Cách điều trị đau thần kinh tọa bằng Đông y

Đau thần kinh tọa là một tình trạng đau lưng gây ra bởi một dây thần kinh tọa bị chèn ép hoặc bị tổn thương (đau thần kinh tọa). Đây là một dây thần kinh lớn chạy từ phía sau lưng dưới đến phía sau chân. Nếu dây thần kinh tọa bị chèn ép hoặc bị tổn thương, nó có thể gây đau ở lưng dưới tỏa ra hông, mông và chân.

Triệu chứng thường gặp ở người bị đau thần kinh tọa

Đau ở bất cứ đâu dọc theo dây thần kinh tọa từ lưng dưới, mông hoặc đùi.

– Mệt mỏi, tê liệt hoặc mất cảm giác ở chân hoặc bàn chân

– Ngứa ran, ngứa, cảm giác nóng rát, như bị chèn ép, châm chích

– Đi lại, đứng lên và ngồi xuống rất khó khăn và đau đớn.

– Đau lưng nhói khi ho, hắt hơi hoặc cười

– Cột sống cứng, đau khi nghiêng người, hoặc chỉ di chuyển một chút cũng đau, cúi xuống cũng đau.

– Bệnh nặng, teo cơ đùi, mông và chân bên bị thương, rồi khó tiêu, đi tiểu…

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Do chấn thương xảy ra ở đĩa đệm hoặc khớp ở vùng thắt lưng. Trong đó, 4 yếu tố sau được coi là yếu tố gây bệnh phổ biến nhất:

– Thoát vị đĩa đệm: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau thần kinh tọa, khi đĩa đệm giữa hai đốt sống ở vùng thắt lưng bị tổn thương hoặc lão hóa theo thời gian, phần xơ bên ngoài dễ bị xơ cứng, tế bào hao mòn, khiến chất nhầy bên trong tràn ra ngoài, chèn ép dây thần kinh tọa và gây đau đớn, khó chịu.

– Hẹp ống sống: Khi xương khớp thoái hóa, đốt sống có thể dần bị hao mòn, thu hẹp ống sống trong thời gian dài, tình trạng này tạo áp lực lên vùng hông, đặc biệt là dây thần kinh tọa và dây thần kinh tọa. Đây là một triệu chứng phổ biến ở những người từ 60 tuổi trở lên.

Chấn thương cột sống: Chấn thương cột sống thắt lưng do một số nguyên nhân như tai nạn, té ngã và tác động mạnh có thể khiến cột sống bị viêm, gãy, vỡ và vỡ đĩa đệm. thoát vị đĩa đệm, vv, ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa và gây đau khó chịu.

Biến chứng của đau thần kinh tọa nếu không được điều trị trong một thời gian dài

Nếu đau thần kinh tọa không được theo dõi và điều trị kịp thời, bệnh có thể trở nên nghiêm trọng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

Cơn đau sẽ có cường độ và tần suất tăng dần, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày, hạn chế khả năng làm việc.

Cơn đau thường khiến bệnh nhân mất ngủ, gây khó chịu, mệt mỏi và giảm chất lượng cuộc sống.

Khi bệnh đã tiến triển trong một thời gian dài, nó cũng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như mất cảm giác và khả năng kiểm soát các hoạt động của bàn chân, teo cơ dọc theo đường đi của dây thần kinh. ngồi, tiểu không tự chủ và thậm chí có thể dẫn đến vẹo cột sống, bàng quang mở hoặc thậm chí là khuyết tật.

Cách điều trị đau thần kinh tọa bằng Đông y hiệu quả

Để điều trị đau thần kinh tọa, cần phải loại bỏ nguyên nhân gốc rễ của bệnh, để bệnh không tái phát nhiều lần và trở thành một bệnh mãn tính. Dựa trên nguyên nhân gây bệnh, Đông y đưa ra phương pháp điều trị dựa trên nguyên tắc: “Kinh tuyến nằm, khí hoạt động, bệnh phong thấp”.

– Từ xa xưa, tổ tiên đã truyền lại nhiều bài thuốc chữa đau thần kinh tọa chính, trong đó có phương thuốc “Hoài Lạc Chí Thông Thắng”, đã được thời gian chứng minh là có hiệu quả. nó. Phương thuốc này có tác dụng chữa bệnh phong, hạ thấp, giảm đau, làm sạch kinh mạch, nuôi dưỡng thận và giúp gân và xương dẻo dai và khỏe mạnh.