Các triệu chứng của xơ gan ứ mật là gì?

Xơ gan ứ mật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xơ gan ứ mật, từ nguyên nhân, dấu hiệu để nhận biết, điều trị và phòng ngừa.

1. Xơ gan ứ mật là gì?

Xơ gan ứ mật là tình trạng mật tích tụ do viêm và tắc nghẽn đường mật cả bên trong và bên ngoài gan. Điều này dẫn đến tổn thương gan, sẹo và xơ gan.

Bệnh phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ. Phát hiện kịp thời và điều trị thích hợp để ngăn ngừa sự phát triển của xơ gan là ưu tiên hàng đầu khi điều trị xơ gan ứ mật.

Xơ gan ứ mật được chia thành 2 loại:

1.1 Xơ gan ứ mật nguyên phát

Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng viêm ống mật, tắc nghẽn dẫn đến ứ đọng. Khi các ống dẫn mật bị tổn thương nghiêm trọng, chúng sẽ không thể bài tiết độc tố ra ngoài và tích tụ trong gan. Dẫn đến xơ gan và trở nên tồi tệ hơn.

1.2 Xơ gan ứ mật thứ phát

Bắt nguồn từ do tắc nghẽn đường mật lâu dài dẫn đến mãn tính. Ứ mật mãn tính của gan có thể gây ra nhiều triệu chứng mệt mỏi ở bệnh nhân. Tại thời điểm này, gan đã bị xơ hóa nghiêm trọng, vì vậy cần có một chế độ điều trị lâu dài.

Ngoài ra, có một biến thể nghiêm trọng của bệnh gan ứ mật đó là bệnh Byler – Đây là một rối loạn trong việc sản xuất mật của gan, gây ứ mật mạn tính tiến triển và cuối cùng là xơ gan.

Bệnh Byler là do gen hoặc nhiễm sắc thể gây ra. Đây là căn bệnh thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi, thậm chí trẻ dưới 6 tháng tuổi cũng có thể mắc phải. Ban đầu, ứ mật có thể được lặp lại, nhưng sau đó, nó sẽ tồn tại và xấu đi.

2. Các triệu chứng của xơ gan ứ mật là gì?

Xơ gan ứ mật có khởi phát ngấm ngầm, được báo trước bởi ngứa, và sau đó tiến triển thành bệnh nặng hơn. Khi khám, gan và lá lách lớn hơn bình thường, vàng da và tăng huyết áp cổng thông tin thường là dấu hiệu muộn, bệnh đã tiến triển.

Một số dấu hiệu phổ biến như sau:

2.1 Rối loạn tiêu hóa

Đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu, chán ăn, táo bón hoặc đại tiện, đau góc phần tư phía dưới bên phải, buồn nôn và nôn…

2.2 Làm tối khuôn mặt

Da mặt sẫm màu thường xuất hiện ở vùng mắt, xảy ra do rối loạn chức năng gan, sản xuất melanin, khiến da sạm đen.

2.3 Mệt mỏi, uể oải

Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải, các cơ quan cảm thấy yếu hơn, không muốn làm gì … Đây là biểu hiện của tổn thương gan khiến lượng cholinesterase giảm, ảnh hưởng đến chức năng thần kinh của cơ bắp.

2.4 Chảy máu không rõ nguyên nhân

Chảy máu không rõ nguyên nhân như khi đánh răng, hoặc tụ máu ở những đốm bất thường trên da cũng là dấu hiệu tổn thương gan.

2.5 Giãn mạch nốt nhện

Đây là một sự giãn mạch của da và lây lan như mạng nhện, thường xuất hiện trên mặt, cổ, lưng, cánh tay và ngực. Đây cũng là biểu hiện rõ ràng nhất ở những bệnh nhân xơ gan mạn tính.

2.6 Các triệu chứng khác

Ngoài các triệu chứng trên, bệnh có thể đi kèm với các dấu hiệu như: chậm phát triển, suy dinh dưỡng ở trẻ em, vàng da, ngứa, mệt mỏi cơ thể, không muốn tập thể dục, nước tiểu sẫm màu (do bilirubin ứ đọng). dồi dào và bài tiết qua nước tiểu), phân bạc, gan to, túi mật lớn bất thường, nhịp tim chậm (do tăng axit mật trong máu, gây rối loạn nhịp tim ngoài tâm thu)…

3. Nguyên nhân gây xơ gan ứ mật

Xơ gan ứ mật được phân loại là một bệnh tự miễn. Có nhiều yếu tố gây bệnh, điển hình là các tác nhân sau:

Di truyền: Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh gan ứ mật, bạn sẽ có nhiều khả năng mắc bệnh hơn những người không có tiền sử gia đình mắc bệnh này.

– Chế độ ăn uống: chế độ ăn uống không khoa học, dung nạp nhiều chất độc hại, thực phẩm không lành mạnh làm suy yếu chức năng gan, dần dần khiến chức năng gan suy giảm và nhiễm trùng.

– Nghiện thuốc lá

– Bị nhiễm virus viêm gan B, C

– Nghiện bia và rượu

– Lạm dụng ma túy

– Tiếp xúc nhiều với các chất độc hại (môi trường ô nhiễm),…

4. Làm thế nào để điều trị xơ gan ứ mật?

Nếu phát hiện sớm, ứ đọng mật ở gan không nhiều, bệnh nhân vẫn còn nhiều cơ hội điều trị, thậm chí nhiều người có thể hồi phục hoàn toàn.

Nhưng khi bệnh tiến triển, gan bị xơ gan và tổn thương quá nhiều, khả năng chữa khỏi là rất thấp. Tại thời điểm này, các phương pháp điều trị được đưa ra chủ yếu để kiểm soát và làm giảm các triệu chứng của bệnh. Bác sĩ có thể kê toa một số loại thuốc để giảm các triệu chứng tổn thương gan và giảm ngứa.

Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh gan như: ngứa lâu dài mà không biến mất, mệt mỏi cơ thể, chán ăn, buồn nôn, v.v., bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa gan mật sớm để có được: xét nghiệm và chụp chiếu, chẩn đoán đúng và điều trị hiệu quả, tư vấn cách phòng ngừa và giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể gây xơ gan và ung thư gan.

Hiện nay, phương pháp điều trị xơ gan ứ mật chủ yếu là điều trị y tế (sử dụng thuốc). Ngoài ra, bệnh nhân cần bổ sung thêm Vitamin D và canxi trong quá trình sử dụng thuốc để ngăn ngừa loãng xương, hạn chế ăn muối để giảm tích tụ trong gan. Trong trường hợp nghiêm trọng, ghép gan hoặc gan nhân tạo là lựa chọn tốt nhất để điều trị xơ gan nguyên phát, nhưng cần có đơn thuốc của bác sĩ khi thực sự cần thiết.

5. Phòng ngừa xơ gan ứ mật

5.1 Khám sức khỏe định kỳ “gan”

Ngay khi bạn cảm thấy cơ thể mình có những dấu hiệu đáng ngờ, hãy ngay lập tức tìm kiếm sự chăm sóc y tế với các chuyên gia về gan mật để xác định nguyên nhân và tình trạng của bệnh, giúp bạn có biện pháp phòng ngừa. kịp thời. Khám sức khỏe định kỳ cho gan là biện pháp tốt nhất để “làm sạch” và chăm sóc một “lá gan” khỏe mạnh.

Các xét nghiệm và quét trong phòng thí nghiệm như xét nghiệm máu, sinh thiết gan, chụp CT, MRI, siêu âm đàn hồi mô gan, v.v., giúp chẩn đoán chính xác các bệnh về gan, từ đó thực hiện các biện pháp can thiệp. được điều trị đúng cách.

5.2 Tiêm chủng đầy đủ

Vắc-xin viêm gan B, C là “liều thuốc tốt nhất” giúp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm vi-rút viêm gan B và C. Do đó, bạn nên được tiêm phòng đầy đủ.

5.3 Xây dựng lối sống lành mạnh

Ăn uống điều độ, vệ sinh, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và đúng giờ.

Bỏ thuốc lá

Hạn chế bia, rượu, chất kích thích, nước có ga

Hạn chế thức khuya, căng thẳng

Xơ gan ứ mật nếu phát hiện kịp thời vẫn có thể được điều trị, nhưng các dấu hiệu ban đầu không rõ ràng. Do đó, để đảm bảo sức khỏe gan mật, bạn vẫn nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng một lần tại các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa gan mật để được chẩn đoán chính xác và tư vấn hiệu quả.