Các loại ung thư di căn đến gan

Ung thư đã di căn đến gan là một loại ung thư ác tính có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị sớm. Di căn gan có thể xuất hiện ngay sau khi khối u nguyên phát bắt đầu phát triển và lây lan nhanh chóng đến gan. Ung thư đã di căn đến gan có thể bao gồm ung thư vú, thận, phổi, tuyến tụy, da, dạ dày và ruột kết.

1. Ung thư gan di căn là gì?

Di căn gan là khối u ung thư đã di căn đến gan từ một vị trí khác trong cơ thể. Tình trạng này còn được gọi là ung thư gan thứ phát. Những khối u này có thể xuất hiện ngay sau khi khối u ban đầu phát triển, hoặc thậm chí vài tháng hoặc nhiều năm sau đó.

Các tế bào ung thư được tìm thấy trong một khối u gan di căn không phải là tế bào gan. Trên thực tế, chúng là các tế bào từ các bộ phận của cơ thể nơi ung thư nguyên phát bắt đầu, chẳng hạn như ung thư vú, phổi, thận, dạ dày, tuyến tụy, da và ruột kết. Các tên gọi khác của ung thư gan di căn thường bao gồm:

Di căn gan

Di căn đến gan

Nâng cao hoặc giai đoạn 4 . ung thư

2. Chức năng gan

Để hiểu sâu hơn về ung thư gan di căn hay ung thư gan thứ phát, trước tiên chúng ta cần biết vai trò và chức năng của gan trong cơ thể. Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, được chia thành hai thùy và nằm dưới phổi phải.

Các chức năng chính của gan bao gồm:

Lọc và loại bỏ các chất có hại ra khỏi máu

Sản xuất mật, giúp tiêu hóa chất béo

Tạo ra nhiều loại protein, được sử dụng trên khắp cơ thể để tái tạo tế bào và cầm máu sau vết thương.

Sản xuất các enzyme bắt đầu và tham gia vào nhiều quá trình trao đổi chất của cơ thể

Dự trữ đường được cơ thể sử dụng để cung cấp năng lượng

Gan được coi là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, chúng ta không thể sống khi gan ngừng hoạt động.

3. Các triệu chứng của ung thư di căn gan

Trong giai đoạn đầu của ung thư gan di căn, bệnh nhân có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào. Khi ung thư bắt đầu trở nên hung dữ hơn, nó có thể khiến gan sưng lên và cản trở dòng chảy bình thường của mật và máu trong cơ thể. Vào thời điểm đó, bệnh nhân ung thư gan thứ phát có thể có các triệu chứng đáng chú ý sau:

Chán ăn

Cảm giác chung của sự yếu đuối

Sức khỏe kém

Giảm cân

Bụng sưng

Flatulence

Nước tiểu sẫm màu

Vàng da hoặc mắt vàng

Buồn nôn

Đau vai phải

Đau ở vùng bụng trên bên phải

Nôn mửa

Mồ hôi

Sốt

Lộn xộn

Gan được mở rộng, khối u có thể sờ thấy ở phía bên phải của bụng dưới ngực

Được sưng chân

Mệt

Bệnh nhân ung thư gan di căn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu họ có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào được mô tả ở trên và đặc biệt có dấu hiệu của một vấn đề y tế nghiêm trọng hơn dưới đây: , bao gồm:

Nôn liên tục (hơn 2 lần/ngày)

Chất nôn có chứa máu

Gần đây đã giảm cân mà không có lý do rõ ràng

Ngất đi phân đen

Khó nuốt

Sưng mới ở bụng hoặc chân

4. Nguyên nhân gây ung thư gan di căn

Nguy cơ phát triển di căn gan hoặc ung thư gan thứ phát sẽ phụ thuộc vào vị trí của ung thư nguyên phát. Các bệnh ung thư nguyên phát có nhiều khả năng di căn đến gan thường bao gồm ung thư vú, ruột kết, trực tràng, thận, thực quản, phổi, da, tử cung, buồng trứng và tuyến tụy. Ví dụ, ung thư vú với di căn gan có nghĩa là ung thư vú đã phát triển và di căn đến gan.

Ngay cả khi ung thư nguyên phát đã được loại bỏ, nguy cơ phát triển di căn gan của bệnh nhân vẫn có thể xảy ra nhiều năm sau đó. Nếu bạn bị ung thư, tốt nhất bạn nên tìm hiểu về các triệu chứng của ung thư gan thứ phát và cố gắng kiểm tra thường xuyên.

Quá trình di căn gan bao gồm sáu bước chính, nhưng không phải tất cả các bệnh ung thư đều tuân theo các quy tắc sau:

Xâm lấn cục bộ: Các tế bào ung thư sẽ di chuyển từ vị trí chính vào các mô bình thường gần đó.

Xâm lấn: Các tế bào ung thư di chuyển qua các bức tường của bạch huyết và mạch máu gần đó.

Tuần hoàn: Các tế bào ung thư di chuyển qua hệ bạch huyết và dòng máu để di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể.

Tạm dừng và ngông cuồng: Các tế bào ung thư ngừng di chuyển khi chúng đến một vị trí xa trong cơ thể. Sau đó, chúng di chuyển qua các bức tường của mao mạch (mạch máu nhỏ) và xâm lấn các mô gần đó.

Tăng sinh: Các tế bào ung thư phát triển ở các vị trí xa xôi và tạo thành các khối u nhỏ (siêu nhỏ)

Hình thành mạch: Vi mạch kích thích và tạo ra các mạch máu mới, cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho sự phát triển của khối u.

5. Chẩn đoán và xác định giai đoạn di căn gan

5.1. Phương pháp chẩn đoán di căn gan

Để chẩn đoán ung thư gan thứ phát và xác định mức độ lây lan của ung thư, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm sau:

Xét nghiệm chức năng gan: Đây là những xét nghiệm máu kiểm tra xem gan có hoạt động bình thường hay không. Nồng độ men gan thường tăng cao khi có bất thường ở gan. Dấu ấn máu hoặc huyết thanh là những chất trong máu có liên quan đến ung thư.

Trong ung thư gan nguyên phát, xét nghiệm có thể cho thấy nồng độ alpha-fetoprotein (AFP) cao bất thường trong máu. Xét nghiệm chức năng gan có thể giúp phân biệt giữa ung thư gan nguyên phát và ung thư gan di căn. Ngoài ra, dấu hiệu AFP cũng có thể được sử dụng để theo dõi hiệu quả điều trị trong ung thư gan nguyên phát.

Chụp CT bụng: Đây là một loại X-quang đặc biệt cho hình ảnh trực quan chi tiết của các cơ quan mô mềm. Chụp CT bụng sẽ cho thấy mô ung thư trông giống như nó đã bị sâu bướm ăn thịt.

Siêu âm gan: Đây là phương pháp sử dụng sóng âm thanh có thể tạo ra tiếng vang và sử dụng chúng để tạo ra hình ảnh vi tính giống như bản đồ của các cấu trúc mô mềm bên trong cơ thể.

Quét MRI: Sử dụng sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh cực kỳ rõ ràng về các cơ quan nội tạng và cấu trúc mô mềm bên trong cơ thể.

Chụp động mạch: Thuốc nhuộm được tiêm vào động mạch và hình ảnh cơ thể được chụp dọc theo đường đi của động mạch đó, giúp tạo ra hình ảnh có độ tương phản cao của các cấu trúc bên trong.

Nội soi ổ bụng: Sử dụng ống hẹp được chiếu sáng và dụng cụ sinh thiết cho các kỹ thuật nội soi trong chẩn đoán di căn gan. Đây được xem là phương pháp chẩn đoán ung thư xâm lấn đáng tin cậy nhất hiện nay.

5.2. Các giai đoạn của ung thư gan di căn

Nếu ung thư đã di căn đến gan, rất có khả năng nó đang ở giai đoạn 4. Nhìn chung, ung thư gan thứ phát được chia thành 4 giai đoạn chính, được đánh số lần lượt từ 1 đến 4:

Ung thư gan di căn giai đoạn 1: Khối u khu trú

Gan di căn giai đoạn 2 đến 4: Khối u đã lan rộng khắp cơ thể, vào máu, hệ bạch huyết và các cơ quan khác.

6. Điều trị ung thư di căn gan

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được sử dụng để điều trị di căn gan hoặc ung thư gan thứ phát. Trong hầu hết các trường hợp, mặc dù các phương pháp điều trị này không có khả năng chữa khỏi ung thư gan di căn, nhưng chúng có thể làm giảm các triệu chứng và tiến triển của ung thư và kéo dài tuổi thọ. cuộc sống bệnh nhân.

Việc lựa chọn điều trị ung thư gan thứ phát sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố:

Tuổi tác cũng như sức khỏe tổng thể của bệnh nhân

Vị trí và loại ung thư nguyên phát, chẳng hạn như ung thư vú với di căn gan

Kích thước, số lượng và vị trí của khối u di căn

Các phương pháp điều trị ung thư trước đây mà bệnh nhân đã có

6.1. Liệu pháp toàn thân

Các liệu pháp toàn thân sau đây thường được sử dụng trong điều trị ung thư di căn gan, bao gồm:

Hóa trị: Sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào gây ung thư. Thuốc hóa trị nhắm vào các tế bào phát triển và nhân lên nhanh chóng trong cơ thể, bao gồm cả các tế bào khỏe mạnh.

Liệu pháp điều chế đáp ứng sinh học (BRM): Đây là phương pháp điều trị ung thư di căn gan bằng kháng thể, vắc-xin và các yếu tố tăng trưởng giúp tăng cường hoặc phục hồi chức năng của hệ thống miễn dịch. dịch để chống ung thư. Liệu pháp BRM không gây ra tác dụng phụ phổ biến của các liệu pháp điều trị ung thư khác, và trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân dung nạp tốt.

Liệu pháp nhắm mục tiêu: Giúp tiêu diệt tế bào ung thư di căn gan chính xác. Không giống như hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu có thể phân biệt giữa các tế bào khỏe mạnh và tế bào ung thư. Thuốc trong liệu pháp nhắm mục tiêu có thể tiêu diệt tế bào ung thư và không ảnh hưởng đến bất kỳ tế bào khỏe mạnh nào. Các liệu pháp nhắm mục tiêu có tác dụng phụ khác với một số phương pháp điều trị ung thư gan di căn khác. Tác dụng phụ nghiêm trọng có thể bao gồm tiêu chảy và mệt mỏi.

Liệu pháp hormone: Còn được gọi là liệu pháp hormone, nó làm chậm và ngăn chặn sự phát triển của một số khối u dựa vào hormone để phát triển, chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư vú.

6.2. Phương pháp điều trị tại chỗ

Các phương pháp điều trị tại chỗ cho ung thư gan di căn thường nhắm vào các tế bào khối u và các mô lân cận. Chúng có thể được áp dụng khi khối u gan có số lượng và kích thước nhỏ.

Xạ trị

Liệu pháp này thường sử dụng bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư và thu nhỏ khối u. Xạ trị ung thư gan thứ phát có thể bao gồm:

Xạ trị bên ngoài

Xạ trị nội bộ

Chất phóng xạ được cung cấp qua máu

Cắt bỏ tần số vô tuyến (RFA): RFA thường được sử dụng để điều trị ung thư gan nguyên phát và bao gồm cả ung thư gan di căn. RFA là một quy trình sử dụng dòng điện tần số cao có thể tạo ra nhiệt, giúp tiêu diệt các tế bào gây ung thư.

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư gan di căn cũng có thể trải qua phẫu thuật khi có một lượng nhỏ khối u chỉ ảnh hưởng đến một khu vực nhỏ của gan.