Cảnh giác với các biến chứng ở trẻ mắc bệnh tay chân miệng?

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc điểm của bệnh này là sốt cao, loét trong khoang miệng và phát ban với mụn nước ở bàn tay, bàn chân và mông. Căn bệnh này phổ biến ở nhiều nước châu Á và đã trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng lo ngại ở Việt Nam.

1. Nguyên nhân gây bệnh tay chân miệng

Virus thuộc nhóm Enterovirus là nguyên nhân gây bệnh tay chân miệng. Nhóm virus này bao gồm nhiều loại khác nhau như: Poliovirus, Coxsackievirus, Echovirus và các Enterovirus khác. Vậy bệnh tay chân miệng có thể tự khỏi?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tay chân miệng chủ yếu do coxsackievirus A16 gây ra, ít biến chứng và thường tự khỏi. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể bắt nguồn từ virus nhóm Enterovirus, trong đó có Enterovirus 71 (EV71) với nhiều biến chứng nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong.

2. Trẻ em dễ mắc bệnh tay chân miệng hơn người lớn

Bệnh tay chân miệng chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi, thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi. Trẻ càng nhỏ, các triệu chứng càng nghiêm trọng. Trẻ em có nguy cơ nhiễm virus và mắc bệnh cao hơn người lớn vì chúng có sức đề kháng và khả năng miễn dịch yếu hơn. Hầu hết người lớn đều miễn dịch, nhưng không có gì lạ khi thanh thiếu niên và người lớn bị nhiễm virus.

3. Biến chứng tay chân miệng rất nguy hiểm

Hầu hết trẻ mắc bệnh tay chân miệng sẽ hồi phục hoàn toàn sau khi mắc bệnh cấp tính. Bệnh tay chân miệng do nhiễm virus Coxsackievirus A16 là bệnh nhẹ và hầu như tất cả bệnh nhân, kể cả trẻ em, đều hồi phục sau 7 – 10 ngày mà không cần điều trị y tế và ít biến chứng. Tuy nhiên, mất nước là biến chứng phổ biến nhất của bệnh tay chân miệng do nhiễm Coxsackievirus gây ra. Biến chứng này có thể xảy ra nếu trẻ uống quá ít chất lỏng do loét trong khoang miệng.

Rất hiếm khi, nhiễm Coxsackievirus A16 tiến triển thành viêm màng não “vô trùng” hoặc virus, trong đó trẻ bị ảnh hưởng sẽ bị sốt, nhức đầu, cứng cổ hoặc đau lưng và có thể cần phải nhập viện trong vài ngày. ngày.

Bệnh tay chân miệng do virus EV71 gây ra có thể tiến triển thành viêm màng não và viêm não, trong một số trường hợp có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, bao gồm các biến chứng thần kinh, tim mạch và hô hấp. hơi nước. Đã có những trường hợp tử vong do virus EV71 gây viêm não trong các đợt bùng phát.

4. Không có thuốcchữa trị bệnh tay chân miệng

CDC – Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, không có phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh tay chân miệng. Sốt và đau có thể được kiểm soát bằng thuốc giảm sốt không kê đơn và thuốc giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen hoặc ibuprofen. Điều quan trọng là những người mắc bệnh tay chân miệng phải uống đủ nước để ngăn ngừa mất nước.

Không có thuốc kháng vi-rút hoặc vắc-xin đặc hiệu để ngăn ngừa Enterovirus, là tác nhân gây bệnh tay chân miệng. Nguy cơ nhiễm trùng có thể được giảm bằng các biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt và can thiệp y tế kịp thời khi trẻ có các triệu chứng nghiêm trọng.

5. Chăm sóc trẻ mắc bệnh tay chân miệng

Cách ly theo đường tiếp xúc, hạn chế trẻ ra ngoài để tránh lây nhiễm cho các trẻ khác.

Kết hợp sử dụng thuốc kháng sinh và/hoặc thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Sát khuẩn tay trước và sau mỗi buổi chăm sóc trẻ. Vệ sinh miệng cho trẻ và bôi thuốc lên miệng trẻ theo chỉ định của bác sĩ (thường vệ sinh 30 phút trước khi cho trẻ ăn).

Cho trẻ ăn thức ăn lạnh, mềm, lỏng, dễ tiêu hóa: cháo, sữa; chia nhỏ bữa ăn.

Giữ cho làn da của bạn sạch sẽ, sử dụng xanh methylen để chấm lên mụn nước.

Mặc quần áo mềm, rộng, thấm mồ hôi. Thay quần áo và tắm cho con mỗi ngày bằng nước ấm.

Theo dõi tình trạng của trẻ, phát hiện các dấu hiệu cảnh báo sớm và các dấu hiệu nghiêm trọng để điều trị kịp thời: mạch nhanh, chân tay run rẩy, đi không vững (nếu trẻ đã biết đi). Giật mình >2 lần/30 phút.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với mụn nước hoặc vết loét, trước khi nấu ăn hoặc ăn, trước khi cho trẻ ăn, sau khi đi vệ sinh và thay tã; Tránh tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh; Che mũi/miệng khi hắt hơi… là những phương pháp bảo vệ trẻ khỏi bệnh tay chân miệng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com