Các triệu chứng của cúm A ở trẻ em là gì?

Cúm là bệnh rất phổ biến ở trẻ em với nhiều chủng khác nhau. Đặc biệt, chủng cúm A ở trẻ nhỏ có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vậy các triệu chứng của cúm A ở trẻ em là gì?

1. Triệu chứng cúm A ở trẻ em

Các triệu chứng của cúm A ở trẻ em là gì? Để tránh nhầm lẫn cúm A với cảm lạnh thông thường, cha mẹ cần hiểu rõ các dấu hiệu, triệu chứng của cúm A để dễ dàng phân biệt và phát hiện bệnh. Các dấu hiệu và triệu chứng cơ bản phổ biến của cúm A ở trẻ em là:

Sốt kèm theo đau đầu;

Ho kèm theo đau họng nhẹ và đau họng;

Sưng hạch bạch huyết ở hầu họng;

Hắt hơi kèm theo sổ mũi hoặc nghẹt mũi;

Đau cơ và tăng mệt mỏi.

Những triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường, vì vậy cha mẹ cần chú ý đến những thay đổi ở trẻ. Cụ thể, đối với trẻ dưới 24 tháng tuổi, triệu chứng cúm A phổ biến nhất là sốt. Khi trẻ mắc cúm A dạng nhẹ và sớm, trẻ có thể sốt từ 38,5 trở lên và đau đầu kèm theo quấy khóc, mệt mỏi, ho… Ngoài ra, các triệu chứng của cúm A ở trẻ em cũng có thể nôn mửa, nôn nhiều lần trong ngày, bị mất nước,…

Khi trẻ bị bệnh nặng với cúm A, trẻ sẽ bị sốt cao từ 39 độ C trở lên, cùng với đó là không ăn hoặc cho con bú, tay chân lạnh. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể có thêm một số triệu chứng như thở nhanh, li bì, thậm chí sốt cao kèm theo co giật, suy hô hấp.

Nếu trẻ sốt cao kéo dài và không được điều trị kịp thời, cơ thể trẻ sẽ bị mất nước, rối loạn điện giải, thậm chí có trẻ sẽ bị co giật. Bên cạnh đó, có một vài trường hợp cúm A ở trẻ nhỏ có thể tự lành mà không cần can thiệp điều trị. Tuy nhiên, cha mẹ không nên chủ quan và để các triệu chứng này kéo dài mà nên đi khám bác sĩ để hạn chế tối đa các biến chứng khó lường có thể xảy ra.

2. Phân biệt cúm A và cảm lạnh thông thường

Để bảo vệ sức khỏe cho con, cha mẹ cần có khả năng phân biệt triệu chứng của con mình là do cúm hay các nguyên nhân khác để có thể đưa ra các phương pháp khám và điều trị hiệu quả.

Khi trẻ bị cảm lạnh, sốt sẽ kéo dài hơn và nhiệt độ không quá cao. Ngoài ra, cảm giác mệt mỏi thường khá nghiêm trọng, và sốt hiếm khi đi kèm với các triệu chứng như nghẹt mũi và sổ mũi.

Không giống như cảm lạnh thông thường, các triệu chứng cúm A ở trẻ nhỏ thường xuất hiện đột ngột và kèm theo các triệu chứng khác. Các dấu hiệu kèm theo sốt với cúm A bao gồm: ho, đau họng, ớn lạnh, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, hắt hơi, mệt mỏi, đau nhức chân tay, tiêu chảy,…

3. Cúm A có nguy hiểm ở trẻ nhỏ không?

Cúm A ở trẻ nhỏ nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể tiến triển nhanh thành dạng nặng. Bệnh này được coi là nguy hiểm cho trẻ em vì những lý do sau:

3.1. Cúm A dễ lây lan

Virus cúm A được đặc trưng bởi khả năng lây lan dễ dàng. Các chủng virus cúm có khả năng tồn tại trong thời gian dài ở môi trường bên ngoài, cụ thể chúng có thể sống tới 48 giờ trên các bề mặt khác nhau, tồn tại trên lòng bàn tay người trong hơn 5 giờ. Trẻ em có thể vô tình bị nhiễm virus cúm A trên lan can, tay nắm cửa, đồ dùng, đồ chơi, đồ đạc hoặc quần áo… Trong mọi điều kiện, trẻ em có thể bị nhiễm bệnh từ môi trường. Sống và vui chơi bên ngoài khi cúm đang vào mùa.

3.2. Triệu chứng của bệnh dễ nhầm lẫn

Các dấu hiệu và triệu chứng của cúm A ở trẻ nhỏ thường dễ bị nhầm lẫn lúc đầu, gây chủ quan cho người lớn. Đây là nguyên nhân khiến nhiều phụ huynh bỏ qua giai đoạn đầu điều trị kịp thời, dẫn đến bệnh tiến triển nặng. Trong khi đó, bệnh thường tiến triển theo nhiều giai đoạn, phát triển nhanh, dễ làm suy yếu hệ miễn dịch, gây suy hô hấp và nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

3.3. Biến chứng bệnh nguy hiểm

Cúm A ở trẻ nhỏ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Đặc biệt là suy hô hấp, bé bị khó thở hoặc khó thở, kèm theo các biến chứng khó lường khác như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm đường hô hấp, tiêu chảy cấp,… Trẻ em có bệnh nền như hen suyễn, tim mạch, máu, bệnh nội tiết hoặc thừa cân, béo phì có biến chứng do cúm A ở trẻ em diễn biến nhanh và nặng hơn, có thể dẫn đến tử vong.

4. Mất bao lâu để trẻ khỏi bệnh cúm A?

Các dấu hiệu và triệu chứng của cúm A ở trẻ nhỏ có thể dễ bị nhầm lẫn. Nếu bạn bỏ qua giai đoạn đầu, điều trị sau này có thể khiến bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng sau đây có thể xuất hiện:

Trẻ sốt cao trên 38,5 độ C, thậm chí trẻ có thể sốt rất cao lên đến 40-41 độ C. Cha mẹ cần chú ý theo dõi vì hệ thần kinh của trẻ chưa phát triển đầy đủ nên nếu trẻ sốt cao có thể xảy ra. có nguy cơ co giật.

Trẻ ngủ nhiều, các dấu hiệu kèm theo là rất mệt mỏi, ăn uống kém, thường xuyên bỏ ăn, kèm theo nôn mửa, chân tay lạnh.

Trẻ có dấu hiệu khó thở, khó thở, ngực phập phồng.

Vậy câu hỏi đặt ra là sốt cúm A kéo dài bao lâu ở trẻ em? Thời gian sống sót của virus cúm A còn phụ thuộc vào sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể mỗi trẻ. Trong một số trường hợp, trẻ bị sốt dai dẳng không khỏi, dẫn đến co giật và tổn thương não. Nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng, khả năng tử vong cao do suy hô hấp. Thông thường, cúm A ở trẻ nhỏ có thể được chữa khỏi sau 10 đến 15 ngày nếu được chăm sóc tốt và kịp thời.

5. Cách theo dõi, chăm sóc trẻ mắc cúm A tại nhà

Trẻ em bị cúm A nên được chăm sóc và cách ly trong phòng riêng, thông thoáng trong ít nhất 7 ngày và nên đeo khẩu trang khi cần ra ngoài.

Hạn chế nhiều người đến thăm và tiếp xúc với trẻ khi không cần thiết. Người chăm sóc cần đeo khẩu trang. Sau khi chăm sóc trẻ, cần vệ sinh tay và đồ vật xung quanh trẻ.

Làm sạch mũi và họng của trẻ bằng dung dịch muối sinh lý.

Nếu trẻ bị sốt 38,5 độ C, bạn cần sử dụng thuốc hạ sốt theo đúng liều lượng và cân nặng. Bác sĩ điều trị có thể kê toa sử dụng kết hợp thuốc giảm ho, kháng sinh và bổ sung vitamin.

Cha mẹ cần chú ý theo dõi nhiệt độ cơ thể và các dấu hiệu của trẻ: màu da, nhịp thở, lượng thức ăn… Nếu có biểu hiện lâm sàng bất thường, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

6. Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ mắc cúm A

Do trẻ bị cúm A có thể bị sốt, nhiễm trùng đường hô hấp, đau đầu, đau cơ…, trẻ thường mệt mỏi và ăn uống kém. Nếu cha mẹ không chú ý đến chế độ dinh dưỡng, trẻ sẽ trở nên mệt mỏi và chậm chạp hơn trong việc phục hồi sức khỏe. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý cách chăm sóc dinh dưỡng cho con như sau:

Đối với trẻ vẫn đang bú mẹ, cần tăng cường cho con bú theo nhu cầu và cho con bú nhiều lần nếu bé cảm thấy thoải mái.

Đối với trẻ lớn hơn, cần cho trẻ ăn thức ăn chế biến ở dạng lỏng, dễ tiêu hóa như canh, cháo, món hầm, nước dùng rau…

Thực phẩm trong bữa ăn của trẻ vẫn cần đảm bảo cả 4 nhóm chất thiết yếu gồm tinh bột, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Tăng cường thực phẩm giàu protein để bổ sung dinh dưỡng giúp cơ thể trẻ phục hồi nhanh chóng. Nguồn thực phẩm giàu protein tốt bao gồm thịt, cá, trứng, thịt gia cầm, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo…

Trẻ nên được bổ sung thêm rau xanh, trái cây tươi giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C như nước cam, nước chanh, bưởi, dưa hấu… để giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ. nhỏ.

Cha mẹ nên khuyên trẻ uống đủ nước như nước, nước trái cây, nước dùng… để ngăn ngừa nguy cơ mất nước do sốt và giảm mệt mỏi.

Nếu trẻ mệt mỏi hoặc biếng ăn, bữa ăn nên được chia thành 5 đến 6 bữa nhỏ mỗi ngày để giúp trẻ ăn dễ dàng và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Cúm là một căn bệnh cực kỳ phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi và trẻ em dễ bị tổn thương nhất do sức đề kháng yếu. Cúm A là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và có biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, các triệu chứng của cúm A thường dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh về đường hô hấp khác. Do đó, cha mẹ cần chú ý đến các dấu hiệu của trẻ, quan sát những bất thường của trẻ và đưa ngay đến các trung tâm y tế để được bác sĩ thăm khám, điều trị. Trong trường hợp trẻ bị bệnh, cần theo dõi và chú ý đến chế độ dinh dưỡng và chăm sóc, vệ sinh của trẻ bằng cách vệ sinh mũi họng, không gian sống, hạn chế tiếp xúc với người khác và đeo khẩu trang để phòng bệnh. ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Ngoài ra, cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung rau xanh, trái cây để chống mất nước giúp trẻ tăng sức đề kháng, nhanh khỏi bệnh.