Các triệu chứng của viêm nướu và cách hiệu quả để ngăn ngừa nó

Viêm nướu là một vấn đề sức khỏe răng miệng có thể ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em. Chức năng của nướu là giữ cho chân răng khỏe mạnh. Khi nướu bị viêm, sức khỏe răng miệng cũng bị ảnh hưởng và nếu không được điều trị trong một thời gian dài có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin về các triệu chứng cũng như cách phòng bệnh hiệu quả.

1. Triệu chứng viêm nướu

Nhìn chung, những người mắc bệnh này thường có một số dấu hiệu như nướu sưng đỏ, rất dễ chảy máu đặc biệt là khi đánh răng, chân răng lỏng lẻo, nướu thường bị ngứa hoặc đau do hôi miệng. Qua các giai đoạn, bệnh cũng sẽ có các triệu chứng khác nhau.

Giai đoạn đầu

Ở giai đoạn này, bệnh nhân có thể nhận ra rõ những thay đổi trong nướu. Nướu răng bị sưng, đỏ hơn bình thường và thường dễ chảy máu, đặc biệt là khi bạn đánh răng. Ở giai đoạn này, mặc dù nướu bị sưng nhưng chân răng vẫn khá chắc chắn và không có tổn thương xương hoặc mô.

Đây không phải là thời điểm khó khăn để điều trị bệnh. Bệnh nhân có thể khắc phục bằng cách đánh răng hai lần một ngày và không sử dụng tăm, mà thay vào đó sử dụng chỉ nha khoa để dùng chỉ nha khoa.

Giai đoạn sau

Khi viêm nướu không được khắc phục và điều trị kịp thời, đúng cách, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và quá trình điều trị sẽ phức tạp và khó khăn hơn.

Lúc này, lớp nướu và xương hàm bên trong có thể bị đẩy lùi và tạo ra các lỗ xung quanh răng tạo ra các khoảng trống, khoảng kẽ răng và khi ăn, các mảnh vụn thức ăn rất dễ bị mắc kẹt. Lỗ này gây nhiễm trùng.

Tình trạng lâu dài này khiến hệ thống miễn dịch tập trung mọi nỗ lực vào việc chống lại vi khuẩn. Độc tố kháng khuẩn và enzyme sẽ được sản xuất nhiều hơn để chống lại các mô liên kết khiến răng của bạn trở nên lỏng lẻo hơn.

Ở giai đoạn này, nướu răng vẫn đỏ, sưng, chảy máu, gây đau, thậm chí sưng má, miệng luôn có mùi rất khó chịu. Trong trường hợp viêm nướu trong một thời gian dài, chân răng sẽ dần bị lộ ra, rất khó coi. Khi các lỗ sâu hơn và sâu hơn, xương hàm bị phá hủy, khi răng không còn chỗ để giữ nữa, chúng sẽ lỏng ra và rơi ra ngoài.

2. Biến chứng viêm nướu

Bệnh nướu răng, nếu không được điều trị, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Viêm lâu dài sẽ lan đến các mô cơ và xương (bệnh nha chu), thậm chí có nguy cơ mất răng. Hơn nữa, sức khỏe răng miệng kém cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tổng thể.

Một số nghiên cứu thậm chí đã chỉ ra rằng viêm nướu dẫn đến bệnh nha chu có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh phổi. Khi nướu bị viêm nặng và bệnh nhân có vấn đề về phổi, việc hít thở vi khuẩn từ miệng vào phổi cũng làm tăng nguy cơ viêm phổi.

Bệnh nhân tiểu đường thường có vấn đề về răng miệng và nhiễm trùng. Ngược lại, nhiễm trùng do vi khuẩn và viêm nướu cũng khiến cơ thể khó kiểm soát lượng đường trong máu hơn.

Phụ nữ mang thai có vấn đề về sức khỏe răng miệng có nguy cơ sinh non hoặc sinh con nhẹ cân cao hơn so với phụ nữ có sức khỏe răng miệng tốt.

3. Nguyên nhân gây viêm nướu

Bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh này. Nguyên nhân phổ biến nhất là vệ sinh răng miệng không đầy đủ và vệ sinh răng miệng không đúng cách.

Các mảng bám trên răng và cao răng tồn tại trong khoang miệng trong một thời gian dài là nguyên nhân trực tiếp gây viêm nướu. Cụ thể, mảng bám chứa vi khuẩn tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công chân răng và ở đây sản xuất các enzyme phá hủy sự gắn kết của biểu mô và dẫn đến viêm.

Bên cạnh những lý do trên, có những yếu tố khác cũng có thể dẫn đến viêm nướu như:

Chế độ ăn uống không khoa học và thói quen uống rượu và hút thuốc: Thường xuyên ăn đồ ngọt, ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, v.v., hút thuốc, uống rượu là những thói quen xấu cho răng. Điều này có thể gây ra mảng bám trên răng và dẫn đến nướu bị viêm.

Giảm tiết nước bọt: Nước bọt làm sạch răng và khoang miệng. Một số loại thuốc và tình trạng làm giảm sản xuất nước bọt cũng làm tăng nguy cơ viêm nướu và sâu răng.

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai: Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, bao gồm cả sự thay đổi nội tiết tố. Đây cũng là nguyên nhân làm giảm sức đề kháng của nướu và gây viêm.

Di truyền và suy giảm miễn dịch: Nếu bạn có một số bệnh làm suy yếu hệ thống miễn dịch, bạn cũng dễ bị nhiễm trùng hơn và tăng nguy cơ nướu bị viêm.

Bệnh tiểu đường: Trong những trường hợp này, lượng đường trong máu không kiểm soát được của bệnh nhân khiến huyết áp tăng và đồng thời làm giảm khả năng vận chuyển chất dinh dưỡng đến mô nướu, khiến nướu trở nên yếu và dễ bị nhiễm trùng.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa viêm nướu?

Dưới đây là một số cách để ngăn ngừa bệnh:

Nhận cao răng thường xuyên tại các phòng khám và bệnh viện.

Đánh răng thường xuyên và đúng cách. Đánh răng trước khi đi ngủ và vào buổi sáng khi bạn thức dậy. Đánh răng theo chuyển động tròn để không làm hỏng nướu.

Không sử dụng tăm.

Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám trên răng.