Các yếu tố khiến trẻ dễ bị suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng ở trẻ em thường được xác định bởi các yếu tố như cân nặng và chiều cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ như chăm sóc trẻ không phù hợp, chế độ ăn uống của trẻ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng,…

1. Các yếu tố khiến trẻ dễ bị suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng ở trẻ em thường được xác định dựa trên các yếu tố như chiều cao và cân nặng, hay nói cách khác, nếu cân nặng thấp hơn tuổi nhưng chiều cao vẫn bình thường thì gọi là suy dinh dưỡng thiếu cân. Cân nặng và chiều cao bình thường của trẻ thấp hơn tuổi, được gọi là thấp còi. Trong trường hợp cả chiều cao và cân nặng đều thấp hơn tuổi, nó được gọi là suy dinh dưỡng thấp còi và thiếu cân.

Có nhiều nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở trẻ em, trong đó các yếu tố phổ biến khiến trẻ dễ bị suy dinh dưỡng là:

Khi sinh ra, trẻ nặng dưới 2,5 kg, sinh non, dị tật sứt môi và vòm miệng, suy dinh dưỡng thai nhi, bệnh tim bẩm sinh,…

Trẻ không được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu hoặc trẻ cai sữa sớm. Bởi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất, nếu trẻ không được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời hoặc cai sữa sớm sẽ làm tăng nguy cơ suy yếu hệ miễn dịch và bệnh tật ở trẻ nhỏ. Trẻ em nên được bú sữa mẹ cho đến 24 tháng tuổi và không nên cai sữa mà không cung cấp bổ sung dinh dưỡng hoặc khi trẻ bị bệnh.

Chế độ ăn của trẻ không phù hợp với lứa tuổi, chẳng hạn như thực phẩm bổ sung quá sớm, thực phẩm đơn điệu dẫn đến trẻ thiếu chất dinh dưỡng và không đủ các nhóm thực phẩm như tinh bột, chất béo, protein, vitamin và khoáng chất. Hoặc các trường hợp thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ như sắt, kẽm, iốt, vitamin A.

Cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho trẻ quá muộn hoặc quá sớm: cha mẹ cho trẻ ăn bổ sung thức ăn quá sớm hoặc quá muộn, nguyên liệu thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Giới thiệu sớm các loại thực phẩm bổ sung sẽ dẫn đến trẻ sơ sinh ít có khả năng bú sữa mẹ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh do thiếu chất dinh dưỡng và các yếu tố miễn dịch trong sữa mẹ. Ngoài ra, việc bổ sung dinh dưỡng sớm cho trẻ cũng khiến trẻ dễ bị dị ứng vì hệ tiêu hóa chưa thể tiêu hóa hết các protein trong thức ăn. Cho trẻ ăn bổ sung thức ăn quá muộn sẽ khiến trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, bởi từ 6 tháng tuổi, sữa mẹ sẽ không còn đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Trong hai năm đầu đời, trẻ thường mắc nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, tiêu chảy, sởi, giun sán,…

Suy dinh dưỡng ở trẻ em cũng có thể được di truyền từ cha mẹ.

Yếu tố văn hóa, kinh tế, xã hội: trẻ suy dinh dưỡng thường xảy ra ở trẻ em sống trong các hộ gia đình lớn, nghèo… Ngoài ra, các thực hành lỗi thời trong nuôi dưỡng và dịch vụ chăm sóc sức khỏe kém hoặc chăm sóc khoa học kém cũng là nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở trẻ em.

2. Phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em

Để ngăn ngừa suy dinh dưỡng, cha mẹ cần hạn chế các yếu tố nguy cơ bằng cách chăm sóc dinh dưỡng tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ em, đặc biệt là trong 2 năm đầu đời.

2.1 Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho bà bầu

Ăn đa dạng các loại thực phẩm và có đủ 4 nhóm thực phẩm chính gồm: tinh bột, ngũ cốc, đạm động vật, chất béo, đậu, rau và trái cây.

Từ khi mang thai đến 1 tháng sau sinh, mẹ bầu cần uống thêm viên sắt.

Trong 12 tuần đầu của thai kỳ, hãy uống thêm axit folic.

Khám thai định kỳ và theo dõi tình hình tăng cân của thai nhi mỗi quý để bổ sung dinh dưỡng kịp thời.

Tiêm phòng uốn ván sơ sinh.

2.2 Chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

Cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu và tiếp tục cho con bú cho đến 24 tháng tuổi.

Cho bé ăn thức ăn bổ sung bắt đầu từ tháng thứ 5. Chế độ ăn uống cần chứa cả 4 nhóm chất dinh dưỡng gồm tinh bột, protein, chất béo, chất xơ và tăng chất béo bằng cách loại bỏ các thực phẩm như dầu, lạc, mỡ lợn, vừng,…

Khi trẻ ốm, cha mẹ không nên kiêng quá nhiều. Tiếp tục cho bé bú sữa mẹ và ăn nhiều bữa trong ngày, chọn thực phẩm dễ tiêu hóa và chứa đủ chất dinh dưỡng.

Tiêm phòng đầy đủ cho trẻ em.

Các vi chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin D, kẽm sinh học có thể được bổ sung giúp trẻ ngăn ngừa suy dinh dưỡng như thiếu cân, thấp còi.

Thực hành vệ sinh môi trường, sử dụng nguồn nước sạch và tạo thói quen rửa tay trước khi cho trẻ ăn và trước khi chế biến thức ăn. Đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tẩy giun thường xuyên.

Làm cho gia đình bạn hạnh phúc và có một lối sống văn hóa lành mạnh. Có một biểu đồ tăng trưởng để theo dõi sự phát triển của con bạn.

Tóm lại, suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh là tình trạng phổ biến và do nhiều nguyên nhân khác nhau như chế độ chăm sóc trẻ không phù hợp, chế độ ăn uống của trẻ dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng. .. Do đó, cha mẹ cần chăm sóc tốt dinh dưỡng cho con ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Khi thấy trẻ có dấu hiệu biếng ăn, sụt cân hoặc không phát triển theo biểu đồ tăng trưởng, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế để được đánh giá, tư vấn và can thiệp phù hợp.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý bổ sung các vi chất cần thiết như: Selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả cherry (vitamin C),… Đặc biệt kẽm sinh học để cải thiện vị giác, giúp trẻ ăn uống tốt, đạt chiều cao và cân nặng đạt tiêu chuẩn hoặc vượt tiêu chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường sức đề kháng để ít bị bệnh và ít gặp vấn đề về tiêu hóa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn