Câu hỏi thường gặp về siêu âm gan mật

Nhiều bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng đến gan và đường mật thường không biểu hiện triệu chứng cho đến khi chúng ở giai đoạn muộn. Vào thời điểm các triệu chứng xuất hiện, các cơ quan đã bị tổn thương đáng kể. Cách giúp bệnh nhân phát hiện sớm các bệnh này là thực hiện siêu âm gan và đường mật. Từ kết quả siêu âm, bác sĩ sẽ sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường và xác định phương án điều trị phù hợp.

1. Quy định chung

Siêu âm gan mật là phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến giúp đánh giá các tổn thương ở gan và đường mật. Từ kết quả thu được, nó sẽ giúp sàng lọc và chẩn đoán các bệnh phổ biến ở gan và đường mật. Siêu âm gan mật có thể được thực hiện riêng biệt hoặc cùng nhau trong siêu âm bụng nói chung.

Ưu điểm của kỹ thuật siêu âm gan bao gồm:

Quá trình siêu âm gan mật diễn ra khá nhanh (dưới 20 phút).

Kết quả chính xác, giá trị chẩn đoán bệnh gan mật cao.

Thủ tục được thực hiện nhẹ nhàng và thoải mái.

Quá trình này an toàn cho sức khỏe con người.

Áp dụng cho mọi bệnh nhân ở mọi lứa tuổi và giới tính.

Siêu âm gan mật đóng một vai trò quan trọng trong:

Phát hiện đủ các loại tổn thương gan, các bệnh về gan như ung thư gan, áp-xe gan, gan nhiễm mỡ, sán lá gan, cổ trướng xơ gan, u nang gan, khối u lành tính…

Phát hiện các bất thường trong mật, các bệnh về đường mật như: sỏi ống mật, viêm đường mật xơ cứng, ung thư túi mật, áp xe túi mật, polyp túi mật, rối loạn chức năng đường mật…

Đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh, giai đoạn bệnh, từ đó đề xuất phương án điều trị phù hợp.

2. Khi nào nên siêu âm gan mật?

Để phát hiện bệnh sớm, bệnh nhân nên siêu âm gan sớm khi thấy các dấu hiệu sau:

Da và mắt chuyển sang màu vàng: do tăng bilirubin trong máu, suy giảm chức năng gan, ảnh hưởng đến khả năng bài tiết bilirubin.

Trướng bụng: do tích tụ chất lỏng tự do trong bụng.

Sự xuất hiện của mạng nhện trên da: da xuất hiện mỏng như các mạch máu nhỏ, đây cũng là dấu hiệu của bệnh gan.

Nước tiểu sẫm màu: cũng do lượng bilirubin bài tiết qua nước tiểu cao.

Bệnh nhân nên thực hiện siêu âm đường mật khi nhận thấy các dấu hiệu sau:

Da vàng da lâu dài (từ 2 tuần trở lên): đặc biệt đối với trẻ nhỏ, sau khi trẻ đã trải qua giai đoạn sinh lý vàng da nhưng vẫn bị vàng da nặng, chậm phát triển, thiếu máu thì cần phải siêu âm đường mật sớm. .

Phân đổi màu mặc dù chế độ ăn uống bình thường. Bệnh túi mật càng nghiêm trọng, sự đổi màu càng rõ ràng.

Nước tiểu sẫm màu bất thường.

Ngoài ra, các triệu chứng khác như suy gan, cổ trướng, phù nề, chảy máu da do cơ thể không có khả năng hấp thụ vitamin K… Cũng cần được chú ý và thực hiện siêu âm gan mật để chẩn đoán càng sớm càng tốt.

3. Thủ thuật siêu âm gan mật

Quá trình siêu âm gan mật sẽ được tiến hành lần lượt theo các bước sau:

Bước 1: Bệnh nhân nằm ngửa trên giường khám, kéo áo để lộ bụng thuận tiện cho siêu âm, đồng thời hít một hơi thật sâu và nín thở hạ gan, tránh khí trong đại tràng.

Bước 2: Bác sĩ thoa một lớp gel lên bụng bệnh nhân giúp máy dò đảm bảo tiếp xúc với cơ thể, ngăn không khí ở giữa máy dò và da người.

Bước 3: Bác sĩ di chuyển đầu dò đến các vùng trên cơ thể cần kiểm tra. Đầu dò phát ra sóng siêu âm tần số cao ghi lại hình ảnh của gan và đường mật và hiển thị chúng trên màn hình.

Bước 4: Bác sĩ lau gel bôi ban đầu và kết thúc siêu âm gan. Siêu âm chỉ mất chưa đầy 20 phút và không gây đau đớn hay ảnh hưởng đến bệnh nhân.

4. Một số lưu ý khi siêu âm gan mật

Đối với những người chưa bao giờ thực hiện siêu âm gan và đường mật, tất nhiên, sẽ có một số lo lắng nhất định. Để quá trình siêu âm gan diễn ra nhanh chóng và chính xác, bạn có thể chú ý những điều sau:

Trước khi siêu âm gan, bệnh nhân nên nhịn ăn trong 6-8 giờ để túi mật có kích thước bình thường và dễ kiểm tra. Thời gian tốt nhất để siêu âm là vào buổi sáng.

Khoảng 1 tuần trước khi siêu âm gan mật, bệnh nhân nên hạn chế ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu, và nên ăn thức ăn tiết kiệm và dễ tiêu hóa để không gây áp lực lên gan.

Đối với các trường hợp khẩn cấp, bệnh nhân không bắt buộc phải nhịn ăn, nhưng siêu âm gan vẫn có thể được thực hiện sau khi kiểm tra lâm sàng hoàn chỉnh.

Với những lưu ý trên, nếu người bệnh chuẩn bị trước sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bác sĩ trong quá trình thực hiện siêu âm gan, góp phần mang lại hiệu quả chẩn đoán cao cho cả bác sĩ và người bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com