Các loại rụng tóc ở trẻ em

Rụng tóc không phải là tình trạng hiếm gặp ở trẻ em và có nhiều nguyên nhân. Có nhiều loại rụng tóc khác nhau ở trẻ em. Nếu không được thăm khám, điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và sự tự tin của trẻ. Do đó, cha mẹ cần nắm rõ thông tin về nguyên nhân, loại rụng tóc ở trẻ để đưa trẻ đi khám, điều trị kịp thời.

1. Các loại rụng tóc ở trẻ em

1.1. Rụng tóc areata ở trẻ em (Alopecia areata)

Rụng tóc areata (hay rụng tóc hình đồng xu) ở trẻ em là biểu hiện của một rối loạn tự miễn dịch gọi là rụng tóc. Nếu một đứa trẻ mắc bệnh này, rất dễ thấy các triệu chứng của bệnh – tóc rụng thành từng mảng, tạo thành một vùng hói với hình dạng tròn và mịn, không có dấu hiệu đóng vảy hoặc tóc gãy, hoặc lông mi của trẻ. Trẻ em đôi khi bị mất móng tay và móng tay của chúng xuất hiện rỗ và giòn.

Cho đến nay, nguyên nhân chính xác của rụng tóc areata ở trẻ em vẫn chưa được tìm thấy. Tuy nhiên, đây không phải là căn bệnh nguy hiểm vì hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra rằng hầu hết trẻ em đều mắc phải tình trạng này. Bệnh này sẽ khiến tóc tự mọc trở lại sau một năm hoặc lâu hơn.

Nếu cha mẹ thấy con có triệu chứng của bệnh rụng tóc hình đồng xu này thì cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Điều trị sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ rụng tóc areata ở trẻ em tiến triển thành Totalis – một triệu chứng rụng tóc hoàn toàn hoặc rụng tất cả tóc liên quan đến cơ thể.

1.2. Rụng tóc ở trẻ em do viêm mũi lang ben

Trong số các nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ em, nấm da đầu là nguyên nhân phổ biến nhất. Đây là một bệnh nhiễm nấm truyền nhiễm ở da đầu, phổ biến ở trẻ em từ 3 đến 14 tuổi.

Một số triệu chứng rụng tóc phổ biến ở trẻ em do nấm da đầu bao gồm:

Vòng tròn màu đỏ xuất hiện trên da đầu;

Da đầu cảm thấy ngứa và gàu cũng xuất hiện nhiều hơn;

Vảy tròn xuất hiện trên da đầu;

Tóc rụng dễ dàng.

Bệnh nấm da đầu này gây rụng tóc ở trẻ em có thể được điều trị bằng kem chống nấm hoặc dầu gội. Vì bệnh này dễ lây lan nên cha mẹ cần tránh dùng chung gối, lược và đồ vật tiếp xúc với da đầu của trẻ. Nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu nhiễm nấm da đầu, cần điều trị sớm cho trẻ để tránh tóc mỏng và sẹo nếu tổn thương sâu phá hủy nang lông.

1.3. Rụng tóc ở trẻ em bị trichotillomania

Trichotillomania được coi là một rối loạn tâm thần phổ biến ở trẻ em. Bệnh thường bắt đầu sớm, trước khi trẻ tròn 6 tuổi, nếu phát hiện và điều trị sớm trichotillomania thì tiên lượng sẽ tốt hơn so với khi bệnh bắt đầu ở trẻ lớn, bệnh có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Thông thường, thiệt hại mà trẻ mắc phải trichotillomania sẽ là những mảng rụng tóc trên thái dương và trên cùng, không đối xứng và nhiều hình dạng. Theo đó, các bệnh như cắn móng tay (onychophagia) hoặc mút ngón tay cái là những bệnh phổ biến có thể đi kèm với nó.

1.4 Rụng tóc kiểu TE ở trẻ em (Telogen Effluvium)

Rụng tóc loại TE là một tình trạng khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Có thể hiểu rằng ở giai đoạn này, các nang tóc đang trong giai đoạn nghỉ ngơi, khiến tóc rụng. Thông thường sau khi bị sốt hoặc phẫu thuật, trẻ sẽ mắc phải căn bệnh này. Bên cạnh đó, căng thẳng cũng là nguyên nhân gây rụng tóc kiểu TE ở trẻ. Vì rụng tóc kiểu TE không có nhiều triệu chứng cụ thể và rõ ràng nên nếu cha mẹ thấy tóc con rụng một chút mỗi ngày, đặc biệt là khi trẻ bị ốm cách đây vài tuần, trẻ có thể nghĩ đến tình trạng này. Ngoài ra, đi kèm với giảm cân cũng là một triệu chứng của bệnh.

Không giống như các loại rụng tóc ở trẻ em khác, TE không có phương pháp điều trị cụ thể. Tuy nhiên, bạn có thể cung cấp cho con bạn một chế độ ăn uống bổ dưỡng và tạo ra một môi trường sống thoải mái, không căng thẳng cho chúng.

1.5 Sức khỏe kém gây rụng tóc ở trẻ em

Hormone là một trong những nguyên nhân điển hình gây rụng tóc ở trẻ em. Đây là tình trạng rụng tóc do nội tiết tố nam gây ra và cả nam và nữ đều có thể mắc phải nó. Triệu chứng rõ ràng nhất là tóc thường xuyên rụng và trở nên mỏng hơn, tóc trên đỉnh đầu mỏng hoặc hói như M.

Đây không phải là một tình trạng nghiêm trọng, nó thường xảy ra do di truyền hoặc biến động nội tiết tố. Ngoài ra, các bệnh khác như bệnh tuyến giáp, ung thư hay tiểu đường cũng có thể gây rụng tóc ở trẻ.

1.6. Rụng tóc sơ sinh thoáng qua

Rụng tóc thoáng qua ở trẻ sơ sinh, còn được gọi là rụng tóc chẩm sơ sinh, thường xuất hiện từ 8 đến 12 tuần sau khi sinh và tỷ lệ mắc bệnh là từ 9 đến 12%. Đây là bệnh chủ yếu xuất hiện ở trẻ em da trắng. Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định.

Triệu chứng rụng tóc thoáng qua ở trẻ sơ sinh là các dải rụng tóc ở dạng dải hoặc hình bầu dục ở vùng chẩm, với ranh giới rõ ràng ở rìa dưới của tổn thương. Sau khi phát hiện, chẩn đoán và điều trị, tóc của trẻ thường sẽ mọc lại sau 4-8 tháng.

2. Giúp trẻ vượt qua ý thức tự giác về rụng tóc

Thông thường, trẻ em bị rụng tóc trở nên tự ý thức về bệnh tật của mình, đặc biệt là trẻ em đi học vì chúng thường bị bạn bè trêu chọc. Do đó, ngoài việc điều trị, các gia đình nên động viên, an ủi con vượt qua cảm giác tội lỗi rụng tóc.

Cha mẹ và gia đình có thể giải thích cho con cái lý do tại sao chúng rụng tóc cũng như cách điều trị để giúp chúng hiểu thêm về bản thân. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể lựa chọn phụ kiện để trùm đầu cho con như mũ, khăn quàng cổ hoặc cho con sử dụng tóc giả nếu muốn.

3. Một số biện pháp giúp cải thiện rụng tóc ở trẻ

Dưới đây là một số biện pháp giúp cải thiện tình trạng rụng tóc cũng như kích thích mọc tóc mà cha mẹ có thể áp dụng tại nhà cho con:

Dầu dừa có khả năng làm sạch cũng như kích thích mọc tóc, khuyến khích cha mẹ sử dụng cho bé;

Hãy chắc chắn rằng con bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh với thực phẩm giàu vitamin A, C, E, sắt và kẽm;

Vitamin B giúp tái tạo nhanh chóng các nang tóc bị mất, vì vậy các gia đình có thể cho trẻ bổ sung vitamin B mỗi ngày theo liều lượng được bác sĩ phê duyệt.

Tránh sử dụng hóa chất có thành phần làm sạch mạnh trên tóc của con bạn;

Giúp trẻ hình thành thói quen nhẹ nhàng khi gội, chải hoặc sấy tóc;

Hầu hết các loại rụng tóc ở trẻ em có thể được kiểm soát và điều trị hiệu quả bằng các phương pháp thích hợp. Do đó, nếu cha mẹ thấy dấu hiệu rụng tóc quá nhiều ở trẻ, nên đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để kịp thời chẩn đoán chính xác nguyên nhân rụng tóc và từ đó có kế hoạch điều trị kịp thời. kịp thời và hiệu quả.