Các loại mất trí nhớ phổ biến

Mất trí nhớ không phải là một bệnh, mà là một hội chứng với các triệu chứng tương tự như một số bệnh về não. Có nhiều loại sa sút trí tuệ khác nhau, và việc điều trị cũng sẽ phụ thuộc vào loại mà một người có.

1. Bệnh Alzheimer

Các chuyên gia tin rằng khoảng 60-80% số người mắc chứng sa sút trí tuệ là do căn bệnh này.

Những người mắc bệnh Alzheimer sẽ gặp các triệu chứng giống như mất trí nhớ. Các triệu chứng thường nhẹ lúc đầu nhưng dần dần trở nên tồi tệ hơn trong suốt vài năm. Nếu bạn bè hoặc người thân của quý vị bị bệnh, họ có thể:

Bối rối khi được hỏi về các sự kiện trong quá khứ, hoặc liên quan đến ngày/tháng/năm;

Khó nói hoặc viết;

Đồ vật bị mất và không thể quay lại để tìm chúng;

Khó đưa ra đánh giá và ý kiến;

Thay đổi tâm trạng và tính cách.

2. Sa sút trí tuệ não mạch

Sa sút trí tuệ não mạch là tổn thương các mạch máu trong não, gây suy giảm nhận thức. Tình trạng này có thể được gây ra bởi một cơn đột quỵ lớn hoặc nhiều cơn đột quỵ “thầm lặng” xảy ra theo thời gian mà người đó không nhận thức được nó.

Các triệu chứng sẽ phụ thuộc vào phần não của người đó bị ảnh hưởng bởi đột quỵ. Trong khi bệnh Alzheimer thường bắt đầu với các vấn đề về trí nhớ, chứng mất trí nhớ mạch máu bắt đầu với khả năng phán đoán kém hoặc khó lập kế hoạch, tổ chức và đưa ra quyết định.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

Các vấn đề về trí nhớ làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày;

Khó nói hoặc hiểu lời nói;

Không nhận ra địa điểm và âm thanh quen thuộc;

Dễ nhầm lẫn hoặc kích động;

Thay đổi tính cách và tâm trạng;

Đi lại khó khăn và té ngã thường xuyên;

3. Chứng mất trí nhớ thể Lewy (DLB)

Cơ thể Lewy là những khối protein siêu nhỏ hình thành trong não của một số người. Lewy là tên của nhà khoa học đã phát hiện ra chất bất thường phát triển bên trong các tế bào thần kinh này.

Các triệu chứng bao gồm:

Gặp khó khăn trong suy nghĩ, đưa ra quyết định hoặc gặp khó khăn trong việc tập trung;

Trí nhớ không còn sắc nét;

Thỉnh thoảng ảo giác thị giác;

Buồn ngủ bất thường vào ban ngày;

Đôi khi nó chết lặng hoặc nhìn chằm chằm vào không gian;

Suy giảm cử động, run, chậm và khó đi lại;

Kiểm soát kém các hành động thể chất, chẳng hạn như nói chuyện, đi bộ và đá chân.

4. Bệnh Parkinson

Những người bị rối loạn hệ thần kinh do bệnh Parkinson có thể bị sa sút trí tuệ từ 50 đến 80% cuộc đời của họ. Trung bình, các triệu chứng sa sút trí tuệ phát triển khoảng 10 năm sau khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh Parkinson. Loại sa sút trí tuệ này rất giống với DLB, bao gồm cả triệu chứng và dấu hiệu của cơ thể Lewy trong não.

5. Sa sút trí tuệ hỗn hợp

Đây là sự kết hợp của hai loại sa sút trí tuệ, phổ biến nhất là giữa bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ mạch máu.

6. Sa sút trí tuệ trán thái dương (FTD)

Nguyên nhân gây sa sút trí tuệ trán thái dương là tổn thương các tế bào ở thùy trán thái dương – khu vực não kiểm soát việc lập kế hoạch, phán đoán, cảm xúc, lời nói và chuyển động.

Những người bị FTD có thể phải đối mặt với các triệu chứng như:

Thay đổi tính cách và hành vi;

Đột ngột thiếu kiểm soát trong các tình huống cá nhân và xã hội;

Gặp khó khăn trong việc lựa chọn từ phù hợp khi nói;

Khó di chuyển, chẳng hạn như run, mất thăng bằng và co thắt cơ không tự nguyện (tương tự như chuột rút).

7. Bệnh Huntington (chứng múa giật)

Đây là một rối loạn não gây ra bởi khiếm khuyết di truyền ở các thành viên trong gia đình. Một người có thể mang gen gây ra bệnh Huntington khi sinh, nhưng các triệu chứng thường không xuất hiện cho đến khi họ 30 đến 50 tuổi.

Những người mắc bệnh Huntington có một số triệu chứng tương tự như các dạng sa sút trí tuệ khác, bao gồm các vấn đề với:

Tư duy và lý luận;

Trí nhớ;

Quyết định;

Lập kế hoạch và tổ chức;

Nồng độ.

8. Bệnh Creutzfeldt-Jakob (bò điên / bại não)

Đây là một tình trạng hiếm gặp trong đó các protein độc hại khiến các protein bình thường trong não bắt đầu gấp lại thành các hình dạng bất thường. Quá trình này dẫn đến mất trí nhớ xuất hiện đột ngột và nhanh chóng, ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Các triệu chứng có thể bao gồm:

Có vấn đề với trí nhớ và sự tập trung;

Khả năng phán đoán kém;

Thường xuyên nhầm lẫn;

Thay đổi tâm trạng nhanh chóng;

Nỗi buồn, nỗi buồn;

Rối loạn giấc ngủ;

Co giật hoặc co thắt cơ;

Khó đi.

9. Giãn thất áp lực bình thường

Loại mất trí nhớ này là do sự tích tụ chất lỏng trong não. Các triệu chứng bao gồm khó đi lại, suy nghĩ và tập trung, cũng như thay đổi tính cách và hành vi. Một số triệu chứng có thể được điều trị bằng cách hút chất lỏng dư thừa từ não vào bụng thông qua một ống dài và mỏng, được gọi là shunt.

10. Hội chứng Korsakoff do rượu

Rối loạn này là do sự thiếu hụt thiamine (vitamin B1) nghiêm trọng trong cơ thể, thường xảy ra ở những người lạm dụng rượu lâu dài. Triệu chứng sa sút trí tuệ phổ biến nhất của tình trạng này là các vấn đề về trí nhớ. Thông thường, tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề của bệnh nhân sẽ không bị ảnh hưởng.

Nói chung, chứng sa sút trí tuệ ở người cao tuổi trở nên tồi tệ hơn theo thời gian và đôi khi trở thành mãn tính, ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi và trí nhớ của một người. Tuy nhiên, một số loại thuốc có thể làm chậm sự tiến triển của chứng sa sút trí tuệ và giúp giảm các triệu chứng, chẳng hạn như thay đổi hành vi. Có một vài trường hợp những người được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ cũng liên quan đến một số bệnh về não cần theo dõi thêm.