Cách chữa trĩ cho bà bầu

Bệnh trĩ là căn bệnh khá phổ biến đối với phụ nữ mang thai trong những tháng cuối thai kỳ. Bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như những bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, hãy tham khảo ngay những cách điều trị bệnh trĩ cho bà bầu dưới đây để xử lý tình trạng khó chịu này khi gặp phải.

1. Tăng cường bổ sung chất xơ

Cũng có trường hợp sản phụ mắc bệnh trĩ do thói quen ăn uống không khoa học. Do đó, cần thay đổi thói quen sinh hoạt để phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Thực đơn hàng ngày của bà bầu bị trĩ nên ưu tiên các loại rau giàu chất xơ. Chất xơ giúp tăng hoạt động của ruột già, dễ tiêu hóa và nhuận tràng rất tốt. Do đó, bà bầu nên tăng các nhóm thực phẩm sau:

Rau xanh: các loại rau xanh như rau họ cải, súp lơ, rau bina, khoai lang, rau bina,… là những loại rau có chứa nhiều chất và chất kích thích tiêu hóa. Phụ nữ mang thai nên tăng cường các loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày.

Các loại trái cây và rau quả giàu chất xơ: khoai lang, đu đủ, chuối, thanh long,… là những loại rau không chỉ chứa nhiều chất xơ mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho bà bầu. Những thực phẩm này kích thích sự thèm ăn, vì vậy bà bầu có thể thay đổi món ăn mỗi ngày mà không bị ngán, rất tốt cho tiêu hóa.

Thay đổi chế độ ăn nhiều chất xơ là cách hiệu quả nhất và dễ nhất để điều trị bệnh trĩ khi mang thai. Chế độ ăn này cũng lành mạnh và tốt cho sức khỏe của phụ nữ khi mang thai.

2. Thêm sữa chua hàng ngày

Sữa chua chứa axit lactic và lợi khuẩn, là những chất kích thích tiêu hóa và hỗ trợ thức ăn nhanh hơn, dễ tiêu hóa hơn. Sữa chua còn có tác dụng kích thích vị giác, đồng thời cải thiện đường tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Điều này rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Vì vậy, bà bầu mắc bệnh trĩ đừng bỏ qua loại sữa chua thơm ngon, dễ ăn và tốt cho sức khỏe này mỗi ngày.

3. Không ăn quá nhiều trong một bữa ăn

Phụ nữ mang thai thường thèm ăn và thường xuyên đói, vì vậy họ ăn liên tục và thường ăn quá nhiều trong bữa ăn. Điều này không tốt cho đường tiêu hóa và làm cho bệnh trĩ trở nên tồi tệ hơn. Do đó, khi phát hiện bệnh trĩ, mẹ bầu nên thay đổi thói quen ăn uống không lành mạnh này.

Tốt nhất là ăn các bữa ăn nhỏ trong suốt cả ngày. Thay vì ăn nhiều hơn một bữa, hãy ăn ít hơn ở mỗi bữa và chia thành 5-6 bữa/ngày. Điều này giúp dạ dày không phải làm việc quá sức, tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Đây là phương thuốc chữa bệnh trĩ cho phụ nữ mang thai không thể bỏ qua.

4. Cung cấp đủ nước cũng là cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu

Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày là tiêu chuẩn cho người bình thường. Đối với phụ nữ mang thai, lượng nước cần thiết cho cơ thể gấp rưỡi so với bình thường. Bạn cần uống đủ nước, ngay cả khi bạn không khát. Chỉ cần thêm nước lọc, chỉ cần thêm nước từ súp rau, cá và nước ép trái cây tốt cho bà bầu.

Uống nước mỗi ngày rất cần thiết để bà bầu không thiếu nước ối. Nhưng quan trọng hơn đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh trĩ là nước giúp chuyển hóa thức ăn dễ dàng hơn, làm mềm phân và tiêu hóa dễ dàng, tránh táo bón và làm cho bệnh trĩ trở nên tồi tệ hơn.

5. Tập thể dục phù hợp

Cô ấy không được khuyến khích nằm xuống nhiều hoặc ngồi yên quá lâu trong ngày. Nên tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ hoặc tập thể dục cho bà bầu trước khi sinh. Tốt nhất là theo một khóa học yoga cho phụ nữ mang thai như một giải pháp hiệu quả để có một thai kỳ khỏe mạnh. Đây cũng là phương pháp điều trị bệnh trĩ cho phụ nữ mang thai nên áp dụng.

6. Thay đổi cách bạn ngồi khi đi đại tiện

Thông thường khi đi đại tiện là ngồi một góc 90 độ. Vị trí này gây áp lực lên trực tràng và ống hậu môn, khiến việc đại tiện trở nên khó chịu. Đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh trĩ, bạn nên thay đổi tư thế bằng cách gác chân lên ghế có chiều cao phù hợp. Tạo tư thế ngồi xổm để đi đại tiện thoải mái hơn. Tư thế này được khuyến khích cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, tránh ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu sẽ gây hại nhiều hơn cho người mắc bệnh trĩ.

7. Thay đổi cách vệ sinh sau khi đại tiện

Đối với những người bị bệnh trĩ, điều đặc biệt quan trọng là giữ cho vùng hậu môn sạch sẽ. Do đó, mẹ bầu nên từ bỏ thói quen sử dụng giấy vệ sinh. Thay vào đó, hãy sử dụng vòi phun để làm sạch hậu môn sau mỗi lần đi tiêu. Nhờ đó, nó có thể giúp giữ cho vùng trĩ sạch sẽ, tránh nhiễm trùng gây đau, ngứa và khó chịu. Đây là cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả cho bà bầu và phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả.

8. Ngâm hậu môn với nước ấm

Trong trường hợp trĩ sưng đau, mẹ bầu có thể pha nước ấm để ngâm vùng hậu môn khoảng 15-20 phút. Ngâm trong vòi hoa sen hoặc ngâm ngay sau khi đi đại tiện. Nước ấm sẽ giảm đau và giảm sưng trĩ. Hãy chắc chắn để làm khô vùng hậu môn trước khi mặc quần áo.

9. Áp dụng bệnh trĩ thảo dược

Với bệnh trĩ ngoại, bà bầu có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trĩ để sử dụng thảo dược để nghiền nát và bôi lên bệnh trĩ. Được sử dụng phổ biến nhất là rau diếp hoặc gotu kola. Chúng được sử dụng để dễ dàng giã nước để uống và dư lượng được áp dụng cho bệnh trĩ để giảm đau và giảm sưng.

10. Sử dụng kem để giảm đau trĩ

Có rất nhiều sản phẩm kem bôi giúp giảm sưng và đau của bệnh trĩ. Trong trường hợp cần thiết, bà bầu cũng nên sử dụng các sản phẩm có tác dụng tương tự. Tuy nhiên, sử dụng sản phẩm nào, sử dụng như thế nào, cần được bác sĩ hướng dẫn và sử dụng thuốc theo chỉ định. Bởi mẹ bầu cần hạn chế tối đa các loại thuốc có chứa thành phần hóa học vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.