Các triệu chứng của viêm amidan là gì? Tôi có nên phẫu thuật không?

Trẻ em là một nhóm người có cơ thể nhạy cảm với hệ miễn dịch chưa trưởng thành, vì vậy trẻ em rất dễ mắc bệnh. Một trong những bệnh mà trẻ em thường gặp phải là viêm amidan. Bệnh này có thể tự lành nhưng cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Tổng quan về viêm amidan

Amidan là một phần quan trọng của hệ hô hấp của con người. Amidan đóng một vai trò trong việc chống lại sự tấn công và xâm nhập của virus. Ngoài ra, amidan có khả năng tạo ra kháng thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số vi khuẩn và vi rút.

Viêm amidan xảy ra khi có quá nhiều vi khuẩn và vi rút tấn công và xâm nhập vào cơ thể trong khi amidan hoạt động liên tục và vẫn không thể đối phó với các mầm bệnh này. Trẻ em có nguy cơ mắc bệnh này là trẻ em, nhưng người lớn không có khả năng miễn dịch tốt cũng có thể mắc bệnh.

Bệnh này thường được chia thành hai loại, cấp tính và mãn tính, trong đó bệnh nhân mãn tính dễ bị tái phát lặp đi lặp lại.

Đối với những người mắc bệnh cấp tính, nguyên nhân thường là do vi khuẩn hoặc vi rút xâm nhập vào cơ thể. Sau khi được điều trị, bệnh sẽ biến mất và rất khó tái phát.

Ở những bệnh nhân mãn tính, amidan có thể tăng hoặc giảm kích thước. Các bệnh mãn tính có thể tái phát nhiều lần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Do đó, cha mẹ không nên chủ quan khi con cái có dấu hiệu bệnh.

2. Triệu chứng viêm amidan

Nhận biết sớm và khám chữa bệnh giúp việc điều trị dễ dàng hơn cũng như ngăn ngừa bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Để phát hiện và điều trị sớm, bạn phải biết các triệu chứng sau. Đối với các cấp độ khác nhau, bệnh sẽ có các triệu chứng khác nhau.

2.1. Mức độ cấp tính

Bệnh nhân ở cấp tính sẽ dễ dàng nhận ra bệnh vì cơ thể họ có nhiều triệu chứng.

Một trong những dấu hiệu điển hình của viêm amidan cấp tính là amidan sưng đỏ và chảy ra rất nhiều. Khi quan sát hiện tượng này, cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ và điều trị sớm. Cha mẹ nhìn kỹ sẽ thấy trên amidan có nhiều đốm trắng, hoặc đốm vàng.

Ngoài ra, nếu trẻ bị sốt, đau đầu, đau tai, thậm chí sưng hạch bạch huyết ở cổ hoặc hàm, v.v., đây là một triệu chứng rõ ràng của cấp tính.

2.2. Mức độ mãn tính

Nếu bệnh tái phát nhiều lần, chúng có khả năng thay đổi từ cấp tính sang mãn tính. Bệnh nhân có mức độ mãn tính cũng có một số triệu chứng tương tự như bệnh nhân ở cấp tính. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, bệnh nhân sẽ có một vài dấu hiệu khác chỉ xuất hiện trong giai đoạn mãn tính.

Đầu tiên, bệnh nhân sẽ cảm thấy rằng một cái gì đó bị mắc kẹt trong cổ họng, gây khó khăn cho việc ăn hoặc nuốt. Ngoài ra, bệnh nhân bị ho không liên tục và kéo dài, thường xảy ra vào sáng sớm. Hậu quả là bệnh nhân bị đau họng, giọng khàn do ho quá nhiều.

Khi trẻ mắc các bệnh mãn tính, cơ thể sẽ kiệt sức, mệt mỏi và dễ mắc bệnh. Vì cơ thể luôn uể oải và mệt mỏi, trẻ thường khóc, ngừng ăn hoặc ăn uống kém. Điều này khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng.

Ngoài ra, bệnh nhân mắc bệnh có thể có biểu hiện hôi miệng hoặc khó thở. Nếu không được điều trị triệt để, bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

3. Khi nào nên phẫu thuật cắt amidan?

Viêm amidan khiến cuộc sống của bệnh nhân bị đảo lộn, họ luôn cảm thấy khó chịu, đặc biệt là những người mắc bệnh mãn tính. Nguyên nhân là do bệnh dễ tái phát và cần được điều trị liên tục. Vậy khi nào bệnh nhân nên cắt amidan để chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này?

Trên thực tế, không phải ai mắc bệnh cũng được chỉ định thực hiện phẫu thuật cắt amidan. Bệnh nhân mắc bệnh cấp tính có thể tự hồi phục chỉ sau 1-2 tuần, do đó không cần phải cắt amidan. Đối với những người mắc bệnh mãn tính, chỉ có một vài trường hợp được chỉ định để thực hiện phẫu thuật cắt amidan.

Những người được chỉ định phẫu thuật cắt amidan là những trường hợp mắc bệnh mãn tính và viêm và amidan nghiêm trọng không còn có lợi cho cơ thể. Khi được chẩn đoán mắc bệnh, người bệnh nên đến các cơ sở uy tín để khám và điều trị hoặc chỉ định phẫu thuật cắt amidan nếu cần thiết.

Ngoài ra, phẫu thuật cắt amidan cũng được chỉ định cho những bệnh nhân bị biến chứng nghiêm trọng như viêm amidan, viêm xoang, viêm phổi hoặc viêm phế quản, v.v. Ngay cả những người có biến chứng ở các cơ quan ở xa amidan như viêm cầu thận, viêm khớp, v.v.

Tóm lại, khi cơ thể bạn có dấu hiệu nghi ngờ, bạn cần đến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm theo hướng dẫn của bác sĩ để sớm hồi phục.

4. Chế độ ăn uống cho bệnh nhân viêm amidan như thế nào?

Có thể thấy rằng bệnh nhân viêm amidan thường rơi vào trạng thái mệt mỏi và thờ ơ do ho và sốt kéo dài. Bên cạnh đó, chúng ăn rất kém, rất khó hấp thụ chất dinh dưỡng vì amidan bị sưng và nuốt thức ăn và nước bọt rất khó khăn. Do đó, điều rất quan trọng là xây dựng và duy trì chế độ ăn uống phù hợp cho bệnh nhân.

4.1. Thức ăn cho người bệnh

Những người có vấn đề về cổ họng thường cảm thấy khó ăn và uống, vì vậy điều quan trọng là phải cung cấp cho họ thức ăn lỏng, mềm và dễ nuốt. Những thực phẩm này giúp chúng dễ nuốt hơn mà không ảnh hưởng đến amidan bị tổn thương và hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Ngoài ra, một số thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân là thực phẩm chứa vitamin, protein và các sản phẩm có chứa chất kháng khuẩn và chống viêm, chẳng hạn như mật ong và gừng.

4.2. Thực phẩm cần tránh cho người bệnh

Để không làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn, cần tránh các loại thực phẩm cay, thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh và thực phẩm thô. Ngoài ra, cần hạn chế thực phẩm cứng hoặc khô sẽ khó nuốt và không làm cho bệnh nhân cảm thấy tốt.

Viêm amidan có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm trong giai đoạn cấp tính. Trẻ em là nhóm người dễ bị tổn thương nhất, vì vậy cha mẹ cần được trang bị những kiến thức cơ bản để bảo vệ sức khỏe của con một cách tốt nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com