Cách hạ sốt cho trẻ nhanh nhất ngay tại nhà

Sốt là hiện tượng có thể dễ dàng xảy ra ở trẻ nhỏ và cha mẹ có thể dễ dàng rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng khi con bị sốt. Trong tình huống này, cha mẹ nào cũng muốn tìm cách nhanh nhất để hạ sốt cho con. Bài viết dưới đây xin chia sẻ về chủ đề đó để giúp các bậc phụ huynh hạ sốt cho con đúng cách mà vẫn đảm bảo an toàn.

1. Sốt ở trẻ em – nguyên nhân và cách xác định

1.1. Sốt là gì?

Sốt là tình trạng nhiệt độ cơ thể đột ngột tăng lên mức cao hơn bình thường. Bản thân sốt không phải là một bệnh, nó chỉ là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang chiến đấu với nhiễm trùng.

1.2. Tại sao trẻ bị sốt?

Hầu hết các trường hợp sốt ở trẻ em đều xuất phát từ các nguyên nhân sau:

– Mắc một số bệnh như: viêm phổi, cảm lạnh, sốt xuất huyết, sốt virus, viêm dạ dày,…

– Nhiễm trùng ở một bộ phận nhất định của cơ thể.

– Sốt sau khi tiêm vắc xin.

– Nhiệt độ cơ thể tăng do mọc răng.

– Tác dụng phụ do một số loại thuốc trẻ đang sử dụng.

1.3. Cách nhận biết trẻ có bị sốt hay không

Để xác định trẻ có bị sốt hay không để áp dụng cách hạ sốt nhanh nhất cho trẻ, trước tiên cha mẹ cần đo thân nhiệt cho trẻ:

– Vị trí đo thân nhiệt: hậu môn, nách, trán, tai, miệng. Mặc dù đo ở hậu môn và miệng chính xác hơn nhưng trước và sau khi sử dụng, cha mẹ cần vệ sinh nhiệt kế kỹ lưỡng và đo thành thạo các vị trí này để không khiến trẻ khó chịu. Nếu đo trong miệng tuyệt đối không sử dụng nhiệt kế thủy ngân vì nếu nhiệt kế bị vỡ sẽ vô cùng nguy hiểm.

– Nhiệt độ đo được ở nách thường thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với nhiệt độ đo ở hậu môn. Nếu đo bằng nhiệt kế thủy ngân, cần kẹp trong 5 – 7 phút.

Tiếp theo, cha mẹ cần quan sát trẻ. Dấu hiệu cho thấy trẻ bị sốt thường là:

– Trẻ dễ cáu kỉnh và khóc nhiều.

– Mệt mỏi, cơ thể đổ mồ hôi nhiều.

– Khó thở, có dấu hiệu buồn ngủ.

– Ngừng cho con bú, uống ít nước, bỏ ăn.

– Lờ đờ.

2. Cách hạ sốt nhanh nhất cho trẻ ngay tại nhà

2.1. Tại sao phải hạ sốt ở trẻ em?

Mặc dù sốt là một phản ứng tự nhiên của cơ thể, nhưng trong hầu hết các trường hợp, nó là dấu hiệu cảnh báo về vấn đề sức khỏe, vì vậy việc tìm cách nhanh nhất để hạ sốt cho trẻ luôn là cần thiết. Mặt khác, khi trẻ bị sốt, trẻ thường cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Nếu hạ sốt đúng cách, đồng nghĩa với việc cha mẹ sẽ sớm giúp con trở lại sinh hoạt bình thường.

Đặc biệt, khi trẻ bị sốt, trẻ dễ mắc các triệu chứng nguy hiểm như: run tay chân, co giật, mất ý thức,… Nếu hạ sốt không nhanh chóng hạ đúng cách, trẻ sẽ dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

2.2. Cách hạ sốt nhanh ở trẻ

– Uống nhiều nước

Đây là một cách rất đơn giản và nhanh chóng để hạ sốt. Khi trẻ bị sốt, nhiệt độ cơ thể tăng lên, khiến trẻ dễ bị mất nước hơn. Khuyến khích bé uống nhiều nước hơn có nghĩa là cha mẹ càng sớm có thể giúp con hạ nhiệt độ cơ thể.

Để cung cấp nước cho cơ thể trẻ, mẹ có thể cho trẻ uống sữa hoặc bú mẹ nhiều hơn, cho bé ăn thức ăn lỏng, uống dung dịch điện giải theo liều lượng khuyến cáo,… Nếu đã quá 1 giờ, nếu trẻ không muốn hoặc không thể uống nước, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ nhi khoa ngay để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả.

– Cho trẻ mặc quần áo rộng, thoáng mát

Chú ý cho trẻ mặc quần áo rộng, thoáng mát cũng là cách hạ sốt nhanh nhất cho trẻ. Có thể khi trẻ bị sốt, trẻ sẽ cảm thấy lạnh, nhưng nếu mặc nhiều quần áo sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, khiến quá trình hạ thân nhiệt trở lại mức bình thường rất khó khăn.

Nếu trẻ bị sốt mà vẫn ăn, chơi và sinh hoạt như bình thường, cha mẹ nên cho trẻ mặc quần áo rộng để tỏa nhiệt giúp hạ sốt nhanh hơn.

– Áp dụng nén và lau cơ thể trẻ bằng nước ấm

Thay vì cho trẻ tắm, cha mẹ nên sử dụng nước ấm để nén và lau cơ thể cho trẻ, đây cũng là cách hạ sốt an toàn và nhanh chóng. Điều này không chỉ giúp bé cảm thấy thoải mái hơn mà còn giảm nhiệt độ cơ thể. Khi nước ấm tiếp xúc với da, sự bay hơi xảy ra, khiến các mạch máu giãn ra, từ đó làm mát cơ thể hiệu quả.

Để giảm nhiệt nhanh chóng, cha mẹ nên tập trung chườm ấm vào các vị trí sau: háng, nách, thái dương và trán. Điều này sẽ diễn ra khi trẻ tỉnh táo và lau trong khoảng 15 – 20 phút cho đến khi nhiệt độ cơ thể của trẻ trở lại 37 độ C.

– Sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ em

Sử dụng thuốc hạ sốt là cách hạ sốt nhanh nhất cho trẻ khi nhiệt độ cơ thể trẻ từ 38,5 độ C trở lên. Các loại thuốc hạ sốt thường được sử dụng cho trẻ em là:

+ Paracetamol: dùng mỗi 4 – 6 giờ, không quá 5 lần/24 giờ, liều lượng được tính theo cân nặng của trẻ.

+ Ibuprofen: dùng/lần 6 giờ. Không nên dùng cho trẻ dưới 3 tháng tuổi và dưới 5kg. Liều dùng cũng cần được tính theo cân nặng của trẻ.

Việc sử dụng thuốc hạ sốt là cần thiết khi nhiệt độ cơ thể trẻ đo được từ 38,5 độ C trở lên, nhưng khi trẻ không còn dấu hiệu sốt thì tuyệt đối không được sử dụng; Cha mẹ cũng không nên tự ý kết hợp hai loại thuốc này với nhau để nhanh chóng hạ sốt cho trẻ vì dễ làm tăng nguy cơ sử dụng sai liều dẫn đến các biến chứng không mong muốn.

Đối với thuốc hạ sốt có chứa aspirin, các chuyên gia khuyên rằng có nguy cơ gây ra hội chứng Reye ở trẻ em. Do đó, cha mẹ tuyệt đối không được để trẻ sử dụng.

2.3. Một số điều cha mẹ cần lưu ý khi hạ sốt cho trẻ tại nhà

– Những điều không nên làm:

+ Không nên mặc quá nhiều quần áo hoặc đắp chăn khi thấy trẻ run rẩy vì khiến nhiệt độ cơ thể trẻ tăng cao, dễ dẫn đến co giật ở trẻ.

+ Không cho trẻ tắm bằng nước lạnh hoặc dùng cồn để lau mặt vì dễ làm tăng nhiệt độ cơ thể.

+ Tuyệt đối không đóng cửa phòng, thay vào đó hãy giữ cho căn phòng thông thoáng, tránh gió thổi vào phòng.

– Trẻ em cần được đưa đến cơ sở y tế ngay khi:

+ Cách hạ sốt nhanh nhất cho trẻ đã được áp dụng như đã nêu ở trên, tuy nhiên trẻ không có dấu hiệu sốt hoặc sốt ngày càng nặng.

+ Trẻ sốt trên 39 độ C và thời gian sốt từ 3 ngày trở lên.

+ Sốt kèm theo các triệu chứng: đau bụng, nôn mửa, co giật, ho nhiều, đại tiện và phân lỏng, khó thở, chán ăn, li bì,…

Sốt ở trẻ em có nhiều nguyên nhân, không phải trẻ nào cũng giống nhau. Những cách hạ sốt nhanh nhất cho trẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa. Do đó, cha mẹ cần ghi nhớ những trường hợp cảnh báo trên để đưa con đi khám và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com