Các phương pháp điều trị và các loại thuốc chữa xơ gan phổ biến

Xơ gan là tình trạng các mô gan bị xơ hóa và không thể tái tạo, ảnh hưởng lớn đến chức năng của gan. Xơ gan gây khó chịu cho bệnh nhân, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân. Có phương pháp điều trị nào cho xơ gan? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Phương pháp điều trị xơ gan

Việc điều trị xơ gan là rất quan trọng, nó phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ tổn thương tế bào gan của bệnh nhân. Mục tiêu của điều trị là làm chậm sự phát triển của mô sẹo, cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa hoặc hỗ trợ điều trị các biến chứng.

Điều trị nguyên nhân xơ gan

Trong giai đoạn đầu của xơ gan, điều trị nguyên nhân cơ bản sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại cho gan. Một số phương pháp điều trị xơ gan bao gồm:

Dùng thuốc để kiểm soát viêm gan siêu vi: Bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê đơn sử dụng thuốc để điều trị viêm gan B hoặc C để hạn chế tổn thương tế bào gan do nhiễm virus gây ra. .

Cai rượu: Những người bị xơ gan đặc biệt phải tránh xa rượu và các chất kích thích. Đối với những người bị xơ gan là người nghiện rượu, điều đầu tiên cần làm là bỏ rượu. Bác sĩ có thể giới thiệu hoặc tư vấn cho người đó một chương trình cai nghiện cho người nghiện rượu.

Giảm cân: Những người bị xơ gan do gan nhiễm mỡ không do rượu cần giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu.

Sử dụng các loại thuốc có hiệu quả trong việc giảm thiểu các nguyên nhân và triệu chứng khác của xơ gan, chẳng hạn như xơ gan mật nguyên phát, để đáp ứng tốt với điều trị. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê toa cho bệnh nhân dùng một số loại thuốc có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng của xơ gan.

Điều trị các biến chứng của xơ gan

Đối với các trường hợp xơ gan đã phát triển thành một biến chứng, bác sĩ sẽ đề nghị điều trị tùy thuộc vào loại biến chứng và mức độ nghiêm trọng của nó:

Cổ trướng và phù nề: Đối với những đối tượng này, chế độ ăn ít muối (natri) và sử dụng các loại thuốc có tác dụng lợi tiểu, truyền albumin… sẽ giúp cải thiện tình trạng này. Nếu bệnh nặng, bệnh nhân có thể cần các thủ tục để dẫn lưu dịch trong ổ bụng hoặc giảm áp lực cổng bằng cách gây mê tĩnh mạch cửa của gan và vena cava cao cấp.

Tăng huyết áp cổng thông tin: Bác sĩ sẽ kê toa một số loại thuốc huyết áp để kiểm soát tình trạng này và giúp ngăn ngừa xuất huyết tiêu hóa. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bệnh nhân tiến hành nội soi đường tiêu hóa để xác định tình trạng tĩnh mạch cửa để đưa ra các lựa chọn điều trị kịp thời như giãn tĩnh mạch thực quản.

Nhiễm trùng: Việc sử dụng kháng sinh sẽ được quy định cho các đối tượng này hoặc các phương pháp điều trị nhiễm trùng khác. Ngoài ra, bệnh nhân cần được tiêm phòng cúm, viêm phổi và viêm gan A, B..

Bệnh não gan: Điều cần làm là loại bỏ khí độc ra khỏi cơ thể, vì vậy bác sĩ sẽ kê toa cho bệnh nhân các loại thuốc làm giảm sự tích tụ độc tố trong máu.

Phòng ngừa ung thư gan: Xơ gan rất có khả năng tiến triển thành ung thư gan, vì vậy việc sàng lọc ung thư gan là vô cùng cần thiết. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn kiểm tra thường xuyên bằng xét nghiệm máu và siêu âm để tìm kiếm các dấu hiệu ung thư.

Phẫu thuật ghép gan

Trong trường hợp xơ gan đã phát triển quá nhiều, gan quá tổn thương để có thể hoạt động, thì ghép gan là lựa chọn duy nhất cho bệnh nhân. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ thay thế gan bị tổn thương của bệnh nhân bằng gan hiến tặng khỏe mạnh.

Một số loại thuốc hỗ trợ điều trị xơ gan

Để điều trị xơ gan, các bác sĩ sẽ sử dụng các biện pháp cụ thể như sau:

Điều trị xơ gan bằng tây y

Bệnh nhân xơ gan phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp. Do đó, bệnh nhân cũng sẽ phải sử dụng kết hợp các loại thuốc khác nhau để khắc phục những vấn đề này. Trong các bệnh viện ngày nay, các bác sĩ thường kê toa bệnh nhân sử dụng các loại thuốc sau:

Thuốc kháng virus cho viêm gan: adefovir diipoxil, entecavir, telbuvidine, tenofovir, v.v.

Rối loạn đông máu: Sử dụng vitamin K. Trong trường hợp có nguy cơ chảy máu (chảy máu nướu răng, chảy máu cam, chảy máu dưới da), nên truyền huyết tương tươi.

Suy giảm chức năng bài tiết: Cần tăng cường bài tiết mật bằng các loại thuốc như Ursolvan, Cholestyramine,…

Hạ tải máu, phù nề và tràn dịch: Truyền albumin ở người

Cổ trướng: Sử dụng thuốc lợi tiểu spironolactone, furosemide

Xuất huyết tiêu hóa: Sử dụng thuốc chẹn beta, tiêm histoacryl, v.v.

Cải thiện chức năng tế bào gan: Vitamin C, B12, Cyanidanol, Prednizolon, Legalon, tiêm testosterone

Với tây y, bệnh nhân cần một toa thuốc cụ thể từ bác sĩ và cần được theo dõi trong quá trình sử dụng. Bởi vì các loại thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó ngủ, khó thở, tăng huyết áp, tiểu đường, tâm trạng không ổn định xương yếu…

Thuốc Ayurvedic để điều trị xơ gan

Ngoài các loại thuốc Tây y trên, người bệnh cũng có thể lựa chọn sử dụng Đông y để điều trị bệnh.

Trong TCM, bệnh gan, bao gồm xơ gan, được gọi chung là vàng da (vàng da). Nguyên nhân của bệnh này là do sự tích tụ nhiệt thấp trong lá lách, dẫn đến can bị tổn thương; Nhiệt độc tích tụ và phá hủy bên trong cơ thể, do đó phát ra các triệu chứng bên ngoài và đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do đó, để điều trị bệnh, cần phải giải quyết vấn đề từ nguyên nhân gốc rễ bằng cách làm sạch nhiệt, loại bỏ thấp, nuôi dưỡng máu, giải độc, nuôi dưỡng gan, chăm sóc Pi, kích hoạt máu và ứ đọng hóa chất. Trong y học cổ truyền, có rất nhiều loại thảo mộc quý cực kỳ bổ cho gan, bao gồm:

Các loại thuốc nhuận tràng gan, tăng cường giải độc, giúp giảm áp lực lên gan: Cây rắn Bạch Hoa, Ban Chi Liên, Bạch Thư, Sài Hồ, Cà gai leo,…

Thuốc thanh nhiệt, phục hồi tổn thương gan, nuôi dưỡng máu, cải thiện tề chính, bảo vệ Pi: Diệp Hạ Châu, Hoàng Cẩm, Nhân Trần, Ngũ Vi Tử…

Với việc sử dụng các loại thảo dược để điều trị xơ gan, Đông y vô cùng lành tính và an toàn cho người bệnh. Nếu liều lượng được phối hợp một cách hài hòa, thuốc sẽ không gây ra tác dụng phụ như Tây y. Do đó, đây cũng là giải pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Tuy nhiên, vì thuốc hoạt động chậm, bệnh nhân cần kiên nhẫn sử dụng nó để đạt được kết quả cao.

Gợi ý một số loại thuốc đông y cho người bị xơ gan:

Bán 20g củ sen, 30g cây xạ đen, 30g dây leo: Mang tất cả các nguyên liệu vào nồi thuốc sắc để uống.

Hoa huệ trắng thung lũng 20-40g: Sấy khô, sau đó sắc nước thuốc.

Chiều cao trần 18-24g, Chí Tử 8-16g, Đại hoàng 4-8g: sắc và chia làm 3 lần một ngày.

Với nguồn dược liệu phong phú và phong phú ở nước ta, có rất nhiều bài thuốc Đông y có thể điều trị viêm gan và khắc phục xơ hóa hiệu quả. Ngoài ra, với thành phần hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, Đông y thường lành tính và được sử dụng như một phương pháp giúp tăng cường sức khỏe vô cùng hiệu quả.