Cấu trúc vai trò của khớp gối

Cấu trúc vai trò của khớp gối là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây?

1. Khớp gối và sự linh hoạt của đầu gối

Khớp gối là khớp lớn nhất cơ thể, khớp có hình bản lề, có cấu tạo phức tạp gồm bao hoạt dịch xung quanh và 3 khoang khớp (còn được chia thành 2 khớp thành phần):

Khớp đùi-bánh chè: hay khớp đùi-bánh chè, là khớp nối giữa xương bánh chè và rãnh trượt của đầu dưới xương đùi (rãnh ròng rọc), cho phép xương bánh chè trượt lên xuống trong rãnh trượt. Hai khoang là gian trong và gian ngoài, là khớp nối giữa đầu dưới xương đùi và đầu trên xương chày. Xương đùi bao gồm hai lồi cầu giống như hai bánh xe 3/4 sẽ lăn và trượt trên hai mâm chày, giúp khớp gối có thể gập ra vào.

Bao quanh khớp gối là một chất lỏng sánh, nhớt nằm trong bao khớp có tác dụng lấp đầy, bôi trơn khớp và nuôi dưỡng sụn. Ngoài ra, hệ thống cơ bắp khỏe mạnh quanh vùng đầu gối và mạng lưới mạch máu, dây thần kinh dày đặc bao quanh.

2. Cấu tạo và vai trò khớp gối

Cấu tạo và vai trò khớp gối?

Bộ phận đầu tiên cấu tạo nên khớp gối là hệ thống cấu trúc xương bao gồm: xương đùi, xương bánh chè và mâm chày. Để bảo vệ bộ phận này, khớp gối có thêm một lớp sụn bao bọc các đầu xương: lớp này giúp giảm ma sát đồng thời hấp thụ và phân tán lực trong quá trình vận động và chịu lực của khớp gối.

Trong đó, xương bánh chè có hình hạt vừng và chèn vào giữa gân cơ tứ đầu đùi (là cơ có 4 đầu ở mặt trước xương đùi) trước khi bám vào lồi củ ở mặt trước xương chày. Xương bánh chè được coi là xương vừng lớn nhất cơ thể, giúp ngăn gân cơ tứ đầu trượt trực tiếp lên xương đùi, giúp tăng lực xương đòn của cơ đùi trước làm tăng khả năng vận động của khớp gối. .

Khớp gối và vai trò của nó

Xương đùi nhận trọng lượng và động lượng của cơ thể và truyền nó qua khớp gối xuống xương chày và xuống mắt cá chân. Để khớp gối ổn định cần có một hệ thống dây chằng dày đặc xung quanh khớp, trong đó có 4 dây chằng chính đó là:

Hai dây chằng bên: bao gồm dây chằng bên trong và dây chằng bên bên ngoài khớp giúp giữ cho khớp gối không bị lệch sang hai bên khi vận động. Mặt trong của khớp nằm ở khoảng giữa hai lồi cầu, bắt chéo nhau theo hình chữ X để giúp ổn định khớp khỏi bị trượt về phía trước và phía sau quá mức.

Các dây chằng trong khớp và ngoài khớp giúp ổn định khớp gối trong toàn bộ quá trình vận động của khớp và hạn chế vận động của khớp vượt quá giới hạn bình thường.

Hai sụn chêm giống hình chữ C được lồng vào giữa lồi cầu đùi và mâm chày như những miếng chêm chèn vào giữa “bánh xe” của lồi cầu đùi và “mặt đất” mâm chày, giúp ổn định chuyển động lăn trượt của lồi cầu đùi . trên mâm chày đồng thời hấp thụ và phân tán một phần lực truyền từ xương đùi lên xương chày.

Vì là khớp chính của cơ thể, luôn chịu lực tác động mạnh và phạm vi vận động lớn nên khớp gối rất dễ bị chấn thương.

Nhờ cấu tạo phức tạp và sự liên kết chặt chẽ của các bộ phận bên trong, khớp gối đảm nhận những vai trò và chức năng quan trọng sau:

Giúp cơ thể đứng thẳng trên hai chân Phạm vi cử động gấp và duỗi rộng (gối gập từ 130° đến 145° và duỗi quá mức từ 1° đến 2°) giúp cơ thể vận động nhẹ nhàng linh hoạt Khớp gối còn có chức năng giữ thăng bằng. nâng đỡ cơ thể Với các cơ xung quanh đầu gối khỏe mạnh, giúp khớp gối có sức mạnh tuyệt vời trong các động tác chạy, nhảy, đá và chống đỡ.

Tóm lại, Cấu trúc vai trò của khớp gối vô cùng quan trọng đối với hoạt động của cơ thể. Vì vậy, bạn cần giữ nó và thăm khám định kỳ để máy hoạt động tốt nhất.