Các loại viêm đường ruột ở trẻ em – Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm đường ruột ở trẻ em là tình trạng dễ gặp phải đối với bất kỳ đứa trẻ nào. Đặc biệt là trong giai đoạn sơ sinh, trong giai đoạn cai sữa do đường ruột của bé lúc này còn yếu nên khả năng miễn dịch kém. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra và có thể dẫn đến các biến chứng khó lường ở trẻ em.

1. Những điều cần biết về viêm đường ruột ở trẻ em

Trẻ thường gặp phải những biểu hiện bất thường của đường tiêu hóa, gọi chung là bệnh đường ruột ở trẻ.

Biểu hiện bệnh đường ruột ở trẻ em

Viêm ở trẻ em là các bệnh đường ruột, bệnh tiêu hóa do virus hoặc vi khuẩn. Biểu hiện phổ biến nhất của bệnh là trẻ mệt mỏi, đau bụng, rối loạn phân, nôn mửa, có thể kèm theo các triệu chứng khác như sốt. Bệnh cho thấy nhiều độ tuổi của trẻ em. Đối với trẻ sơ sinh, các bệnh về đường ruột có thể gây tiêu chảy kéo dài, khiến trẻ bị mất nước và hấp thu kém.

Nguyên nhân gây bệnh đường ruột

Tùy thuộc vào biểu hiện của từng bệnh, bác sĩ có thể khám và chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh. Đối với trẻ em dưới 5 tuổi, nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh đường ruột là:

Do virus Rota: Đây là loại virus có vắc xin phòng bệnh, phổ biến ở trẻ sơ sinh, gây ra các triệu chứng kéo dài.

Do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên trẻ dễ bị vi khuẩn tấn công.

Do vệ sinh kém gây nhiễm khuẩn, gây bệnh đường ruột.

Có thể do trẻ ăn thực phẩm không phù hợp, ngộ độc, ngộ độc thực phẩm, dị ứng thực phẩm,…

Mức độ nguy hiểm viêm ruột ở trẻ em

Bệnh đường ruột ở trẻ nhỏ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Nếu bé thường xuyên bị viêm ruột, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động kém, bé không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Dẫn đến tình trạng bé thiếu chất và suy dinh dưỡng.

Viêm ruột kéo dài có thể gây mất nước nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tình trạng nghiêm trọng hơn có thể gây ra các biến chứng đường ruột phức tạp và khó điều trị.

2. Các loại bệnh đường ruột ở trẻ em

Viêm ruột ở trẻ em về cùng một cảnh lâm sàng, khác với nguyên nhân gây bệnh, virus hoặc vi khuẩn. Lý do để phân biệt nhiễm trùng đường ruột do virus và vi khuẩn là vì cách điều trị tương ứng với hai bệnh này là khác nhau. Cụ thể: Đối với viêm ruột do virus, không sử dụng kháng sinh để điều trị kháng sinh không có tác dụng với virus; Đối với nhiễm trùng do vi khuẩn, cần sử dụng kháng sinh để điều trị.

Hiện nay, theo thống kê, trẻ em thường mắc các bệnh đường ruột sau:

Nhiễm trùng đường ruột

Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 2 tuổi. Nguyên nhân là do nhiễm trùng vệ sinh kém và ăn thực phẩm không đảm bảo. Hệ thống tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên bị nhiễm bệnh. Bệnh khiến bé phải ra ngoài nhiều ngày, hấp thu kém và mất nước.

Tiêu chảy

Biểu hiện của bệnh là trẻ ra ngoài nhiều lần, hơn 3 lần/ngày. Phân lỏng. Trẻ bị đầy hơi, đầy hơi và nôn mửa. Lý do là vi khuẩn tấn công. Nếu không được chữa trị kịp thời, em bé có thể bị mất nước nghiêm trọng, nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng của trẻ. Đây là một trong những loại viêm ruột phổ biến nhất ở trẻ em.

Lị

Bệnh do ký sinh trùng amip và trực khuẩn shigella gây ra. Biểu hiện thường gặp của bệnh là trẻ sẽ sốt cao, luôn có cảm giác muốn ra ngoài và đau bụng. Phân thường đi kèm với chất nhầy và có máu. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến hôn mê. Trong trường hợp amip, đi vào gan có thể gây áp xe gan rất nguy hiểm.

Bệnh tả

Bệnh tả hiện nay không phổ biến nhưng không phải không có. Bệnh có khả năng lây lan rất nhanh, vì vậy nếu trẻ bị nhiễm bệnh xung quanh. Bệnh nhân mắc bệnh tả thường ra ngoài và nôn mửa liên tục nên nhanh chóng dẫn đến mất nước.

Thương hàn

Thương hàn là tình trạng viêm ruột ở trẻ em. Nếu xét nghiệm phân hoặc máu sẽ tìm ra nguyên nhân là do vi khuẩn Salmonella gây ra. Bệnh rất nguy hiểm vì vi khuẩn này có nhiều độc tố có thể gây xuất huyết đường ruột, nhiều trường hợp gây thủng, viêm não. Bệnh tử vong ở trẻ em với tỷ lệ rất cao.

Rối loạn tiêu hóa

Hầu như trẻ dưới 5 tuổi nào cũng có ít nhất 1 lần bị rối loạn tiêu hóa. Đây là tình trạng viêm ruột phổ biến nhất ở trẻ em đối với trẻ em ở độ tuổi này. Bệnh khiến bé đi ra ngoài hoặc táo bón không ngon. Nguyên nhân thường là do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, hoặc do kháng sinh hoặc sử dụng thực phẩm hàng ngày không được đảm bảo. Nếu trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường xuyên sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng phát triển của bé vì khả năng hấp thụ dinh dưỡng bị hạn chế.

3. Cách phòng ngừa viêm ruột ở trẻ em

Để phòng ngừa các bệnh đường ruột ở trẻ, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

Giữ cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là bàn tay của bé. Trước khi ăn, bạn cần rửa tay để đảm bảo không bị nhiễm trùng.

Cho ăn thức ăn tươi, bổ dưỡng.

Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, không ăn uống thực phẩm vỉa hè không an toàn để đảm bảo vệ sinh an toàn.

Khuyến khích trẻ uống nhiều nước và chia thành từng ngụm nhỏ trong ngày để pha loãng thức ăn, thuốc nhuận tràng tốt.

Không ép trẻ ăn quá no. Thực phẩm bổ sung nên được thêm vào với vi khuẩn đường ruột như sữa chua.

Trên đây là những thông tin cơ bản về viêm ruột ở trẻ em. Các gia đình có trẻ nhỏ nên chú ý đến nguyên nhân gây bệnh và cách phòng ngừa để giữ cho trẻ khỏe mạnh. Giảm thiểu nguy cơ trẻ em bị nhiễm bệnh. Trong trường hợp trẻ bị viêm ruột trên, mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám, chẩn đoán và điều trị.