Các xét nghiệm viêm gan B được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Viêm gan B là một căn bệnh phổ biến do virus HBV gây ra, làm tổn thương và phá hủy các tế bào gan một cách âm thầm, gây ra ít triệu chứng. Khi các triệu chứng rõ ràng, viêm gan B đã tiến triển rất nhiều đến mức nó có thể gây xơ hóa và ung thư khó điều trị. Do đó, xét nghiệm viêm gan B là cách hiệu quả để tầm soát và phát hiện sớm bệnh, từ đó có biện pháp điều trị và giảm biến chứng của bệnh.

1. Nồng độ các chất được kiểm tra trong xét nghiệm viêm gan B

Xét nghiệm viêm gan B dựa trên việc định lượng mức độ của các chất khác nhau trong máu thay đổi khi bạn bị nhiễm viêm gan B hoặc đã bị nhiễm vi rút.

Cụ thể, các chất trong máu được kiểm tra trong xét nghiệm bao gồm:

Nồng độ kháng thể HBV

Kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch để tiêu diệt vi khuẩn và vi rút xâm nhập có thể gây bệnh. Do đó, sự hiện diện của kháng thể HBV trong máu cho thấy nhiễm virus này hoặc nhiễm virus này trước đó trong cơ thể vì kháng thể tồn tại trong một thời gian dài trong máu.

Nồng độ kháng nguyên

Kháng nguyên virus viêm gan B có trong máu có nghĩa là có virus HBV trong cơ thể.

Virus DNA

Mức độ DNA của virus viêm gan B trong máu khó có thể cho biết cơ thể có bao nhiêu loại virus này. Nhưng định lượng DNA cho phép khai thác thông tin này, giúp bác sĩ đánh giá xem bạn có bị nhiễm viêm gan B nghiêm trọng hay không, sự lây lan và các biến chứng của nó.

Dựa trên điều này, có những xét nghiệm viêm gan B được sử dụng để sàng lọc và phát hiện bệnh và các xét nghiệm để đánh giá nguy cơ lây truyền và hiệu quả điều trị.

2. Các xét nghiệm viêm gan B thông thường

Các xét nghiệm viêm gan B này cho phép xác định chính xác tình trạng nhiễm viêm gan B của một người.

HBsAg . xét nghiệm kháng nguyên

HBsAg là một kháng nguyên có trên bề mặt của virus viêm gan B, vì vậy xét nghiệm này có thể phát hiện, sàng lọc và chẩn đoán viêm gan B mãn tính cấp tính. Các trường hợp viêm gan B cấp tính thường không có triệu chứng và chỉ có xét nghiệm mới có thể phát hiện bệnh.

Tuy nhiên, kháng nguyên HBsAg không tồn tại trong máu của bệnh nhân trong giai đoạn phục hồi, vì vậy xét nghiệm này không được sử dụng để theo dõi sự tiến triển của bệnh.

Chống HB . xét nghiệm kháng thể

Kháng thể được tạo ra khi virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể và được nhận ra bởi các kháng nguyên trên bề mặt virus. Do đó, ngay cả ở những người bị nhiễm bệnh hoặc đã hồi phục, xét nghiệm chống HBs cũng dương tính.

Xét nghiệm này có vai trò trong việc sàng lọc và kiểm tra khả năng kháng vi-rút viêm gan B của một người, từ đó quyết định có nên tiêm lại hay xác định xem bệnh đã được chữa khỏi hay chưa.

Chống HBc . xét nghiệm kháng thể

Kháng thể kháng HBc nhận ra kháng nguyên cốt lõi của virus, trái ngược với kháng thể kháng HBs. Những kháng thể này được cơ thể sản xuất sau một thời gian bị nhiễm virus, nhưng chúng tồn tại trong nhiều năm hoặc sự sống trong máu để bảo vệ cơ thể khỏi bị tái nhiễm.

3. Xét nghiệm viêm gan B để theo dõi nhiễm trùng

Trong điều trị viêm gan B, xét nghiệm để đánh giá hiệu quả điều trị, mức độ giảm virus viêm gan B và tiến trình phục hồi là rất quan trọng. Dưới đây là các bài kiểm tra thích hợp:

Xét nghiệm kháng nguyên HBe

Xét nghiệm này giúp đánh giá hiệu quả điều trị viêm gan B cũng như mức độ nhiễm virus đối với người khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số chủng HBe thường được tìm thấy ở châu Á và Trung Đông không tạo ra kháng nguyên này, vì vậy việc xét nghiệm HBe không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Xét nghiệm kháng thể kháng HBe

Giống như các kháng thể viêm gan B khác, đây là một kháng thể được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch chống lại kháng nguyên HBe của virus. Nếu xét nghiệm này dương tính, kết hợp với kết quả xét nghiệm Anti-HBs và Anti-HBc sẽ chỉ ra rằng bệnh nhân có nguy cơ cao gây nhiễm trùng.

Xét nghiệm DNA virus viêm gan B

DNA là vật liệu di truyền của virus viêm gan B, nó tồn tại trong máu với số lượng tỷ lệ thuận với lượng virus trong cơ thể. Do đó, nếu DNA virus được định lượng với hàm lượng cao đồng nghĩa với việc virus đang nhân lên nhanh chóng trong cơ thể, có khả năng lây nhiễm cũng như gây bệnh cao.

Trong điều trị viêm gan B mãn tính, xét nghiệm DNA viêm gan B cũng được thực hiện trong quá trình điều trị để đánh giá hiệu quả.

Xét nghiệm đột biến kháng thuốc

Một số chủng virus viêm gan B đã phát triển đề kháng thuốc, gây khó khăn cho việc điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng. Do đó, xét nghiệm này giúp lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, tiêu diệt virus hiệu quả và tránh kháng thuốc.

Xét nghiệm này thường được thực hiện cho những người bị viêm gan B đã được điều trị trước đó hoặc những người không đáp ứng với điều trị.

Xét nghiệm kháng thể lõi

Xét nghiệm này cho phép phát hiện nhiễm virus viêm gan B cấp tính và mãn tính.

Vì vậy, tùy theo mục đích tầm soát bệnh hoặc đánh giá nguy cơ lây nhiễm, hiệu quả điều trị, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm viêm gan B phù hợp.

Thực hiện nhiều bài kiểm tra phức tạp có thể khiến bạn hiểu đầy đủ các thông số. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để được giải thích chi tiết và kỹ lưỡng. Thông thường, bài kiểm tra sẽ hiển thị các thông tin sau:

Không bị nhiễm bệnh hoặc trong thời gian ủ bệnh.

Miễn dịch do tiêm phòng.

Phục hồi và virus bị phá hủy. Miễn dịch có được thông qua nhiễm trùng tự nhiên.

Truyền nhiễm cấp tính, phát triển bệnh có khả năng lây nhiễm cho người khác.

Nhiễm trùng cấp tính nhưng đang trong giai đoạn phục hồi.

Nhiễm trùng mãn tính.

Nhiễm trùng mãn tính nhưng hình thức lành tính, nguy cơ tổn thương gan thấp.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com