Các loại bệnh van tim?

Trái tim là trung tâm phân phối máu duy trì sự sống, hoạt động thông qua các van tim. Theo nghiên cứu, mỗi giờ trôi qua, hơn 300 lít máu được tim bơm để nuôi cơ thể. Do đó, nếu có bất kỳ vấn đề nhỏ nào với van tim sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

1. Van tim là gì?

Với cấu trúc tim bình thường sẽ có bốn buồng tim, bao gồm hai tâm nhĩ trên và hai tâm thất bên dưới, giữa các buồng tim sẽ có hệ thống dẫn truyền máu để đảm bảo máu chỉ chảy theo một hướng cố định. Chúng được gọi là van tim.

Theo đó, giữa tâm nhĩ trái và tâm thất trái được ngăn cách bởi van hai lá, cho phép máu chảy một chiều từ tâm nhĩ trái đến tâm thất trái, máu lưu thông từ tâm thất trái qua van động mạch chủ vào động mạch chủ. nuôi toàn bộ cơ thể.

Giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải, ngăn cách bởi van ba lá, máu chảy theo một hướng từ tâm nhĩ phải đến tâm thất phải, lưu lượng máu từ tâm thất phải qua van phổi vào động mạch phổi đưa máu đến phổi để trao đổi oxy.

Qua đó, chúng ta có thể dễ dàng hình dung rằng một trái tim bình thường sẽ có 4 van tim: van động mạch chủ, van phổi, van hai lá và van ba lá.

2. Khi nào bệnh van tim xảy ra?

Bệnh van tim xảy ra khi một hoặc nhiều van tim không hoạt động đúng để cho phép máu chảy theo một hướng. Điều này là do van tim mở hoặc hẹp hơn bình thường.

Với van tim bị hẹp, khả năng mở của van sẽ bị hạn chế, cản trở lưu lượng máu từ buồng tim ra bên ngoài. Điều này khiến tim phải bơm mạnh hơn để cung cấp đủ máu cho cơ thể.

Trào ngược van tim là khi van không thể đóng đúng cách, khiến một phần máu trở lại các buồng tim đã bơm máu trước đó. Khi van bị trào ngược, tim phải làm việc nhiều hơn để bù đắp cho việc mất thể tích máu do trào ngược và xử lý lượng máu dư thừa cho lần co bơm tiếp theo.

Trong một số trường hợp, sự kết hợp của hẹp van tim, trào ngược van tim và bệnh của nhiều hơn một van tim có thể xảy ra ở cùng một bệnh nhân.

3. Các loại bệnh van tim là gì?

3.1. Bệnh van động mạch chủ

Như đã đề cập ở trên, van động mạch chủ có chức năng kiểm soát lưu lượng máu mang oxy từ tâm thất trái đến động mạch chủ, mang máu đến toàn bộ cơ thể.

Do đó, đây là van tim đặc biệt quan trọng đối với hệ tuần hoàn máu nói riêng và cơ thể con người nói chung. Nếu hẹp van động mạch chủ xảy ra, lưu lượng máu qua van động mạch chủ khó khăn, tim phải ép mạnh hơn để đảm bảo lưu lượng máu đến cơ thể.

Ngược lại, nếu van không đóng chặt, nghĩa là khi van động mạch chủ mở, một phần máu bơm vào động mạch chủ sẽ trào ngược trở lại tâm thất trái trong quá trình tâm trương, làm giảm lưu lượng máu đến cơ thể.

Trong cả hai trường hợp, tâm thất trái phải làm việc nhiều hơn bình thường, với kết quả là thành tâm thất dày lên (phì đại) và buồng trở nên lớn hơn (giãn).

3.2. Bệnh van ba lá

Thông thường, máu từ tâm nhĩ phải đi qua van ba lá đến tâm thất phải rồi được bơm vào động mạch phổi đến phổi để trao đổi oxy. Nếu van ba lá bị thu hẹp, nó sẽ cản trở dòng chảy của máu từ tâm nhĩ phải đến tâm thất phải.

Nếu van ba lá không đóng đúng cách (tức là nó mở), một phần máu từ tâm thất phải sẽ trở lại tâm nhĩ phải. Trong cả hai trường hợp, tim phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo cung cấp đủ máu.

Hẹp ba lá sẽ làm cho tâm nhĩ phải giãn ra trong khi tâm thất phải vẫn bình thường hoặc nhỏ hơn do không nhận đủ máu. Trào ngược ba lá gây giãn cả tâm thất phải và tâm nhĩ phải.

3.3. Bệnh van hai lá

Van hai lá kiểm soát dòng máu mang oxy một chiều từ tâm nhĩ trái đến tâm thất trái. Nếu foramen bị thu hẹp, dòng máu từ tâm nhĩ trái đến tâm thất trái bị hạn chế.

Mặt khác, khi van hai lá mở, một phần máu đi vào tâm thất trái sẽ được hồi sinh trở lại tâm nhĩ trái. Do đó, tim luôn phải làm việc nhiều hơn trong cả hai trường hợp để đảm bảo đủ lưu lượng máu đến não, thận và các bộ phận khác của cơ thể dẫn đến hậu quả là suy tim.

3.4. Bệnh van phổi

Van phổi cho phép máu chảy từ tâm thất phải đến động mạch phổi để trao đổi oxy. Khi hở van phổi làm cho lượng máu lẽ ra phải đi vào động mạch phổi sao lưu vào tâm thất phải, trong khi khi van phổi bị thu hẹp, nó ngăn không cho tâm thất phải đẩy máu đến động mạch phổi.

Trong cả hai trường hợp, tâm thất phải phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo nó bơm đủ máu. Tâm thất phải bù đắp cho điều này bằng cách giãn nở và phì đại thành cơ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com