Cách phát hiện sớm bệnh xơ gan

Xơ gan là tình trạng tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài, mô sẹo sẽ liên tục thay thế các mô bị tổn thương dẫn đến xơ gan. Khi mô sẹo xuất hiện ngày càng nhiều, nó sẽ chặn lưu lượng máu qua gan, làm suy giảm nghiêm trọng chức năng gan.

Các giai đoạn xơ gan

Giai đoạn 1

Không có dấu hiệu tổn thương gan ở giai đoạn này. Tuy nhiên, gan đã bắt đầu bị viêm. Bởi vì các tế bào gan liên tục bị viêm, gan cố gắng đảo ngược quá trình này và hình thành xơ hóa. Bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng ở giai đoạn này, thật khó để hiểu gan có vấn đề gì.

Mặc dù gan bị tổn thương, bệnh nhân thường không có dấu hiệu đáng chú ý vì xơ hóa không nhiều. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, với điều trị thích hợp, gan vẫn có thể phục hồi và trở lại bình thường.

Giai đoạn 2

Ở giai đoạn này, áp lực cổng thông tin đang dần tăng lên. Các mô xơ có mặt nhiều hơn. Điều quan trọng là phải loại bỏ nguyên nhân gây bệnh để tăng cơ hội chữa khỏi.

Giai đoạn 3

Ở giai đoạn 3, bệnh nhân xuất hiện cổ trướng. Lượng chất lỏng trong bụng tăng lên nhanh chóng, báo hiệu rằng gan đã bị xơ hóa rất nhiều. Ở giai đoạn này, gan không thể trở lại bình thường, ghép gan thường được đề nghị để chữa bệnh. Trong giai đoạn này, có nhiều dấu hiệu đáng chú ý bao gồm: Không ăn uống đầy đủ. Giảm cân nhanh chóng. Mệt. Lộn xộn. Da vàng, nhợt nhạt, thở nhanh. Viêm da, ngứa không hồi phục. Eczema. Lượng đường trong máu lên xuống thất thường. Bàn chân và mắt cá chân sưng lên. Dấu hiệu của giai đoạn cuối

Giai đoạn 4

Bước vào giai đoạn này, xơ hóa đã hoàn toàn xảy ra trên gan. Các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, bệnh não gan hoặc tăng huyết áp cổng thông tin. Nếu những dấu hiệu này không được phát hiện, bệnh nhân sẽ không thể trải qua ghép gan. Thời gian sống sót của bệnh nhân sẽ là khoảng 12 tháng. Các dấu hiệu giống như giai đoạn 3 và có thêm một vài triệu chứng:

Tinh thần mệt mỏi

Buồn ngủ quá

lòng bàn tay son môi

Thay đổi tính cách

Suy thận và dẫn đến oliguria

Sốt cao

Viêm bụng.

Vì không có cách chữa trị xơ gan giai đoạn 4, tốt nhất là nên điều trị càng sớm càng tốt.

Làm thế nào để phát hiện sớm xơ gan?

Phát hiện thông qua các triệu chứng:

Bệnh nhân thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Nhưng theo thời gian khi gan bị tổn thương nhiều hơn, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng xơ gan như:

Mệt mỏi, chóng mặt.

Ăn không ngon, giảm cân.

Buồn nôn

Bệnh nhân có thể bị chảy máu hoặc bầm tím dễ dàng, và sưng ở bụng dưới. Đôi khi làn da của bệnh nhân cũng thay đổi như:

Vàng da.

Ngứa

Mạch sao. (xung nổi lên như mạng nhện)

Lòng bàn tay son môi hoặc móng tay trắng.

Bệnh nhân cũng có những thay đổi về trí tuệ, chẳng hạn như các vấn đề về sự tập trung hoặc trí nhớ. Nếu một người phụ nữ bị xơ gan, bệnh nhân có thể không còn kinh nguyệt. Nếu bệnh nhân là nam giới, có thể mất khả năng quan hệ tình dục, bắt đầu với sự phát triển vú và xuất viện.

Một số triệu chứng khác mà bệnh nhân có thể gặp phải như: Nôn ra máu. Yếu cơ. Nước tiểu màu nâu. Sốt. Bệnh xương, xương mỏng manh. Cần lưu ý rằng bệnh nhân xơ gan có thể không có tất cả các triệu chứng trên và một số triệu chứng này có thể là dấu hiệu của một bệnh khác.

Khám sức khỏe định kỳ là phương pháp tốt nhất để phát hiện các vấn đề về gan

Phát hiện thông qua nguyên nhân

Bệnh gan tiến triển thành xơ gan mất nhiều thời gian. Các nguyên nhân phổ biến của xơ gan bao gồm:

Uống nhiều rượu.

Béo phì làm tăng nguy cơ xơ gan.

Viêm gan mãn tính như viêm gan B hoặc viêm gan C.

Thông qua các bài kiểm tra

Bởi vì bệnh gan đã tiến triển thành xơ gan, việc điều trị sẽ rất khó khăn và thường tiên lượng sẽ rất xấu. Do đó, thay vì đặt câu hỏi “làm thế nào để phát hiện sớm xơ gan”, chúng ta nên thay đổi nó thành câu hỏi “làm thế nào để phát hiện sớm các bệnh về gan” sẽ hợp lý hơn nhiều.

Cách tốt nhất là kiểm tra gan và đường mật thường xuyên ít nhất 2 lần một năm. Chi phí kiểm tra thường xuyên sẽ rẻ hơn nhiều so với điều trị bệnh gan. Phát hiện nguyên nhân gây tổn thương gan sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn điều trị. Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách lấy một lịch sử y tế hoặc làm một bài kiểm tra thể chất. Sau đó, bệnh nhân sẽ được tư vấn:

Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu có thể cho bác sĩ biết bạn có vấn đề gì về gan.

Hình ảnh: Siêu âm, chụp CT hoặc chụp cộng hưởng từ sẽ cho thấy gan có bị tổn thương hay không.

Sinh thiết gan: Bác sĩ sẽ lấy mẫu mô từ gan, sau đó mang đến phòng thí nghiệm và phân tích mẫu sinh thiết gan của bệnh nhân. Đây là một thử nghiệm thường xuyên với độ tin cậy rất cao.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

When scar tissue appears more and more, it will block blood flow through the liver, severely impairing liver function.