hút thuốc. Cha mẹ nên nhớ đeo khẩu trang cho con khi ra ngoài để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, ho khan ngắt quãng cũng xảy ra nếu trẻ có dấu hiệu viêm phổi hoặc viêm phế quản. Cha mẹ phải chú ý đến các triệu chứng tiếp theo của con mình. Nếu có nhiều diễn biến phức tạp, họ phải nhanh chóng đưa con đi khám.

2.3. Ho gà

Đây là căn bệnh khá nguy hiểm, triệu chứng điển hình là trẻ bị ho khan, mỗi lần ho kéo dài khiến trẻ cảm thấy khó thở, mặt chuyển sang màu tím. Bệnh do vi khuẩn Bordetella ho gà gây ra và lây lan nhanh chóng. Em bé có thể bị bệnh trong vài tuần, thậm chí vài tháng.

Nếu bố mẹ không phát hiện và đưa bé đi điều trị sớm thì rất nguy hiểm. Hiện nay, nhiều trẻ sơ sinh tử vong vì ho gà vì không được điều trị đúng cách, gây khó thở.

3. Một số sai lầm cha mẹ mắc phải khi trẻ bị ho

Nhìn thấy hiện tượng trẻ ho, cha mẹ không khỏi lo lắng. Họ cho rằng nếu ho quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và có nguy cơ bị viêm phổi. Do đó, cha mẹ thường chọn cho con uống thuốc ho.

Như đã phân tích ở trên, ho của bé không phải là một điều xấu. Đây là phản xạ của cơ thể để bảo vệ đường hô hấp và phổi. Hầu hết các bậc cha mẹ đều hiểu sai về hiện tượng ho.

Nếu cha mẹ tự ý mua và cho con uống thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ, rất có thể bệnh sẽ trở nặng hơn và có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều loại thuốc giảm ho cũng làm tăng nguy cơ viêm phổi và nhiễm trùng đường hô hấp của bé. Do đó, chúng ta không nên tự ý sử dụng thuốc ho mà không hỏi ý kiến bác sĩ, điều này sẽ vô tình khiến bé bị bệnh nặng hơn.

Một số cha mẹ cho trẻ dùng kháng sinh để cải thiện cơn ho của trẻ. Điều này hoàn toàn không được khuyến khích nếu bạn chưa xác định được nguyên nhân gây ho. Trong trường hợp con bạn bị ho do virus cảm lạnh, thuốc sẽ không hiệu quả, thay vào đó trẻ có nguy cơ bị kháng thuốc. Điều này rất nguy hiểm khi điều trị bệnh trong tương lai, vì kháng sinh không còn hiệu quả đối với cơ thể.

4. Chăm sóc trẻ bị ho như thế nào?

Khi một đứa trẻ bị ho nhưng nó vẫn chơi tốt, không khóc hoặc bỏ ăn, chúng tôi không nhất thiết phải đưa nó đến bệnh viện. Cha mẹ có thể chăm sóc con cái tại nhà. Hầu hết ho của trẻ em là do nhiễm virus, vì vậy sau một vài ngày nó sẽ tự động biến mất.

Đối với trẻ bị ho, chúng ta nên chú ý giữ ấm cho bé, tránh gió lạnh và đi ra ngoài trời để tình trạng cảm cúm, cảm lạnh sẽ không trở nên nghiêm trọng hơn. Cha mẹ nên cho bé uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm để bổ sung nước cho cơ thể.

Trong thời gian này, mẹ cũng nên hạn chế tắm cho bé quá lâu, tốt nhất nên rửa cơ thể bé mỗi ngày bằng nước ấm. Đây là cách tăng độ ẩm cho da, con bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Khi trẻ bị ho, các bác sĩ khuyên cha mẹ nên cho trẻ súc miệng bằng nước muối ít nhất hai lần một ngày để làm sạch cổ họng. Điều này chỉ áp dụng cho trẻ em từ 3 – 4 tuổi đã biết súc miệng để tránh nuốt phải nước súc miệng.

Hiện tượng trẻ ho không quá nghiêm trọng nếu trẻ vẫn chơi tốt và tỉnh táo. Do đó, cha mẹ có thể chủ động chăm sóc bé tại nhà cho đến khi bệnh khỏi bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp bé bị ho kéo dài nhiều ngày và khó thở, chúng ta cần đưa bé đi khám ngay.