Cách nhận biết táo bón sớm ở trẻ sơ sinh

Táo bón là một trong những triệu chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, gây khó chịu cho trẻ trong ăn, ngủ, vui chơi. Do đó, cha mẹ cần nhận biết táo bón ở trẻ sớm để có phương pháp điều trị kịp thời giúp trẻ khỏe mạnh.

1. Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh

Táo bón ở trẻ sơ sinh là tình trạng đi tiêu chậm. Đối với trẻ uống sữa công thức, đại tiện thường xảy ra mỗi ngày một lần. Đối với trẻ bú sữa mẹ, đại tiện có thể xảy ra 2-3 lần một ngày. Tuy nhiên, một số trẻ đi tiêu 3-7 ngày một lần nhưng phân mềm và xốp và trẻ đi qua dễ dàng, không được coi là táo bón. Đối với trẻ đi 1 đến 2 ngày một lần nhưng phân dính, cứng và trẻ khó rặn thì đó là táo bón.

Có nhiều nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh, nhưng có một vài lý do chính khiến trẻ gặp phải tình trạng này như sau:

Không bú đủ sữa mẹ khiến cơ thể trẻ bị mất nước: Đối với trẻ từ 1 đến 6 tháng tuổi, sữa mẹ vừa là nguồn thức ăn, vừa là nguồn nước cho cơ thể. Trẻ không được bú đủ sữa mẹ sẽ khiến cơ thể bị mất nước, gây táo bón.

Trẻ uống sữa công thức dễ bị táo bón: Trẻ chỉ bú sữa mẹ hiếm khi bị táo bón vì có khả năng tiêu hóa thức ăn gần như hoàn toàn. Bởi vì sữa mẹ có sự cân bằng hoàn hảo của protein và chất béo, ngay cả khi em bé của bạn không đi tiêu trong một vài ngày, bé vẫn sẽ có phân mềm. Tuy nhiên, đối với trẻ từ 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị táo bón do sử dụng sữa công thức, nguyên nhân có thể do một thành phần nào đó trong sữa khiến bé bị táo bón.

Do chế độ ăn uống của người mẹ: Hầu hết trẻ sơ sinh chỉ mới vài tháng tuổi, vì vậy sữa mẹ là nguồn thực phẩm thiết yếu nhất đối với chúng. Do đó, chế độ ăn uống của người mẹ ảnh hưởng rất lớn đến dinh dưỡng và sẽ gây táo bón ở trẻ sơ sinh. Việc mẹ ăn nhiều thức ăn cay nóng, khó tiêu, ít chất xơ, thiếu dinh dưỡng, có chế độ ăn uống, ngủ không hợp lý khiến các chất dinh dưỡng bị hấp thụ vào cơ thể bé, là nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh.

Táo bón sơ sinh do bệnh: Táo bón của bé có thể là do một căn bệnh bắt nguồn từ chính cơ thể của bé. Do tổn thương vật lý đường tiêu hóa hoặc dị tật bẩm sinh như: Đại tràng to (bệnh Hipschsprung), suy giáp (bệnh Myxoedeme) khiến trẻ bị táo bón sớm.

2. Cách nhận biết táo bón sớm ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh chưa thể nói, vì vậy chúng không thể thông báo cho cha mẹ khi chúng bị táo bón. Do đó, cha mẹ cần lưu ý những dấu hiệu bất thường ở trẻ để kịp thời phát hiện và có biện pháp khắc phục sớm.

Tần suất đại tiện ít hơn bình thường: Trẻ dưới 6 tháng tuổi thường đi đại tiện 2-3 lần/ngày. Trẻ bú mẹ hoàn toàn sẽ ít bị táo bón hơn so với trẻ uống sữa công thức. Nếu thấy con ít đi tiêu hơn bình thường, cứ khoảng 1-2 ngày 1 lần, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi, mẹ có thể nghĩ rằng trẻ bị táo bón.

Phân cứng, vón cục: Trẻ bị táo bón phân thường có phân nhỏ, tròn, đen hoặc xám với phân khô, không ẩm. Đặc biệt nếu người mẹ nhìn thấy máu trong phân của em bé, nó cho thấy hậu môn của em bé bị tổn thương do táo bón.

Trẻ quấy khóc, lười ăn hoặc không chịu ăn: Trẻ đột nhiên khóc vô cớ, chán ăn và có biểu hiện nhăn nhó, khó chịu, đó là một số dấu hiệu nhận biết táo bón sơ sinh. Do thức ăn trong cơ thể không được tiêu hóa dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn hoặc bỏ ăn.

Trẻ bị đầy hơi và khó tiêu: Trẻ bị táo bón luôn bị sưng bụng và khó chạm vào. Điều này chứng tỏ em bé của bạn đang bị khó tiêu và đầy hơi.

3. Táo bón ở trẻ sơ sinh và cách khắc phục

Táo bón ở trẻ sơ sinh/trẻ nhỏ và cách khắc phục như thế nào là mối quan tâm của nhiều bà mẹ, bởi khi trẻ bị táo bón trong thời gian dài, phân không thể bài tiết được, và một số độc tố có trong phân. có thể tái nhập và gây hại cho sức khỏe của trẻ. Nếu táo bón không được điều trị triệt để, táo bón có thể gây tắc ruột, phình đại tràng, trĩ… Do đó, điều quan trọng cần làm là phát hiện táo bón ở trẻ em, và tìm cách chữa khỏi. phục vụ tôi.

Dưới đây là một trong những biện pháp khắc phục mà các bà mẹ có thể áp dụng cho em bé của họ:

Khi thiếu nước hoặc mất nước, cơ thể sẽ hấp thụ chất lỏng từ bất cứ đâu, do đó kết cấu phân của bé trở nên khô và cứng hơn, khiến bé khó đi tiêu, vì vậy hãy cho trẻ sơ sinh ăn đủ để ngăn ngừa thiếu nước.

Nếu trẻ bú sữa mẹ bị táo bón, mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn uống để cải thiện chất lượng sữa mẹ: tăng chất xơ từ trái cây và rau quả, uống nhiều nước, tránh thức ăn cay, rượu,…

Đối với trẻ bị táo bón do bú sữa công thức, mẹ có thể chuyển sang loại sữa công thức khác phù hợp hơn với bé. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về điều này để tìm loại sữa phù hợp nhất cho em bé của bạn.

Massage bụng bé: Dùng 3 ngón giữa vào nhau, đặt lên bụng quanh rốn và massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ với áp lực vừa đủ. Điều này sẽ khiến thức ăn khó tiêu trong dạ dày mềm ra và di chuyển xuống hậu môn. Mẹ nên thực hiện động tác này mỗi lần 3 phút để kích thích trẻ đi đại tiện.

Trong trường hợp các triệu chứng táo bón của trẻ kéo dài hơn 2 tuần hoặc táo bón kèm theo sốt, nôn mửa, phân có máu, bụng đầy hơi, sụt cân hoặc nứt hậu môn, trẻ cần được bác sĩ khám ngay lập tức.

Ngoài ra, để hạn chế táo bón ở trẻ nhỏ và nhu cầu sử dụng kháng sinh, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời, bổ sung các thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen, vitamin B,… giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng nên trẻ ít có khả năng mắc bệnh. Nhỏ và hiếm khi có vấn đề về tiêu hóa.