Cách trị đái dầm ở trẻ 3 tuổi

Đái dầm về đêm là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi. Vậy trẻ 3 tuổi thì sao? Đái dầm về đêm có đáng lo ngại không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin cụ thể, đặc biệt là cách điều trị đái dầm về đêm ở trẻ 3 tuổi trong bài chia sẻ dưới đây.

Ở trẻ nhỏ, đái dầm phổ biến hơn ở bé trai so với bé gái. Các bà mẹ không quá lo lắng khi thấy con thường xuyên làm ướt giường. Điều quan trọng là các bà mẹ phải phân biệt giữa đái dầm sinh lý và đái dầm bệnh lý, giúp khắc phục nó cho phù hợp.

1. Hiểu đúng về đái dầm sinh lý và đái dầm bệnh lý

Đối với trẻ em 3 tuổi, vì bàng quang của chúng chưa phát triển đầy đủ. Do đó, việc trẻ em làm ướt giường vào ban đêm là điều dễ hiểu và đây được coi là hiện tượng sinh lý của đái dầm. Do đó, các mẹ đừng quá lo lắng vì nếu trẻ không mắc bệnh gì thì tình trạng này sẽ biến mất hoàn toàn khi trẻ lớn hơn, khoảng 5-6 tuổi.

Với đái dầm bệnh lý, nó là khác nhau. Những dấu hiệu sau đây cho thấy bạn cần cẩn thận, cho trẻ khám sớm để điều trị đái dầm.

Trẻ em thường làm ướt giường mặc dù chúng đã 6 tuổi.

Ngoài đái dầm, trẻ thường mơ thấy mình ngủ, thức dậy vào giữa đêm, xanh xao và mệt mỏi.

Khi thăm khám, trẻ có các dấu hiệu trên thường mắc các bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, các bệnh liên quan đến thận, khiếm khuyết hệ bài tiết,…

2. Cách điều trị đái dầm về đêm ở trẻ 3 tuổi

Như đã đề cập ở trên, vì trẻ 3 tuổi đái dầm vào ban đêm là do bàng quang kém phát triển. Trong trường hợp bạn vẫn muốn hạn chế đái dầm ở trẻ 3 tuổi. Dưới đây là một số giải pháp đơn giản bạn có thể áp dụng:

Nếu con bạn đái dầm, đừng la mắng bé, điều đó sẽ khiến bé sợ hãi và làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Bạn có thể dạy con bạn làm thế nào để kiểm soát bàng quang của mình. Điều này không đơn giản, nó đòi hỏi cha mẹ phải thực sự kiên nhẫn trong vòng vài tháng. Bạn có thể thực hành bằng cách nếu con bạn cần đi tiểu trong ngày, hãy dạy bé giữ nước tiểu trong vài phút.

Nhắc nhở trẻ thức dậy khi cần đi tiểu vào ban đêm.

Ngoài việc cho con bạn đi tiểu trước khi đi ngủ mỗi tối. Bạn cần chú ý hạn chế đồ uống nhiều nước của trẻ trước khi đi ngủ. Đặc biệt, cần tránh cho trẻ uống coca và trà vì chúng có đặc tính lợi tiểu.

Sau khi bé đã ngủ khoảng một giờ, bạn có thể đánh thức bé dậy để đi tiểu lại trước khi ngủ lại cho đến sáng.

Đối với những đêm khi con bạn không làm ướt giường, hãy khen ngợi con bạn để bé tiếp tục phát triển.

3. Một số thực phẩm có thể điều trị đái dầm ở trẻ em

Sử dụng hẹ để chế biến thành các món ăn sẽ làm giảm cảm giác cần đi tiểu trong khi ngủ của trẻ

Một trong những cách điều trị đái dầm về đêm ở trẻ 3 tuổi mà bạn có thể tham khảo và áp dụng đó là cho trẻ uống một số thực phẩm sau:

Hẹ: Sử dụng hẹ tây để chế biến thành các món ăn sẽ làm giảm cảm giác cần đi tiểu trong khi ngủ của trẻ. Hẹ là loại cây mát mẻ, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể dùng hẹ tây để làm súp, xào… vô cùng ngon.

Rau bina: Rau bina là thực phẩm ngọt, mát giúp điều trị đái dầm cho trẻ thận và bàng quang yếu. Bạn có thể sử dụng rau bina nấu với thịt băm để giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý cho trẻ ăn súp rau bina vào bữa trưa, tránh ăn tối sẽ gây ra tác dụng ngược.

Thận dê: Dùng thận dê để nấu cháo hoặc hầm với hạt sen cũng có tác dụng chữa đái dầm cho bé. Tuy nhiên, bạn chỉ nên cho ăn một lượng nhỏ, để tránh cho trẻ ăn nhiều, dạ dày sẽ bị lạnh.

Trên đây là một số cách trị đái dầm về đêm ở trẻ 3 tuổi mà cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng cho bé của gia đình. Chúc bạn áp dụng thành công!

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn