Cách điều trị khàn giọng ở trẻ sơ sinh

Khàn giọng là hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh, thường được phát hiện khi bé khóc với dấu hiệu điển hình là giọng nói của bé yếu, hơi khàn hoặc khác với bình thường. Cần tham khảo cách điều trị khàn giọng ở trẻ sơ sinh, giúp cha mẹ khắc phục tình trạng này hiệu quả trong thời gian ngắn.

1. Tại sao trẻ sơ sinh bị khàn giọng?

Theo các chuyên gia, nguyên nhân phổ biến gây khàn giọng ở trẻ sơ sinh là cảm lạnh kèm theo ho. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác của tình trạng này bao gồm:

Trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên: Khi trẻ bị nhiễm virus và vi khuẩn có thể dẫn đến viêm thanh quản, dẫn đến khàn giọng. Bởi vì tình trạng này có thể từ nhẹ đến nặng, trẻ em cần được theo dõi chặt chẽ và nhập viện để điều trị nội trú tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng.

Trẻ sơ sinh khóc quá nhiều: Trẻ sơ sinh có thể khóc rất nhiều vì một số lý do. Từ đây, khi dây thanh quản chịu quá nhiều áp lực sẽ dẫn đến khàn giọng.

Nốt sần: Trong trường hợp dây thanh âm quá hoạt động, nó thường dẫn đến các nốt sần và sưng ở các cạnh. Mặc dù vấn đề này không quá nghiêm trọng, nhưng nó có thể là nguyên nhân gây khàn giọng mãn tính ở trẻ sơ sinh.

Trào ngược dạ dày thực quản: Nhiều người thường nghĩ rằng vấn đề này chỉ xảy ra ở người lớn, nhưng thực tế bệnh hoàn toàn có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh vì hệ tiêu hóa chưa đạt đến sự phát triển đầy đủ. Khi trào ngược xảy ra thường xuyên và trong một thời gian dài, axit liên tục tiếp xúc với cổ họng và có thể tương tác với dây thanh âm, khiến trẻ sơ sinh bị khàn khàn.

Bé bị kích thích: Trong trường hợp trẻ hít phải bụi từ ô nhiễm không khí trong nhà, môi trường, khói thuốc lá từ những người xung quanh,… Nó cũng có thể kích thích dây thanh âm chưa trưởng thành và dẫn đến kích ứng. đến khàn giọng.

2. Khi nào cần điều trị khàn giọng ở trẻ sơ sinh?

Trong trường hợp trẻ sơ sinh bị khàn giọng và các vấn đề sau, hãy đưa bé đến bệnh viện để được các chuyên gia kiểm tra và có giải pháp điều trị cho bé:

Trẻ bị khàn giọng và đau họng trong một thời gian dài.

Trẻ ho liên tục, không có dấu hiệu cải thiện.

Em bé của bạn thở bất thường và có thể phát ra âm thanh khò khè khi thở.

Trẻ có dấu hiệu biếng ăn hoặc bỏ ăn, quấy khóc khi ăn.

Bác sĩ sẽ kiểm tra cổ họng của bé để chẩn đoán nguyên nhân cơ bản của khàn giọng và đưa ra kế hoạch điều trị thích hợp.

3. Làm thế nào để điều trị khàn giọng ở trẻ sơ sinh?

Làm thế nào để điều trị khàn giọng ở trẻ em phụ thuộc vào nguyên nhân, thời gian khàn giọng, tuổi tác và tiền sử bệnh của trẻ. Một số phương pháp thường được áp dụng trong trường hợp này bao gồm:

3.1. Điều trị toàn diện các bệnh liên quan đến tai, mũi, họng ở trẻ em

Trong trường hợp trẻ khóc kéo dài dẫn đến khàn giọng, nhiều khả năng nguyên nhân là do các bệnh liên quan đến tai, mũi, họng. Lúc này, cha mẹ cần đưa con đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

3.2. Đừng để trẻ sơ sinh khóc nhiều

Trẻ sơ sinh khóc nhiều, đặc biệt là la hét và khóc, là nguyên nhân gây khàn giọng do tổn thương dây thanh âm. Do đó, cha mẹ nên an ủi con bằng cách ôm con hoặc làm bất cứ điều gì khiến con mất tập trung để con không khóc quá nhiều.

3.3. Không cho trẻ sơ sinh ăn quá nhiều trong mỗi bữa ăn

Đối với trẻ sơ sinh, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn yếu và hoạt động chậm nên cha mẹ cần chú ý đến liều cho trẻ ăn trong mỗi bữa ăn để tránh quá tải. Ép trẻ ăn nhiều và ăn một bữa đầy đủ sẽ gây trào ngược dạ dày, vô tình ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé. Cha mẹ nên chia nhỏ bữa ăn của bé thành nhiều bữa trong ngày, để hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động hiệu quả nhất.

3.4. Làm sạch khoang miệng của bé cẩn thận khi giọng bé khàn

Khi trẻ sơ sinh có giọng khàn, niêm mạc thanh quản của trẻ rất dễ bị tổn thương. Đây là cơ hội để vi khuẩn gây bệnh tấn công và gây bệnh hầu họng. Do đó, cha mẹ cần chú ý hơn đến việc vệ sinh khoang miệng cho bé mỗi ngày bằng cách sử dụng nước muối sinh lý 0,9% để làm sạch lưỡi và khoang miệng sau mỗi bữa ăn.

3.5. Bổ sung đủ nước cho cơ thể bé

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ cần chú ý tăng cường cho con bú khi trẻ có giọng nói khàn để bé được cung cấp lượng nước cơ thể cần. Bởi khi trẻ bị khàn giọng, cổ họng thường trở nên khô và đau, dẫn đến mất nước. Do đó, bổ sung nước cho bé vào thời điểm này là một trong những cách hiệu quả để chữa khàn giọng cho bé.

3.6. Duy trì độ ẩm trong phòng

Đây là giải pháp giúp không khí xung quanh bé có độ ẩm cần thiết giúp cổ họng bé không bị khô. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa khô dây thanh âm và khàn giọng cho em bé của bạn.

Bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm đặc biệt là khi thời tiết khô. Khi độ ẩm không khí đạt đến mức bão hòa hứa hẹn sẽ mang lại không khí trong lành, dễ chịu cũng như bảo vệ hệ hô hấp cho các thành viên trong gia đình. Độ ẩm lý tưởng tốt cho sức khỏe của các thành viên thường là 30 – 50%. Do đó, bạn có thể sử dụng máy đo độ ẩm để xác định mức độ ẩm cụ thể trong phòng tùy thuộc vào các điều kiện môi trường khác nhau.

Trên đây là những nguyên nhân và cách điều trị khàn giọng ở trẻ mà cha mẹ có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ phần nào giải quyết được những băn khoăn, lo lắng của các bậc phụ huynh khi con em mình bị khàn giọng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cho con đi khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị khàn giọng tốt nhất.