Các loại viêm đường ruột ở trẻ em – nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm đường ruột ở trẻ em là một tình trạng rất phổ biến đối với bất kỳ đứa trẻ nào. Đặc biệt là trong giai đoạn sơ sinh, trong giai đoạn cai sữa vì ruột của bé vẫn còn yếu và khả năng miễn dịch kém. Bệnh có nhiều nguyên nhân và có thể dẫn đến các biến chứng khó lường ở trẻ em.

1. Một vài điều cần biết về bệnh viêm đường ruột ở trẻ em

Trẻ em thường dễ bị các biểu hiện bất thường của đường tiêu hóa, được gọi chung là bệnh đường ruột ở trẻ em.

Triệu chứng bệnh đường ruột ở trẻ em

Viêm ruột ở trẻ em là một bệnh đường ruột và tiêu hóa do virus hoặc vi khuẩn gây ra. Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh là mệt mỏi, đau bụng, rối loạn phân và nôn mửa, có thể kèm theo các triệu chứng khác như sốt. Bệnh có biểu hiện đa dạng theo từng độ tuổi của trẻ. Đối với trẻ sơ sinh, các bệnh về đường ruột có thể gây tiêu chảy kéo dài, khiến trẻ bị mất nước và hấp thu kém.

Nguyên nhân gây bệnh đường ruột

Tùy thuộc vào biểu hiện của từng bệnh mà bác sĩ có thể khám và chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh. Đối với trẻ em dưới 5 tuổi, các nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh đường ruột là:

Nguyên nhân do virus Rota: đây là loại virus hiện đã có vắc xin phòng ngừa, thường thấy ở trẻ sơ sinh, gây ra các triệu chứng tiêu chảy kéo dài.

Do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên dễ bị vi khuẩn tấn công.

Do vệ sinh kém, bé bị nhiễm vi khuẩn, gây ra các bệnh về đường ruột.

Nguyên nhân có thể do trẻ ăn thực phẩm không phù hợp, ngộ độc, ngộ độc thực phẩm, dị ứng thực phẩm…

Mức độ nguy hiểm của viêm ruột ở trẻ em

Bệnh đường ruột ở trẻ em gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Nếu bé thường xuyên bị viêm ruột sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém và bé sẽ không thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Dẫn đến tình trạng bé thiếu chất dinh dưỡng và suy dinh dưỡng.

Tình trạng viêm ruột kéo dài có thể khiến bé bị mất nước nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tình trạng nghiêm trọng hơn có thể gây ra các biến chứng đường ruột phức tạp và khó phục hồi.

2. Các loại bệnh đường ruột ở trẻ em

Viêm đường ruột ở trẻ em có cùng bệnh cảnh lâm sàng, nhưng khác nhau về nguyên nhân gây bệnh, cho dù đó là do virus hay vi khuẩn. Lý do cần phân biệt giữa viêm ruột do virus và vi khuẩn là vì phương pháp điều trị hai bệnh này khác nhau. Cụ thể: đối với viêm ruột do virus không sử dụng kháng sinh để điều trị vì kháng sinh không có tác dụng đối với virus; Đối với viêm ruột truyền nhiễm, kháng sinh là cần thiết để điều trị.

Hiện nay, theo thống kê, trẻ nhỏ thường mắc các loại bệnh đường ruột sau:

Nhiễm trùng đường ruột

Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 2 tuổi. Nguyên nhân là do nhiễm khuẩn do vệ sinh kém và ăn thực phẩm không an toàn. Hệ thống tiêu hóa của trẻ vẫn chưa hoàn thiện, vì vậy nó có thể bị nhiễm trùng. Bệnh khiến bé bị tiêu chảy nhiều ngày, hấp thu kém và mất nước.

Tiêu chảy

Triệu chứng của bệnh là trẻ đi tiêu thường xuyên, hơn 3 lần một ngày. Phân lỏng. Trẻ em bị đầy hơi, đầy hơi và nôn mửa. Nguyên nhân là do vi khuẩn tấn công. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây mất nước nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho sức khỏe và thậm chí tính mạng của trẻ. Đây là một trong những loại bệnh viêm ruột phổ biến nhất ở trẻ em.

Lị

Bệnh gây ra bởi ký sinh trùng amip và vi khuẩn shigella. Triệu chứng thường gặp của bệnh là trẻ sẽ sốt cao, luôn cảm thấy cần phải đi vệ sinh, đau bụng. Phân thường chứa chất nhầy và máu. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến trẻ rơi vào hôn mê. Trong trường hợp amip xâm lấn gan, nó có thể gây áp xe gan rất nguy hiểm.

Bệnh tả

Bệnh tả hiện không phổ biến nhưng không phải là chưa từng nghe thấy. Bệnh có khả năng lây lan rất nhanh, vì vậy nếu một đứa trẻ mắc bệnh, thường là do nhiễm trùng từ một nguồn xung quanh. Bệnh nhân mắc bệnh tả thường xuyên đi tiêu và nôn mửa, nhanh chóng dẫn đến mất nước.

Thương hàn

Thương hàn là tình trạng viêm ruột cũng dễ gặp ở trẻ em. Nếu xét nghiệm phân hoặc máu được thực hiện, người ta sẽ thấy rằng nguyên nhân là do vi khuẩn salmonella. Bệnh rất nguy hiểm vì vi khuẩn này có nhiều độc tố có thể gây chảy máu đường ruột, và trong nhiều trường hợp, thủng ruột và viêm não. Bệnh gây tử vong ở trẻ em với tỷ lệ rất cao.

Rối loạn tiêu hóa

Hầu như mọi trẻ em dưới 5 tuổi đều có ít nhất một rối loạn tiêu hóa. Đây là bệnh viêm ruột phổ biến nhất ở trẻ em đối với trẻ em ở độ tuổi này. Bệnh khiến bé bị tiêu chảy hoặc táo bón và chán ăn. Nguyên nhân thường là do hệ tiêu hóa của trẻ chưa trưởng thành, hoặc do sử dụng kháng sinh hoặc sử dụng thực phẩm hàng ngày không an toàn. Nếu trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phát triển của trẻ vì quá trình hấp thụ dưỡng chất bị hạn chế.

3. Cách phòng ngừa viêm đường ruột ở trẻ em

Để phòng ngừa các bệnh đường ruột ở trẻ, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

Giữ cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là bàn tay của bé. Trước khi ăn, rửa tay để đảm bảo không bị nhiễm trùng.

Cho bé ăn thức ăn tươi, sạch, bổ dưỡng.

Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, không ăn, uống thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh an toàn.

Khuyến khích trẻ uống nhiều nước và chia thành từng ngụm nhỏ trong suốt cả ngày để pha loãng thức ăn và cung cấp thuốc nhuận tràng tốt.

Đừng ép con ăn quá nhiều. Bạn nên bổ sung thực phẩm có vi khuẩn đường ruột có lợi như sữa chua.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các loại bệnh viêm ruột ở trẻ em. Các gia đình có trẻ nhỏ nên chú ý đến nguyên nhân gây bệnh và cách phòng ngừa để giữ cho trẻ khỏe mạnh. Giảm thiểu nguy cơ trẻ mắc bệnh. Trường hợp trẻ có các triệu chứng viêm ruột nêu trên, người mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám, chẩn đoán và điều trị.