Các phương pháp phẫu thuật phổ biến cho bệnh ung thư gan

Với căn bệnh hàng đầu về số ca mắc mới và tỷ lệ tử vong do ung thư ở Việt Nam như ung thư gan, phẫu thuật là lựa chọn tốt nhất để điều trị căn bệnh này. Vậy các phương pháp phẫu thuật thường được sử dụng cho bệnh ung thư gan là gì?

Phân loại ung thư gan

Dựa trên vị trí của khối u, ung thư gan được chia thành hai loại chính:

Ung thư gan nguyên phát

Các tế bào trong gan phân chia và phát triển ngoài tầm kiểm soát, tạo ra khối u nguyên phát. Ung thư gan nguyên phát được chia thành nhiều loại, trong đó ung thư biểu mô tế bào gan là phổ biến nhất.

Ngoài ra còn có một số loại ung thư gan nguyên phát hiếm gặp như sarcoma mạch máu và hemangioma. Hai căn bệnh hiếm gặp này bắt nguồn từ các tế bào lót tồn tại trong các mạch máu của gan và có khả năng phát triển rất nhanh.

Ung thư gan thứ phát

Đây là loại chiếm phần lớn các trường hợp ung thư gan. Các khối u ác tính thuộc loại này thường được gây ra bởi sự di căn của các tế bào ung thư từ một bộ phận khác của cơ thể đến gan. Do đó nó được gọi là ung thư gan thứ phát.

Các vị trí ung thư có thể di căn đến gan bao gồm ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư buồng trứng, v.v.

Đối tượng cần phẫu thuật ung thư gan

Phẫu thuật ung thư gan thường được chỉ định cho hầu hết bệnh nhân ung thư gan thứ phát và HCC nguyên phát. Đây là những trường hợp như:

– Ung thư ruột kết và trực tràng với di căn gan

– Khối u nội tiết thần kinh di căn gan

– Gan di căn ung thư thận

– U ác tính di căn gan

Để đưa ra quyết định về việc có nên phẫu thuật gan hay không, bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe và xét nghiệm và xác định các đặc điểm sau:

– Mức độ tổn thương gan

– Kích thước và vị trí chính xác của khối u trong gan

Có khối u nào bên ngoài gan không?

Bệnh nhân có bị ung thư ruột không?

– Bệnh nhân có bệnh gan tiềm ẩn như viêm gan mạn tính hoặc xơ gan không?

Bệnh nhân có bị rối loạn chức năng gan không?

Khả năng đáp ứng với phẫu thuật của bệnh nhân

Các phương pháp phẫu thuật phổ biến cho bệnh ung thư gan

Trên thực tế, phẫu thuật ung thư gan chỉ được chỉ định nếu khối u gan tồn tại một mình. Trong trường hợp có nhiều khối u, phẫu thuật chỉ được thực hiện khi các khối u này tập trung ở một vị trí, chưa xâm lấn các mạch máu lớn và chưa lan xa đến các cơ quan khác.

Theo đó, chỉ có khoảng 20% bệnh nhân ung thư gan khi được chẩn đoán mắc bệnh có thể thực hiện phẫu thuật. Các phương pháp phẫu thuật được sử dụng phổ biến nhất cho bệnh ung thư gan là ghép gan và cắt bỏ một phần gan.

Ghép gan

Ghép gan là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất nếu bệnh nhân chưa có di căn ngoài gan và là một người hiến tặng tương thích. Để có thể ghép gan, kích thước khối u phải đáp ứng các tiêu chí sau:

Khối u đơn không lớn hơn 5cm

– Tối đa 3 khối u nhưng cả ba đều nhỏ hơn 3cm

Phẫu thuật để điều trị ung thư gan bằng ghép gan có thể mang lại cơ hội sống sót cao. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một lá gan của người hiến tặng một cách kịp thời và phù hợp là vô cùng khó khăn.

Hơn nữa, ngay cả sau khi phẫu thuật ghép gan, bệnh nhân vẫn cần được theo dõi chặt chẽ để xem cơ thể có thể chấp nhận gan mới hay không. Nếu phản ứng thải ghép xảy ra, bệnh nhân sẽ cần dùng thuốc để ngăn ngừa những phản ứng này.

Loại bỏ một phần gan

Trong trường hợp khối u chỉ ảnh hưởng đến một phần của gan và phần còn lại của gan vẫn hoạt động tốt, bác sĩ có thể khuyên bạn nên loại bỏ phần gan bị tổn thương. Nếu phẫu thuật thành công, gan sẽ dần phát triển trở lại kích thước bình thường sau vài tuần.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nếu bệnh nhân bị xơ gan, cắt bỏ một phần sẽ ảnh hưởng đến chức năng của gan sau này.

Một số tác dụng phụ và nguy cơ của phẫu thuật ung thư gan

Mặc dù các phương pháp phẫu thuật ung thư gan thành công vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ và rủi ro nhất định. Bởi vì máu trong cơ thể thường đi qua gan, cắt bỏ một phần hoặc ghép gan có thể đi kèm với chảy máu.

Nguy cơ có thể xảy ra cắt bỏ một phần gan:

– Viêm phổi

– Nhiễm trùng

– Biến chứng do gây mê trong quá trình phẫu thuật

Những rủi ro có thể xảy ra khi ghép gan:

Tác dụng phụ của các loại thuốc ngăn cản hệ thống miễn dịch từ chối gan mới: nhiễm trùng nặng, tăng cholesterol trong cơ thể, thận và xương bị suy yếu, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, v.v.

Sốt cao, nhức đầu, đau bụng, vàng da do cơ thể từ chối gan mới để tự bảo vệ mình. Để xử lý vấn đề này, bệnh nhân sẽ được xét nghiệm máu định kỳ để phát hiện sớm các phản ứng đào thải. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết để điều trị thêm.

Tuy nhiên, bệnh nhân không nên quá lo lắng, tất cả những rủi ro này đều được bác sĩ lên kế hoạch và giải thích cẩn thận trước khi phẫu thuật. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, bạn cũng nên chủ động hỏi bác sĩ điều trị để có câu trả lời kịp thời.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

1. Classification of liver cancer