Các xét nghiệm chức năng gan phổ biến nhất hiện nay

Xét nghiệm chức năng gan là các xét nghiệm kiểm tra và đánh giá chức năng của gan. Gan thực chất là một cơ quan nội tạng với hơn 500 chức năng khác nhau, khi bị tổn thương bệnh lý, các chức năng gan quan trọng bị ảnh hưởng và dễ dàng kiểm tra qua các xét nghiệm sẽ được thực hiện.

1. Khi nào cần kiểm tra chức năng gan?

Gan là cơ quan nội tạng của hệ tiêu hóa, có nhiều chức năng quan trọng đối với cơ thể như giải độc, tổng hợp protein, sản xuất enzyme và các chất hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ thức ăn,… Hệ tiêu hóa khỏe mạnh, sức khỏe tốt, đảm bảo chức năng gan là rất quan trọng.

Xét nghiệm chức năng gan là các xét nghiệm đo men gan, protein cụ thể và bilirubin trong máu để đánh giá hoạt động của gan. Dựa trên kết quả xét nghiệm chức năng gan, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác và có kế hoạch điều trị hiệu quả.

Do đó, các xét nghiệm chức năng gan được các chuyên gia y tế khuyến cáo nên thực hiện định kỳ với khám sức khỏe tổng quát, mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như:

Phát hiện sớm tổn thương gan do các yếu tố như virus, bệnh gan, chế độ ăn uống và các hoạt động,…

Chẩn đoán nguyên nhân làm giảm chức năng gan để kịp thời điều trị hoặc điều chỉnh nhằm ngăn ngừa tổn thương hoặc bệnh tật ở gan.

Phát hiện các bệnh tiềm ẩn khó phát hiện sớm nhưng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan,…

Đặc biệt, những đối tượng dễ mắc bệnh gan cần được xét nghiệm chức năng gan thường xuyên hơn như: những người uống nhiều rượu, những người thừa cân và béo phì, có huyết áp cao và tiểu đường, và những người có tiền sử bệnh tiểu đường. Gia đình bị bệnh gan hoặc điều trị bằng thuốc gây tổn thương gan, v.v.

Các triệu chứng của bệnh gan nói chung và suy giảm chức năng gan nói riêng thường không rõ ràng, đặc biệt là ở giai đoạn đầu nên rất khó phát hiện bệnh. Khi các triệu chứng rõ ràng, thường thì gan bị tổn thương nghiêm trọng, chức năng gan suy giảm và tại thời điểm này điều trị có thể không hiệu quả.

Khi gặp các triệu chứng sau, người bệnh nên đến bác sĩ sớm, làm xét nghiệm chức năng gan cũng như chẩn đoán nguyên nhân tiềm ẩn: Trướng bụng, phân nhạt, nước tiểu sẫm màu, mệt mỏi, suy nhược, chán ăn. , sốt vào buổi chiều, thay đổi tâm trạng, v.v.

Bạn không nên chủ quan với những dấu hiệu bất thường liên quan đến gan vì bệnh gan là bệnh nguy hiểm, khó điều trị và gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Các xét nghiệm chức năng gan thông thường

Gan có nhiều chức năng với hoạt động của cơ thể và cũng có nhiều xét nghiệm chức năng gan khác nhau. Nhưng dưới đây là các xét nghiệm chức năng gan thường được chỉ định khi khám lâm sàng và chẩn đoán các bệnh về gan.

2.1. Kiểm tra ALT . Cấp

ALT là tên của một loại enzyme do gan tiết ra liên quan đến việc phá vỡ chuỗi protein. Sự hiện diện của ALT trong máu thường chỉ ra tổn thương gan xảy ra khi: viêm gan virut, viêm gan do rượu, nhiễm độc, v.v.

2.2. Hệ thống công nghệ thông tin (AST). kiểm tra nồng độ

Xét nghiệm AST cũng là một xét nghiệm chức năng gan quan trọng, tương tự như ALT, sự hiện diện của AST trong máu thường liên quan đến bệnh tật hoặc tổn thương ở gan. Hai xét nghiệm, ALT và AST, thường được chỉ định cùng nhau khi nghi ngờ bệnh hoặc suy giảm chức năng gan.

2.3. Kiểm tra trình độ ALP

ALP là một loại enzyme có trong gan, ống mật và xương, nhưng ALT tăng bất thường trong máu thường liên quan đến tổn thương dẫn đến suy giảm chức năng gan. Ngoài ra, ALT trong máu cao đôi khi có liên quan đến tắc nghẽn đường mật hoặc bệnh xương.

2.4. Kiểm tra tổng nồng độ albumin và protein

Albumin và Globulin là hai loại protein chính liên tục được gan sản xuất và giải phóng vào máu để tham gia vào nhiều quá trình quan trọng. Các xét nghiệm chức năng gan cũng thường kiểm tra mức độ của các protein này, nếu mức độ thấp bất thường cho thấy chức năng gan bị suy giảm.

2.5. Kiểm tra trình độ Bilirubin

Bilirubin là một chất được giải phóng khi các tế bào hồng cầu của máu bị phá hủy, sau đó nó được đưa đến gan để xử lý. Tuy nhiên, khi chức năng gan suy giảm, bilirubin không được xử lý tốt dẫn đến tích tụ trong máu. Kết quả là vàng da, vàng mắt.

2.6. GGT . kiểm tra

Kết quả xét nghiệm GGT bất thường cho thấy tổn thương gan hoặc ống mật.

2.7. Kiểm tra LD

LD là một loại enzyme liên quan đến chức năng gan và nồng độ trong máu cao cho thấy có thể bị tổn thương gan. Tuy nhiên, cũng có một số bệnh không gan khác làm tăng mức LD.

2.8. Thời gian đông máu PT

Ngoài xét nghiệm định lượng các chất liên quan đến hoạt động hoặc tổn thương gan, xét nghiệm thời gian đông máu PT cũng được sử dụng để đánh giá chức năng gan. Thời gian đông máu PT càng lâu, các yếu tố đông máu bất thường càng là dấu hiệu của tổn thương gan. Ngoài ra, thời gian PT cũng bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng thuốc chống đông máu.

Bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm chức năng gan phù hợp với tình trạng sức khỏe, triệu chứng hoặc tiền sử bệnh của bạn để dễ dàng và nhanh chóng xác định tình trạng chính xác của bệnh.

3. Cần lưu ý điều gì khi thực hiện xét nghiệm chức năng gan?

Xét nghiệm chức năng gan nói chung và xét nghiệm định lượng các chất liên quan nói riêng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: chế độ ăn uống, chất kích thích, thuốc men, lối sống,… Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ về những việc cần làm trước khi kiểm tra chức năng gan của bạn.

Để đánh giá chính xác tình trạng chức năng gan, có thể cần phải thực hiện nhiều xét nghiệm chức năng gan kết hợp với kỹ thuật phòng thí nghiệm, xét nghiệm hình ảnh,… Bệnh gan là một bệnh phức tạp, vì vậy nó nên được điều trị. Chủ động sớm để tránh xơ hóa mô gan, chức năng gan suy giảm không thể phục hồi.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com