Các loại cục máu đông phổ biến

Thông thường khi cơ thể bị thương hoặc chảy máu, cục máu đông là yếu tố “cứu cánh” giúp cầm máu nhanh chóng. Tuy nhiên, khi những cục máu đông này hình thành bất thường, chúng có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ, và thậm chí tử vong, nếu không được điều trị.

1. Cục máu đông (huyết khối) là gì?

Cục máu đông là khối máu giống như thạch, thường được tìm thấy chủ yếu trong các động mạch, hoặc tĩnh mạch ở tim, não, phổi, bụng, cánh tay và chân của cơ thể.

Thông thường, cục máu đông sẽ ngừng chảy máu khi cơ thể bị thương hoặc có vết cắt. Cơ thể bạn rất có thể sẽ phá vỡ cục máu đông sau khi vết thương của bạn đã lành. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, cơ thể không thể đối phó với những cục máu đông này. Trong các lần truy cập tiếp theo, chúng sẽ hình thành bên trong mạch máu mà không có lý do rõ ràng. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như đau tim, đau tim hoặc tắc nghẽn tĩnh mạch.

Ngoài ra, cục máu đông cũng có thể bén rễ trong thận, ruột và mắt của cơ thể, nhưng điều này rất hiếm.

2. Cục máu đông được hình thành như thế nào?

Vòng đời của cục máu đông sẽ phụ thuộc vào một loạt các phản ứng hóa học trong cơ thể:

Sự hình thành của phích cắm tiểu cầu: Khi một mạch máu bị tổn thương, nó sẽ kích hoạt sự giải phóng tiểu cầu. Sau đó, chúng tập hợp và dính vào thành mạch bị hư hỏng, tạo thành một khối lấp đầy vết thương và ngăn máu chảy ra ngoài. Sau khi được kích hoạt, tiểu cầu cũng sẽ giải phóng các hóa chất thu hút nhiều tiểu cầu và các tế bào khác để chuẩn bị cho bước tiếp theo.

Phát triển cục máu đông: Các protein trong máu hoạt động như các yếu tố đông máu báo hiệu cho nhau tạo ra một phản ứng dây chuyền nhanh chóng mà cuối cùng sẽ tạo ra các sợi fibrin dài, còn được gọi là fibrin. . Những sợi fibrin này kết hợp với phích cắm tiểu cầu và tạo thành một mạng lưới để bẫy nhiều tiểu cầu và tế bào hơn, từ đó hình thành cục máu đông tại vị trí chấn thương. Dưới tác động của tiểu cầu và sợi fibrin, những cục máu đông này sẽ trở nên cứng hơn và cứng hơn.

Ức chế tăng trưởng huyết khối: Các protein khác bù đắp cho protein (yếu tố đông máu) để các cục máu đông không lây lan nhiều hơn mức cần thiết.

Tiêu huyết khối: Khi các mô bị tổn thương bắt đầu lành lại, chúng không còn cần cục máu đông. Trong khi đó, các sợi fibrin cứng sẽ dần dần hòa tan vào máu, và tiểu cầu và tế bào của cục máu đông sẽ dần dần tách ra khỏi nhau.

3. Nguyên nhân gây đông máu

Những loại cục máu đông hình thành khi dòng máu tiếp xúc với các chất trong thành mạch máu hoặc trên da của cơ thể. Tình trạng này là biểu hiện của thành mạch máu đã bị vỡ hoặc bề mặt da bị tổn thương, khiến các tế bào máu bị rò rỉ ra ngoài.

Ngoài ra, các mảng cholesterol (mảng bám) hình thành trong các động mạch, khi các mảng bám này rơi ra, gây ra đông máu. Hầu hết các cơn đột quỵ và đau tim xảy ra khi một mảng bám trong não hoặc tim đột nhiên vỡ / bong ra.

Hầu hết các cục máu đông hình thành do lưu lượng máu của cơ thể bất thường. Nếu chúng ở trong tim hoặc mạch máu, tiểu cầu có thể dính vào nhau. Trong số đó, huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) và rung nhĩ là hai tình trạng dẫn đến đông máu do di chuyển máu chậm.

4. Triệu chứng huyết khối

Lúc đầu, bạn có thể không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào, chỉ khi số lượng cục máu đông tăng nhiều hơn hoặc ngừng lưu lượng máu, cơ thể mới có các dấu hiệu sau:

Bàn tay hoặc bàn chân lạnh

Đau cơ hoặc co thắt ở khu vực bị ảnh hưởng

Cảm thấy tê hoặc ngứa ran ở cánh tay và chân

Làm suy yếu chi bị ảnh hưởng

Thay đổi màu da ở khu vực có cục máu đông.

5. Các loại cục máu đông phổ biến

Thông thường, ba loại cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch, bao gồm huyết khối tĩnh mạch nông, huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) và thuyên tắc phổi (PE).

5.1 Huyết khối tĩnh mạch nông

Một cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch gần bề mặt da. Tình trạng này thường gây ra các triệu chứng điển hình sau đây:

Sưng, đau liên quan đến viêm da trong tĩnh mạch bị ảnh hưởng

Cảm thấy cứng trong tĩnh mạch và đau khi chạm vào

Da đỏ trên tĩnh mạch bị ảnh hưởng

5.2 Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT)

Một tình trạng trong đó cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch sâu của cơ thể. Nó thường xảy ra ở đùi, chân dưới hoặc xương chậu. Chúng cũng có thể hình thành ở các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như cánh tay, gan, ruột hoặc thận. Những người bị DVT thường có các triệu chứng sau:

Sưng ở một chân, đôi khi ở cả hai

Cảm thấy đau nhức, đau nhói ở chân, đặc biệt là bắp chân. Cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn uốn cong chân về phía đầu gối.

Có một cảm giác nặng nề ở chân với huyết khối tĩnh mạch sâu

Đỏ da ở vùng bị ảnh hưởng

Huyết khối tĩnh mạch sâu là một cấp cứu y tế. Bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bao gồm sưng và đau ở bàn chân; Khó thở và đau ngực. Nếu không được điều trị kịp thời, DVT có thể biến thành thuyên tắc phổi (thuyên tắc phổi-PE).

5.3 Thuyên tắc phổi (PE)

Đây là một tình trạng nguy hiểm thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Thuyên tắc phổi thường là biến chứng của huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Khi điều này xảy ra, cục máu đông trong tĩnh mạch sâu sẽ vỡ ra và di chuyển đến phổi, dẫn đến tắc nghẽn trong phổi.

6. Một số loại thuốc giúp ngăn ngừa đông máu

Một số loại thuốc có thể ngăn ngừa sự kết tập tiểu cầu, bao gồm:

Aspirin

Dipyridamole (Persantine)

Clopidogrel (Plavix)

Ticagrelor (Brilinta)

Prasugrel

Ticlopidine (Ticlid)

Một số loại thuốc chống đông máu có thể được sử dụng để ngăn chặn các yếu tố đông máu, bao gồm:

Dabigatran (Pradaxa)

Apixaban ( Eliquis )

Heparin

Edoxaban (Savaysa) ·

Warfarin (Coumadin)

Rivaroxaban (Xarelto) ·

Các loại thuốc làm tan cục máu đông và kích hoạt các protein phá vỡ các sợi fibrin bao gồm streptokinase, alteplase và tenecteplase. Đôi khi, các bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc này để điều trị các cơn đau tim và đột quỵ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com