Cần làm gì để phòng bệnh viêm gan a

Mặc dù viêm gan A không phải là căn bệnh nguy hiểm như các bệnh viêm gan virus khác nhưng nó dễ lây lan, gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, học tập và làm việc của người bệnh. Một số trường hợp viêm gan A có thể phải đối mặt với các biến chứng khó lường. Vì vậy, chủ động trong việc biết cách phòng ngừa viêm gan A là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân trước căn bệnh này.

1. Viêm gan A – những điều bạn nên biết

1.1. Viêm gan A là gì?

Viêm gan A là một loại viêm gan do Virus viêm gan A (HAV) gây ra, gây tổn thương các tế bào biểu mô gan và suy giảm chức năng gan. Bệnh này dễ dàng lây truyền từ người sang người qua bài tiết và nuốt phải. Thực phẩm bị nhiễm virus chưa được nấu chín kỹ và nước bị ô nhiễm là cơ hội để virus HAV sinh sôi.

Thời điểm virus viêm gan A dễ lây lan nhất là hai tuần trước khi nó xuất hiện các triệu chứng ở người bị nhiễm bệnh và một tuần sau khi vàng da xuất hiện. Một người không thể bị viêm gan A trở lại sau khi bị nhiễm bệnh này và được chữa khỏi, nhưng có nhiều loại virus viêm gan khác nhau, vì vậy bị viêm gan A không có nghĩa là sẽ không có các loại viêm khác. gan virus khác.

1.2. Tại sao bị viêm gan A?

Như đã đề cập ở trên, tác nhân gây bệnh chính của viêm gan A là virus HAV. Virus này thường sống trong môi trường nước, đất, đồ uống, thực phẩm, đồ dùng gia đình, vật dụng sinh hoạt cá nhân,… Virus viêm gan A tồn tại nhiều nhất trong nước bọt, phân và nước tiểu của người bị nhiễm bệnh. Bệnh này nếu không được xử lý tốt, chất thải của bệnh nhân sẽ gây ô nhiễm môi trường xung quanh và khiến bệnh lây lan nhanh.

Viêm gan A có nguy cơ cao nhất trong độ tuổi từ 5 đến 14. Tuy nhiên, bất cứ ai không miễn dịch với virus viêm gan A đều có nguy cơ mắc bệnh viêm gan do chủng này gây ra khi tiếp xúc với virus. thông qua thực phẩm hoặc đồ uống có chứa vi-rút hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh. Các khu vực có điều kiện vệ sinh và môi trường kém có nguy cơ nhiễm trùng cao nhất.

1.3. Đường lây truyền virus viêm gan A

Vi-rút viêm gan A có thể lây lan nhanh chóng thông qua các cách sau:

– Ăn thức ăn, đồ uống của người bị viêm gan A.

– Không rửa tay kỹ sau khi đi vệ sinh.

– Sử dụng nước ô nhiễm chưa qua xử lý.

– Ăn động vật sống trong nước bẩn.

– Thường xuyên tiếp xúc hoặc sống chung với người bị viêm gan A.

Quan hệ tình dục với người mang virus viêm gan A nhưng không sử dụng bao cao su.

1.4. Các triệu chứng của viêm gan A là gì?

Các triệu chứng của viêm gan A thường xuất hiện khoảng 1 tháng sau khi ủ bệnh. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp mắc bệnh này đều có triệu chứng rõ ràng vì một số người không có bất kỳ triệu chứng nào. Một khi các triệu chứng của bệnh xuất hiện, nó có thể kéo dài 2-6 tháng.

Khi những người bị viêm gan A có các triệu chứng, chúng sẽ bao gồm:

– Mệt mỏi: bệnh nhân làm việc ít hơn bình thường vì các chất độc hại được giữ lại bên trong cơ thể, khiến toàn thân mệt mỏi và khó chịu.

– Rối loạn tiêu hóa: Do gan tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn nên sự xâm nhập của virus HAV sẽ làm giảm vai trò của gan trong quá trình này. Do đó, người bệnh cũng sẽ có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đau nhẹ ở vùng bụng bên phải xương sườn, buồn nôn, nôn, chán ăn,…

– Sốt nhẹ: Sở dĩ người bị viêm gan A bị sốt là do số lượng bạch cầu tăng đột ngột để chống lại virus. Sốt được đặc trưng bởi giờ cố định và đều đặn.

– Ngoài ngứa da, nổi mụn, vàng da: đây là hậu quả của chất độc không thể đào thải nên tồn tại trong gan và thải ra ngoài da. Ngoài ra, da của bệnh nhân cũng sẽ có màu vàng với các sắc thái ánh sáng khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, đó là kết quả của việc tăng nồng độ albumin.

– Nước tiểu màu vàng: Albumin được đào thải qua thận khiến nước tiểu của bệnh nhân có màu vàng đậm.

– Đau khớp và cơ: đây là triệu chứng hiếm gặp, tuy nhiên khi xuất hiện cảnh báo bệnh dễ chuyển sang mạn tính hoặc đã ở giai đoạn muộn.

1.5. Các biến chứng cần chú ý khi bạn bị viêm gan A

Hầu hết các trường hợp viêm gan A tự khỏi sau 1-2 tháng mà không gây tổn thương lâu dài. Sau khi hồi phục, virus không còn hiện diện trong cơ thể. Tuy nhiên, có một số ít trường hợp viêm gan bùng phát đe dọa trực tiếp đến tính mạng khi nó tiến triển thành suy gan, thường ở những bệnh nhân ghép gan hoặc mắc bệnh gan mãn tính. Ngoài ra, viêm gan A cũng có thể trở thành một yếu tố góp phần gây xơ vữa động mạch.

2. Làm thế nào để phòng bệnh viêm gan A?

2.1. Phòng ngừa bằng lối sống và chế độ ăn uống

Thay đổi lối sống và thói quen ăn uống được coi là một trong những cách hiệu quả để ngăn ngừa viêm gan A. Để đạt được điều này, mỗi người cần:

– Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh hoặc chuẩn bị thức ăn.

– Đảm bảo giữ cho môi trường sống và nguồn nước sạch sẽ.

– Tiêu hủy đúng chất thải của bệnh nhân để không có vi trùng virus lây lan ra cộng đồng.

– Nấu chín thức ăn, hạn chế ăn thức ăn chưa chín.

– Xây dựng chế độ ăn giàu vitamin, protein và khoáng chất.

– Hạn chế tối đa việc sử dụng đồ uống có chứa chất kích thích.

– Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc chuyển hóa gan.

– Nghỉ ngơi đầy đủ để cơ thể không bị thiếu năng lượng và mệt mỏi.

– Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả viêm gan A.

– Không dùng chung đồ dùng cá nhân với bất kỳ ai khác.

2.2. Tiêm vắc xin phòng bệnh

Một cách rất đơn giản và hiệu quả để ngăn ngừa viêm gan A là tiêm vắc-xin viêm gan A. Một đợt tiêm vắc xin được coi là hoàn thành khi được tiêm 2 liều, cách nhau ít nhất 6 tháng. Toàn bộ quá trình tiêm này sẽ giúp cơ thể có kháng thể chống lại virus HAV. Thuốc chủng ngừa viêm gan A được khuyến cáo cho những người:

– Trẻ em từ 1 tuổi trở lên.

– Quan hệ đồng tính luyến ái.

– Người dân phải di chuyển đến các khu vực có tần suất viêm gan A cao.

– Người mắc bệnh gan mạn tính, bao gồm viêm gan B và C.

– Người có tiền sử rối loạn đông máu.

– Người đã tiếp xúc trực tiếp với người bị viêm gan A.

– Người hút thuốc.

Không chỉ có thể ngăn ngừa viêm gan A bị nhiễm bệnh, mà ngay cả sau khi tiếp xúc với virus, vẫn có thể tiêm phòng. Do đó, nếu bản thân ai đó biết mình đã tiếp xúc với người mang virus trong vòng 2 tuần, anh ta nên đến bác sĩ để thực hiện các bước ngăn ngừa viêm gan A bằng cách tiêm phòng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com