Cách đo xơ gan với thang đo xơ gan của Child Pugh

Xơ gan là một căn bệnh rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó sẽ dễ dàng tiến triển thành ung thư gan. Do đó, việc theo dõi và kiểm soát xơ gan là vô cùng quan trọng. Điểm xơ gan Pugh trẻ em là một trong những công cụ hiệu quả để đo lường chức năng gan và mức độ nghiêm trọng của bệnh gan. Hãy cùng tìm hiểu về công cụ này trong bài viết sau đây.

1. Điểm xơ gan Child Pugh là gì?

Được phát triển vào năm 1973, Thang đo xơ gan Child Pugh được sử dụng để ước tính nguy cơ tử vong do phẫu thuật ở những bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thực quản chảy máu.

Tuy nhiên, Child Pugh kể từ đó đã được sửa đổi và cải thiện và đã trở thành một công cụ được sử dụng rộng rãi để đánh giá tiên lượng ở những bệnh nhân mắc bệnh gan mãn tính và xơ gan.

Thang đo dựa trên 5 yếu tố bao gồm:

– 3 đánh giá tổng hợp gan (tức là nồng độ bilirubin toàn phần, albumin huyết thanh và tỷ lệ bình thường hóa quốc tế, hoặc INR).

– 2 đánh giá lâm sàng (tức là mức độ cổ trướng và mức độ bệnh não gan).

Tổng điểm sau đó được sử dụng để xác định lớp Child Pugh của bệnh nhân. Bệnh nhân loại A (n = 7) có tỷ lệ tử vong do phẫu thuật là 29%, trong khi bệnh nhân loại B (n = 13) và nhóm C (n = 18) có tỷ lệ tử vong do phẫu thuật, tương ứng. là 38% và 88%.

Thang đo này vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Mô hình cho bệnh gan giai đoạn cuối (MELD) là một hệ thống tính điểm mới hơn đã được phát triển để giải quyết một số mối quan tâm với điểm Pugh trẻ em và cả hai thường được sử dụng kết hợp để xác định mức độ ưu tiên của ghép gan.

2. Các yếu tố để ghi điểm theo thang điểm xơ gan của Child Pugh

Điểm số theo thang điểm Child Pugh được tổng hợp từ một số hạng mục:

2.1. Bilirubin – Một trong những yếu tố ghi điểm xơ gan của Child Pugh

Xét nghiệm Bilirubin được sử dụng để kiểm tra mức độ Bilirubin trong máu. Bilirubin được sản xuất từ huyết sắc tố hồng cầu bị phá vỡ. Nó đi qua gan và được đào thải khỏi cơ thể. Nồng độ bilirubin trong máu cho thấy một bệnh lý liên quan đến chuyển hóa bilirubin trước, gan hoặc sau gan.

Trong thang đo Child Pugh, chỉ số này được tính như sau:

– <34: 1 điểm

– 34-50: 2 điểm

– 50: 3 điểm

2.2. Albumin huyết thanh

Gan là bộ phận duy nhất của cơ thể có thể sản xuất albumin. Do đó, chỉ số Albumin cho chúng ta biết tình trạng chức năng gan. Giảm albumin gợi ý suy giảm chức năng gan. Albumin máu cao cho thấy mất nước.

Trong điểm xơ gan Child Pugh, chỉ số này được tính như sau:

– 35: 1 điểm

– 28-35: 2 điểm

– <28: 3 điểm

2.3 Điểm xơ gan Child Pugh INR

Xét nghiệm INR liên quan đến đông máu, thường được áp dụng trước khi bệnh nhân phẫu thuật, làm thủ thuật, theo dõi sức khỏe bệnh nhân liên quan đến đông máu, sau khi bệnh nhân đã uống xong thuốc chống đông máu…

Trong thang đo Child Pugh, chỉ số này được tính như sau:

– <1,7: 1 điểm

– 1.7-2.3: 2 điểm

– 2.3: 3 điểm

2.4. Sự hiện diện của cổ trướng

Cổ trướng là biến chứng phổ biến nhất của xơ gan. Một số nguyên nhân khác dẫn đến cổ trước như viêm gan, nhiễm trùng, ung thư gan, hạ natri máu, suy thận….

Trong thang đo Child Pugh, chỉ số này được tính như sau:

– Không: 1 điểm

– Ánh sáng: 2 điểm

– Trung bình đến nặng: 3 điểm

2.5. Sự hiện diện của bệnh não gan là một yếu tố lâm sàng trong điểm số xơ gan của Child Pugh

Bệnh não gan được phân loại dựa trên các triệu chứng như:

– Hôn mê

– Buồn ngủ, trí nhớ kém, mất phương hướng

– Rối loạn giấc ngủ, kém tập trung, lo lắng, trầm cảm

– Lú lẫn, hoang tưởng, rối loạn cảm xúc

Trong thang đo Child Pugh, chỉ số này được tính như sau:

– Không: 1 điểm

– Hạng I-II (hoặc thuốc ức chế): 2 điểm

– Cấp III-IV (hoặc vật liệu chịu lửa): 3 điểm

3. Điểm xơ gan Child Pugh

Các điểm số sau đó được cộng lại với nhau và được phân loại là:

– Độ A: 5-6 điểm, tiên lượng tốt, xơ gan bù.

– Loại B: 7-9 điểm, tiên lượng bảo tồn.

– Loại C: 10-15 điểm, tiên lượng xấu.

Nếu bệnh nhân bị viêm đường mật nguyên phát hoặc viêm đường mật xơ cứng, bilirubin được phân loại là 2:

– <68: 1 điểm

– 68–170: 2 điểm

– 170: 3 điểm

4. Điều trị và tiên lượng cho bệnh nhân dựa trên Child Pugh . điểm xơ gan

Điểm Child-Pugh cao hơn cho thấy chức năng gan xấu đi và cung cấp cho các bác sĩ thông tin chẩn đoán về bệnh gan và dự trữ gan. Điều này có thể hữu ích khi lập kế hoạch can thiệp gan vì suy gan là nguyên nhân chính gây tử vong sau khi cắt gan.

Ví dụ về điều này, điểm Child Pugh được sử dụng trong hệ thống phân loại ung thư gan (BCLC) của phòng khám Barcelona để giúp hướng dẫn điều trị HCC.

Tử vong sau phẫu thuật:

– Trẻ em Pugh A: 5% – lên đến 50% gan có thể được loại bỏ. Bệnh nhân cần theo dõi chặt chẽ creatinine, albumin, công thức máu, protein

– Pugh trẻ em B: 10-15% – không quá 25% gan được loại bỏ

– Pugh C trẻ em: > 25% – chống chỉ định cắt gan

5. Ý nghĩa của điểm xơ gan của Child Pugh

Điểm Child Pugh đã được xác nhận không chỉ là yếu tố dự đoán nguy cơ tử vong sau phẫu thuật mà còn là yếu tố dự đoán nguy cơ tử vong liên quan đến các ca phẫu thuật lớn khác.

Sau phẫu thuật bụng, bệnh nhân loại A có tỷ lệ tử vong là 10%; Bệnh nhân nhi loại B có tỷ lệ tử vong là 30%, và bệnh nhân nhóm C nhi khoa có tỷ lệ tử vong từ 70 đến 80%. Bệnh nhân nhi loại A thường được coi là ứng cử viên an toàn cho phẫu thuật tự chọn.

Bệnh nhân nhi loại B có thể trải qua phẫu thuật sau khi tối ưu hóa y tế nhưng vẫn có nguy cơ cao hơn. Phẫu thuật tự chọn chống chỉ định ở bệnh nhân loại C.

Điểm số xơ gan Pugh ở trẻ em có thể giúp dự đoán nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và sự phát triển của các biến chứng khác do rối loạn chức năng gan, chẳng hạn như chảy máu tĩnh mạch. Trong một nghiên cứu, tỷ lệ tử vong tổng thể trong một năm đối với những bệnh nhân này là 0% đối với trẻ em loại A, 20% đối với trẻ em loại B và 55% đối với trẻ em loại C.

6. Thang đo hỗ trợ Child Pugh

Điểm số tương tự được gọi là MELD (mô hình bệnh gan giai đoạn cuối) và PELD (bệnh gan giai đoạn cuối ở trẻ em) cũng được kết hợp với thang đo Cild Pugh để đo lường bệnh gan nặng. Thang đo MELD dành cho bất kỳ bệnh nhân nào trên 12 tuổi. Thang đo PELD dành cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Điểm MELD và PELD, liên quan đến bilirubin và INR cũng như creatinine, cho thấy thận của bệnh nhân đang hoạt động tốt như thế nào.

Các bác sĩ sử dụng một trong hai điểm số này để quyết định ai sẽ nhận được gan của người hiến tặng khi có gan. Gan thường được trao cho người trong danh sách chờ có điểm MELD hoặc PELD cao nhất và có cùng nhóm máu với người hiến tặng.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu thêm về điểm số xơ gan Child Pugh để phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị xơ gan và ngăn ngừa các biến chứng không mong muốn. Đừng quên duy trì kiểm tra thường xuyên để kiểm soát sức khỏe của gan và túi mật để giữ cho gan khỏe mạnh!