Cách phản ứng khi trẻ sơ sinh bị ho

Ho là một trong những phản xạ tự nhiên giúp đường thở của trẻ thông thoáng. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ sơ sinh bị ho, cha mẹ cần phản ứng kịp thời để tránh ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của bé. Vậy làm thế nào để chữa ho ở trẻ sơ sinh mà không cần dùng thuốc? Hãy tham khảo một số biện pháp hữu hiệu trong bài viết này.

1. Nguyên nhân nào khiến trẻ ho?

Trước khi tìm cách đối phó với cơn ho dai dẳng của trẻ sơ sinh, cha mẹ cần biết lý do gây ra tình trạng này. Nguyên nhân gây ho sơ sinh rất đa dạng, một số nguyên nhân chính mà cha mẹ cần chú ý là:

Sự xâm nhập của virus, vi khuẩn, vv dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp.

Viêm mũi dị ứng hoặc trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá, bụi,…

Thời tiết thay đổi, môi trường thay đổi, vệ sinh kém hoặc trẻ bị cảm lạnh.

Trẻ em có thể mắc các bệnh như trào ngược dạ dày thực quản, ho gà, hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản,…

Trong trường hợp trẻ ho kèm theo các triệu chứng như sốt cao, khó thở, thở khò khè, bú kém, quấy khóc nhiều, sổ mũi liên tục, mệt mỏi…, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện. đến ngay cơ sở y tế để khám, kiểm tra sức khỏe. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể kê đơn điều trị thích hợp để ngăn ngừa những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của em bé.

2. Cách trị ho tại nhà cho trẻ sơ sinh

Trong một số trường hợp trẻ sơ sinh bị ho, bác sĩ sẽ khuyên không nên sử dụng thuốc và thay vào đó hướng dẫn người mẹ cách điều trị ho hiệu quả. Chỉ định điều trị sử dụng thuốc ho cho trẻ sơ sinh được áp dụng khi các biện pháp chăm sóc không hiệu quả hoặc tình trạng của bé ngày càng trở nên nghiêm trọng. Để giúp trẻ cải thiện cơn ho, mẹ có thể tham khảo một số chiến lược đối phó sau:

Làm sạch đường hô hấp bằng nước muối sinh lý

Sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch đường hô hấp sẽ giúp loại bỏ dịch tiết và chất nhầy trong mũi. Khi đó trẻ có thể dễ dàng thải đờm, giảm sưng đường hô hấp, giúp trẻ thở dễ dàng và cải thiện hiệu quả ho, sổ mũi, nghẹt mũi.

Cho bé bú sữa mẹ nhiều hơn

Đối với trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ, nên cho con bú thường xuyên hơn để bổ sung nước giúp làm loãng chất nhầy trong mũi hoặc đường hô hấp. Đồng thời giúp bé tăng sức đề kháng chống lại mầm bệnh.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho trẻ uống nước ấm để ngăn ngừa dịch tiết mũi, làm dịu cổ họng, giảm kích thích ho hiệu quả.

Thay đổi tư thế ngủ của bạn

Đối với trẻ sơ sinh bị ho, khi bé ngủ, mẹ cần chú ý giữ đầu bé cao vừa phải hơn bình thường để dễ thở và cải thiện tình trạng ho. Lúc này, bé cũng sẽ dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn. Đồng thời, mẹ cần chú ý dưỡng ẩm cho không khí để giảm kích thích ho.

Áp dụng nén ấm

Sử dụng khăn ấm hoặc gạc lên ngực và cổ của bé để cải thiện tình trạng ho. Tuy nhiên, mẹ không nên chườm nóng cho trẻ sơ sinh liên tục quá 20 phút hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần thiết.

Thoa dầu tràm

Dầu tràm được các bà mẹ sử dụng rộng rãi trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Đặc biệt khi trẻ ho, mẹ có thể thoa dầu tràm lên các vùng như lưng, ngực, cổ để giữ ấm hoặc nhỏ vài giọt vào nước tắm. Dầu tràm sẽ giúp làm thông đường thở của trẻ đồng thời kích thích mũi tiết ra chất nhầy và trục xuất nó, từ đó làm giảm các triệu chứng ho.

3. Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị ho tại nhà

Để đảm bảo chăm sóc trẻ an toàn và cải thiện hiệu quả tình trạng ho, cha mẹ cần chú ý:

Trong một số trường hợp, mẹ còn sử dụng nhiều bài thuốc dân gian để trị ho bằng các loại thảo dược như hẹ, húng chanh, bạc hà, quất, cam nướng,… Tuy nhiên, những phương pháp này tốt hơn bất kỳ phương pháp nào khác. Phương pháp điều trị ho không chính thống cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Các bà mẹ nên chú ý đến một chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng để hỗ trợ chức năng của hệ miễn dịch, điều này sẽ an toàn và tốt hơn cho con mình.

Cha mẹ cần giữ bình tĩnh, không vội vàng cho con uống thuốc ho vì nhiều loại thuốc giảm ho làm tăng nguy cơ viêm phổi, khiến tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Uống kháng sinh không có chỉ định của bác sĩ sẽ gây ra nhiều tác dụng không mong muốn. Đôi khi nó không hiệu quả trong điều trị ho nhưng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra những hậu quả trong tương lai, đặc biệt là tình trạng kháng kháng sinh.

Tóm lại, giai đoạn sơ sinh rất nhạy cảm, hệ miễn dịch yếu nên các chất đưa vào cơ thể trẻ cần được an toàn, vì vậy mẹ không nên tự ý trị ho khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Trong hầu hết các trường hợp, với sự chăm sóc tốt, trẻ em sẽ có thể ngừng ho mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Tuy nhiên, nếu tình trạng ho của trẻ không cải thiện, người mẹ cần đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt.