Các triệu chứng và nguyên nhân của khối u gan ác tính là gì?

Các khối u gan ác tính hoặc ung thư gan có tỷ lệ mắc bệnh và tử vong rất cao ở Việt Nam. Đáng buồn thay, ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh trong những ngày này và nếu không được phát hiện sớm, căn bệnh này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bệnh nhân cũng như đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

1. Triệu chứng ung thư gan

Sự tăng sinh bất thường của các tế bào trong gan sẽ hình thành các khối u ác tính. Tình trạng này sẽ phá hủy cấu trúc của các tế bào gan, cản trở chức năng của cơ quan này.

Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng rất kém. Đôi khi bệnh nhân không có triệu chứng đặc biệt, vì vậy chỉ khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn, các triệu chứng mới trở nên đáng chú ý hơn:

Chán ăn, chán ăn;

Giảm cân không chủ ý, không giải thích được;

Buồn nôn, nôn mửa;

Góc phần tư phía dưới bên phải cảm thấy nặng nề, đau đớn và khi sờ thấy, khối u được cảm nhận;

Cơ thể mệt mỏi và suy nhược;

Distention;

Nước tiểu sẫm màu, mắt vàng, da vàng, phân nhạt;

Sốt.

2. Nguyên nhân của khối u gan ác tính là gì?

Đột biến trong DNA của tế bào gan dẫn đến ung thư gan. CHỨC NĂNG DNA nội bào như hướng dẫn cho các hoạt động hóa học xảy ra trong các tế bào của cơ thể. Nếu một sự thay đổi xảy ra trong cách DNA thực hiện công việc của nó, nó sẽ khiến các tế bào phát triển ngoài tầm kiểm soát và kết quả là, chúng sẽ không những không chết mà còn tạo thành một khối u ác tính.

Đôi khi ung thư gan có thể bắt nguồn từ một tình trạng tồn tại từ trước (ví dụ:, viêm gan mãn tính). Tuy nhiên, có những trường hợp ung thư gan được tìm thấy ở những người không có bất kỳ bệnh nào, khiến các chuyên gia khó xác định nguyên nhân gây bệnh.

Dưới đây là một số bệnh làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan ở bệnh nhân:

Xơ gan: xơ gan khiến mô sẹo hình thành trong gan và các mô sẹo này không thể sửa chữa, làm suy giảm nghiêm trọng chức năng gan;

Nhiễm HBV hoặc HCV mãn tính: đây là hai loại virus dẫn đến viêm gan B và viêm gan C, ở dạng tiến triển sẽ gây ra khối u gan ác tính;

Bệnh tiểu đường: bệnh nhân rối loạn đường huyết thường có tỷ lệ ung thư gan cao hơn người bình thường;

Bệnh gan di truyền: rối loạn chuyển hóa đồng (bệnh Wilson), bệnh quá tải sắt (Hemochromatosis);

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu: quá nhiều chất béo trong gan cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư gan;

Nghiện rượu lâu dài: các chất trong rượu khi tích tụ trong gan sẽ gây tổn thương gan không thể phục hồi, dần dần phát triển thành ung thư gan;

Tiếp xúc với aflatoxin: đây là một dạng độc hại được sản xuất bởi nấm mốc, được tìm thấy trong các loại cây trồng được bảo trì kém như ngũ cốc và một số loại hạt. Khi cơ thể con người tiêu thụ những thực phẩm này, nó sẽ cực kỳ nguy hiểm cho gan.

3. Phương pháp chẩn đoán khối u gan

Chẩn đoán khối u gan ác tính đòi hỏi phải kết hợp kiểm tra lâm sàng tổng quát, thông tin về lịch sử y tế (viêm gan B hoặc viêm gan C mãn tính, uống rượu lâu dài). Các xét nghiệm được sử dụng trong chẩn đoán là:

Chẩn đoán hình ảnh: siêu âm bụng, MRI gan mật hoặc CT bụng có tác dụng ghi lại hình ảnh chi tiết của gan cũng như các cơ quan khác trong bụng của bệnh nhân. Nhờ kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ kiểm tra kích thước và vị trí của khối u và đánh giá khả năng di căn của khối u đến các cơ quan khác trong cơ thể;

Xét nghiệm chức năng gan: đo nồng độ albumin, protein, bilirubin và men gan trong máu để kiểm tra tình trạng hiện tại của gan;

Dấu hiệu khối u gan trong máu: nếu chỉ số tăng, rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư gan;

Sinh thiết tế bào gan CT hoặc siêu âm hướng dẫn: một cây kim được đưa vào qua thành bụng để chọc vào khối u gan và lấy ra một mẫu mô nhỏ. Mẫu mô này sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm và kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm các dấu hiệu ung thư. Phương pháp này cũng có thể được thực hiện thông qua phẫu thuật nội soi.

Sau khi hoàn thành các kỹ thuật chẩn đoán và xác nhận bệnh nhân bị ung thư gan, bác sĩ sẽ xác định bệnh đang ở giai đoạn nào, dựa vào đó để dự đoán và đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp. .