Cách tự xác định bệnh hen suyễn

Hen suyễn là một bệnh mãn tính của đường hô hấp khá phổ biến ở nước ta. Bệnh có thể dẫn đến đột tử nếu không được can thiệp kịp thời trong cơn hen suyễn. Cần chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm bệnh có dấu hiệu hen suyễn điển hình để tiến hành điều trị sớm và hạn chế ảnh hưởng của bệnh.

1. Hen suyễn là gì?

Hen suyễn còn được gọi là hen phế quản. Đây là một bệnh viêm mãn tính của đường hô hấp. Bệnh xảy ra khi đường hô hấp bị nhiễm trùng, sưng, tiết ra chất nhầy và co thắt khi tiếp xúc với các chất kích thích chặn không khí đi vào phổi, khiến bệnh nhân thiếu oxy và khó thở. Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như: ho, nặng ngực, cảm giác tức ngực như đang bị siết chặt, khó thở, thở khò khè…

Không có loại thuốc nào có thể điều trị hoàn toàn bệnh hen suyễn, nó chỉ có thể giúp kiểm soát bệnh. Điều đó có nghĩa là bệnh có thể tái phát nếu không được bác sĩ theo dõi và kiểm tra thường xuyên.

2. Ai có nhiều khả năng mắc hen suyễn nhất?

Hen suyễn không phải là một bệnh truyền nhiễm mà là một bệnh di truyền. Nếu bạn có cha mẹ bị hen suyễn, nguy cơ lên cơn hen suyễn là khá cao. Ngoài ra, nguyên nhân chính xác của hen suyễn vẫn chưa được xác định. Nhưng nhiều nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng một số gen trong cơ thể con người có khả năng gây ra hen suyễn. Những người bị dị ứng cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

3. Dấu hiệu nghi ngờ hen suyễn?

Bạn cần chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo hen suyễn để chủ động đi khám và phát hiện bệnh sớm.

Các triệu chứng hen suyễn bao gồm:

Ho nhiều, đặc biệt là vào ban đêm và sáng sớm

Ho sau khi làm việc nặng, làm việc nặng, gắng sức, tập thể dục…

Ho khi thời tiết thay đổi

Ho và khó thở khi gặp một chất gây dị ứng nào đó

Có tiếng khò khè xuất hiện nhiều lần

Bị cảm lạnh kéo dài

Các triệu chứng trên cải thiện khi dùng thuốc giãn phế quản

Khi thấy các dấu hiệu hen suyễn trên, người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu bố mẹ mắc bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn