Cảnh báo biến chứng xơ gan ở người cao tuổi

Xơ gan được biết đến là căn bệnh nguy hiểm nhất sau ung thư. Vậy xơ gan ở người cao tuổi ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống, sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu những thông tin hữu ích.

1. Xơ gan ở người cao tuổi có nguy hiểm không?

Xơ gan là một căn bệnh đặc biệt nguy hiểm không chỉ đối với những người trẻ tuổi, mà nó còn nguy hiểm hơn khi đối tượng là người già.

Các biến chứng xơ gan ở người cao tuổi thường xuất hiện từ rất sớm vì sức đề kháng ở người cao tuổi thường thấp hơn so với người trẻ, người trung niên dẫn đến suy giảm chức năng gan. Đây cũng là một trong những nguyên nhân – yếu tố nguy cơ dẫn đến tử vong nếu bệnh nhân không được phòng ngừa và điều trị kịp thời ngay từ giai đoạn đầu.

Xơ gan là một bệnh xơ gan, dẫn đến suy giảm chức năng gan, trong đó gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể, giống như một nhà máy điều phối các hoạt động còn lại theo nhịp điệu với hơn 500 tế bào. chức năng khác nhau.

2. Biến chứng xơ gan ở người cao tuổi

Nếu người cao tuổi không thực hiện khám sức khỏe tổng quát định kỳ thì cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn với nhiều biến chứng khó lường của xơ gan, đó là:

2.1. Xuất huyết tiêu hóa do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng giãn tĩnh mạch thực quản là một trong những biến chứng phổ biến ở bệnh nhân xơ gan, đặc biệt là ở bệnh nhân cao tuổi. Khi chức năng gan bị suy yếu, thực quản bị tổn thương, điều này sẽ dẫn đến nôn ra máu, phân đen xảy ra thường xuyên, khiến các tĩnh mạch chịu áp lực lớn, thậm chí có thể bị giãn ra đến mức tối đa, làm tăng nguy cơ chảy máu. Thủng / vỡ tĩnh mạch gây mất máu nghiêm trọng, gây chóng mặt.

Để ngăn ngừa và phát hiện sớm biến chứng này, bệnh nhân nên chụp thực quản hoặc nội soi, sau đó, tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và mức độ phát triển bệnh, bác sĩ sẽ đề xuất một kế hoạch điều trị. phù hợp với từng bệnh nhân.

Trong một số trường hợp, chảy máu quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng sốc cao và kiệt sức, thậm chí có thể đe dọa tính mạng. Do đó, kiểm tra sức khỏe định kỳ là điều quan trọng nhất. Đặc biệt, khi người bị xơ gan thấy có dấu hiệu biếng ăn, mệt mỏi cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời nhằm tránh sự tiến triển của bệnh, ngày càng trở nên phức tạp và nguy hiểm. nguy hiểm.

Ngoài ra, có một số trường hợp bệnh nhân xơ gan ở người cao tuổi nôn ra máu, đồng nghĩa với việc tĩnh mạch thực quản của bệnh nhân bị vỡ, giải pháp tối ưu được lựa chọn khẩn cấp lúc này là đưa bệnh nhân đến bệnh viện. cơ sở y tế gần nhất để cầm máu, tránh biến chứng hoặc tử vong.

2.2. Sưng chân và cổ trướng

Tăng huyết áp cổng thông tin và giảm protein máu có thể dẫn đến phù chân và tích tụ chất lỏng trong bụng (cổ trướng).

Cổ trướng vừa phải hoặc nhiều cổ trướng có nguy cơ nhiễm cổ trướng. Khi đó, bệnh nhân có thể bị sốt, đau bụng và đi phân lỏng. Cổ trướng cũng báo hiệu xơ gan mất bù. Bệnh nhân cần phải nhập viện.

2.3. Hôn mê gan hoặc bệnh não gan

Gan xơ gan không thể loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Do đó, trong bệnh xơ gan nặng, các độc tố có hại trong ruột xâm nhập vào máu và tích tụ trong não, gây ra bệnh não gan với các triệu chứng từ suy giảm ý thức đến hôn mê gan.

2.4. Ung thư gan

Xơ gan, nếu không được điều trị kịp thời và dứt khoát, có thể dẫn đến ung thư gan. Nếu dẫn đến biến chứng này, nó sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người cao tuổi. Ung thư gan không chỉ gây tổn thương về thể chất, đau đớn mà còn gây mệt mỏi về tinh thần, khiến bệnh nhân ngày càng kiệt sức,…

Nếu người bị ung thư không có tâm lý thoải mái, vô tư thì chất lượng cuộc sống sẽ bị giảm sút, ảnh hưởng đến cuộc sống của người thân, gia đình. Biến chứng của ung thư gan ở giai đoạn muộn có thể dẫn đến tử vong.

Để giảm thiểu các biến chứng của ung thư gan, ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh cần tuân thủ lối sống khoa học, lành mạnh với tinh thần lạc quan, giúp khắc phục bệnh tật.

Bên cạnh đó, bạn tuyệt đối không được chủ quan, tùy tiện mua thuốc để sử dụng tại nhà, điều này không chỉ gây ra chi phí kinh tế mà còn dẫn đến thiếu khoa học, khả năng điều trị bệnh rất thấp. Thăm khám theo dõi thường xuyên đến bác sĩ cũng là một yêu cầu của bác sĩ trong quá trình điều trị.

Lắng nghe cơ thể từ bên trong là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của chính bạn. Điều này nên được kết hợp với khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư gan, không chỉ hỗ trợ phát hiện sớm xơ gan và ung thư gan mà còn giúp ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Please read the article below to find out useful information.