Các triệu chứng của lang ben bạn không thể bỏ qua

Lang ben là một trong những bệnh da liễu phổ biến nhất. Bệnh có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, từ trẻ em đến người già. Bệnh không nguy hiểm nhưng khiến người bệnh luôn cảm thấy tự ti. Vậy các triệu chứng của lang ben là gì? Bệnh được điều trị như thế nào?

1. Các triệu chứng của lang ben bạn nên biết

1.1. Nguyên nhân gây bệnh lang ben

Nấm phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Bệnh do nấm men Malassezia gây ra. Thông thường loại nấm này sống trên da người và không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào. Khi loại nấm này phát triển quá mức, cơ thể bắt đầu bị giun đũa.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của sự phát triển quá mức và bệnh tật của nấm men Malassezia. Tuy nhiên, một số yếu tố được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh có thể là:

Môi trường sống có khí hậu nóng ẩm.

Những người đổ mồ hôi thường xuyên (có thể là trường hợp tăng tiết mồ hôi).

Thoa quá nhiều kem, quá dày, mặc quần áo quá chật khiến da bị tắc.

Những người bị suy dinh dưỡng cũng có thể bị giun đũa.

Những đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu cũng có nguy cơ cao phải đối mặt với căn bệnh này.

Thanh thiếu niên hoặc thanh niên ở độ tuổi 20 cũng có nguy cơ cao hơn người lớn tuổi.

Bạn cần hiểu rằng bị giun đũa không phải do vệ sinh kém và bệnh không lây lan từ người nhiễm sang người khác vì nấm Malassezia có trên tất cả chúng ta.

1.2. Triệu chứng lang ben

Triệu chứng điển hình của lang ben là các mảng da đổi màu. Chúng có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên khắp cơ thể, đặc biệt là da cánh tay, ngực, lưng hoặc cổ. Đặc điểm phân biệt của chúng như sau:

Khu vực bị ảnh hưởng thường nhẹ hơn vùng da xung quanh do giảm sắc tố, trong các trường hợp khác, nó có thể tối hơn vùng da xung quanh do tăng sắc tố.

Da bị ảnh hưởng có thể có màu hồng, nâu, đỏ hoặc nâu.

Da khô, ngứa và có vảy.

Da bị lang ben có thể hơi nhô lên với làn da rám nắng.

Trong thời tiết mát mẻ và độ ẩm thấp, nấm sẽ giảm.

1.3. Một số tình trạng tương tự với lang ben

Bệnh bạch biến cũng được cho là dễ nhầm lẫn với lang ben. Để phân biệt, bạn cần chú ý những điều sau:

Đầu tiên, bạch biến không ảnh hưởng đến kết cấu da.

Bệnh bạch biến thường xảy ra ở các khu vực như ngón tay, cổ tay, nách, miệng, mắt hoặc háng.

Nếu bạch biến có mặt, các khu vực bị ảnh hưởng thường tạo thành các mảng đối xứng.

Ngoài bệnh bạch biến, phát ban do bệnh pityriasis rosea cũng có các triệu chứng khá giống với bệnh bạch biến. Sự khác biệt là những người bị phát ban thường có một mảng đỏ, có vảy xuất hiện vài ngày hoặc vài tuần trước khi phát ban xuất hiện.

2. Cách điều trị viêm mũi lang ben

Đầu tiên, để chẩn đoán bệnh, bác sĩ cần quan sát sự đổi màu, lấy mẫu da và kiểm tra dưới kính hiển vi để phát hiện loại nấm men gây bệnh. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ cũng có thể yêu cầu sinh thiết hoặc đèn Wood để xác định xem có nấm trên da hay không.

Điều trị lang ben không quá phức tạp, nhưng đối với những bệnh nhân có làn da dầu hoặc có sự thay đổi thành phần hóa học của mồ hôi, nguy cơ tái phát sẽ cao.

Phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến nhất là nội khoa. Bác sĩ có thể kê toa điều trị bằng thuốc tại chỗ hoặc toàn thân tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm nấm của bệnh nhân. Trong đó:

Điều trị bằng thuốc bôi phù hợp với những người bị nhiễm trùng nhẹ: Bệnh nhân có thể được chỉ định tắm và làm sạch bằng xà phòng sastid mỗi ngày một lần, áp dụng trong vòng 3 tuần. Ngoài ra, người bệnh sẽ kết hợp với một số loại kem kháng nấm như ketoconazole, Terbinafine, hay Clotrimazole,… để điều trị bệnh.

Điều trị bằng thuốc toàn thân: Phương pháp này phù hợp với bệnh nhân có tổn thương da rộng và tổn thương nặng, và bệnh nhân không đáp ứng với thuốc bôi. Bệnh nhân có thể được kê đơn sử dụng một số loại thuốc kháng nấm như Gricin, itraconazole, ketoconazole,…

Lưu ý đối với cả hai nhóm đối tượng điều trị bằng thuốc tại địa phương và nhóm đối tượng điều trị bằng thuốc toàn thân như sau:

Tất cả các loại thuốc được sử dụng phải được bác sĩ kê toa. Không tự ý ngừng thuốc hoặc tăng liều sử dụng. Nếu thấy có tác dụng phụ gì, bạn nên thông báo ngay cho bác sĩ điều trị, không nên tự ý xử lý để tránh hậu quả nghiêm trọng.

Người bệnh nên tránh những nơi có nhiệt độ quá cao để hạn chế đổ mồ hôi cho cơ thể.

Không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời quá nhiều.

Áp dụng chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý.

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, nên chú trọng bổ sung vitamin, kẽm.

Mặc dù lang ben không gây hại cho sức khỏe nhưng nó có thể gây mất tự tin, khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu khi tập thể dục, đặc biệt là khi chơi thể thao. Do đó, nếu bạn có triệu chứng lang ben, bạn không nên ngại đến bác sĩ để điều trị sớm để tránh lây lan tổn thương, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com