Các triệu chứng thường gặp nhất của rối loạn lo âu

Hiện nay, do áp lực cuộc sống và công việc, rối loạn lo âu đang trở nên phổ biến trong giới trẻ, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Một người có thể gặp nhiều dạng rối loạn lo âu với các triệu chứng phức tạp khó điều trị. Hãy cùng tìm hiểu những triệu chứng rối loạn lo âu trong bài viết dưới đây.

1. Rối loạn lo âu thường gặp

Rối loạn lo âu là rối loạn tâm lý phổ biến khiến mọi người cảm thấy lo lắng quá mức về một tình huống hoặc sự kiện. Bệnh càng nặng, càng lo lắng về nó có thể là vô lý và không cần thiết. Điều này ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống, học tập và công việc của bản thân người bệnh cũng như những người xung quanh.

Dưới đây là một số rối loạn lo âu phổ biến nhất và một người có thể có một hoặc kết hợp những rối loạn này với các hiệu ứng phức tạp.

1.1. Rối loạn lo âu tổng quát

Đây là một dạng rối loạn lo âu điển hình (viết tắt GAD), một căn bệnh đặc trưng bởi lo lắng quá mức, lo lắng mãn tính kèm theo căng thẳng khi có ít hoặc không có kích động. Sự lo lắng này không phù hợp với tình hình thực tế, nhưng bệnh nhân không thể kiểm soát bản thân. Lo lắng thường ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bệnh nhân.

1.2. Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) thường được nhắc đến trong các rối loạn lo âu, bệnh nhân có suy nghĩ ám ảnh, hành vi lặp đi lặp lại có tính chất cưỡng chế. Các triệu chứng cụ thể ở mỗi bệnh nhân có thể khác nhau, chẳng hạn như: rửa tay liên tục, kiểm tra hoặc vệ sinh đồ gia dụng, đếm đồ vật,… để ngăn chặn những suy nghĩ ám ảnh.

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế khiến người bệnh khó tập trung khi học tập, làm việc, đôi khi bị mất ngủ và suy nghĩ tiêu cực quá mức.

1.3. Rối loạn lo âu xã hội

Rối loạn lo âu xã hội là một rối loạn lo âu đặc trưng bởi sự quan tâm quá mức với các tình huống xã hội hàng ngày. Ví dụ, khi bạn lo lắng quá nhiều khi phải nói trước công chúng, khi tương tác với người lạ, ăn trước mặt người khác, v.v. Nhiều bệnh nhân bị rối loạn lo âu nặng sẽ lo lắng quá mức bất cứ lúc nào. bất cứ lúc nào trong cuộc sống.

1.4. Rối loạn hoảng sợ

Những người bị rối loạn hoảng sợ trải qua các giai đoạn sợ hãi dữ dội và thường xuyên, đặc biệt là khi có một yếu tố sợ hãi khi chơi. Các triệu chứng kèm theo khi rối loạn hoảng sợ xảy ra bao gồm: khó thở, đau ngực, chóng mặt, tim đập nhanh, đau bụng,…

1.5. Rối loạn căng thẳng sau chấn thương

Đây là một rối loạn lo âu xảy ra khi một người bị chấn thương sau một sự cố đáng sợ hoặc chấn thương thể chất nghiêm trọng. Bệnh nhân có triệu chứng nhẹ là lo lắng, sợ hãi khi nghĩ đến, nặng hơn là tự tấn công, mất ngủ,…

1.6. Rối loạn lo âu do thuốc

Việc lạm dụng thuốc hướng thần kèm theo tác dụng phụ có thể dẫn đến rối loạn lo âu, lo lắng quá mức hoặc những cơn hoảng sợ dữ dội. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể xảy ra khi tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc ngừng thuốc đột ngột.

1.7. Rối loạn lo âu chia ly

Dạng cuối cùng của chứng rối loạn lo âu là nỗi sợ hãi và lo lắng tột độ khi phải xa người gắn bó với mình, điều này có thể ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. Ở trẻ nhỏ, rối loạn lo âu chia ly được coi là một phần bình thường của trẻ từ 8 đến 12 tháng tuổi khi phải xa cha mẹ dù chỉ trong thời gian ngắn.

2. Triệu chứng rối loạn lo âu

Mỗi dạng rối loạn lo âu sẽ gây ra những triệu chứng khác nhau, ngoài ra còn phụ thuộc vào yếu tố gây bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các triệu chứng có thể xuất hiện dần dần khiến bệnh nhân không nhận ra hoặc xuất hiện đột ngột.

Nếu bạn hoặc những người xung quanh gặp phải các triệu chứng sau, hãy sớm đi khám để được điều trị, tránh để rối loạn lo âu trở nên nghiêm trọng hơn.

2.1. Căng thẳng và lo lắng quá mức

Triệu chứng này thường xuất hiện đầu tiên, khi người bệnh lo lắng, căng thẳng quá mức với những sự việc diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Điều này ảnh hưởng đến cảm xúc của cả bệnh nhân và những người xung quanh.

2.2. Kém tập trung

Căng thẳng, lo âu kéo dài khiến tinh thần bị suy kiệt nên người bệnh sẽ mất khả năng tập trung, nhiều trường hợp còn dẫn đến suy giảm trí nhớ, không thể tập trung làm việc.

2.3. bồn chồn

Đây là hành động thường xuyên khi người bệnh lo lắng, căng thẳng quá mức thực hiện để giải tỏa phần nào cảm xúc của mình. Tình trạng này có thể kéo dài nếu không xử lý sự việc gây lo lắng, khiến người bệnh khó giữ bình tĩnh, thường xuyên đi đứng, nói năng, suy nghĩ logic…

2.4. sợ hãi vô lý

Người mắc chứng rối loạn lo âu không chỉ lo lắng, mà nghiêm trọng hơn, họ có thể trải qua cảm giác sợ hãi quá mức mà không rõ lý do. Tuy nhiên, nỗi sợ hãi không xuất phát từ nguyên nhân rõ ràng, lại ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tâm lý, hay còn gọi là ám ảnh sợ hãi tâm thần. Triệu chứng này thường xuất hiện trong một tình huống cụ thể khi người đó không thể tự mình vượt qua nỗi sợ hãi.

2.5. Triệu chứng toàn thân

Rối loạn lo âu còn gây ra nhiều triệu chứng toàn thân đi kèm với lo âu, sợ hãi quá mức như: khó thở, thở nông, tim đập nhanh, mạnh, run tay chân, tê bì tay chân, chảy mủ nhiều. Đổ mồ hôi trộm, tiểu nhiều lần,… Tình trạng này kéo dài khiến sức khỏe người bệnh giảm sút, không còn sức sống, thường xuyên uể oải.

Ngoài ra, còn có một số triệu chứng khác đi kèm với rối loạn lo âu như rối loạn tiêu hóa, đau đầu, buồn nôn, rối loạn giấc ngủ, tự ti,…

Nếu gặp phải các triệu chứng rối loạn lo âu như trên, người bệnh cần nhận biết và đi khám kịp thời. Bệnh càng để lâu càng nguy hiểm, có thể dẫn đến suy nhược hoặc giảm chất lượng cuộc sống.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

https://bacsiviemgan.com