Các loại bệnh bạch cầu phổ biến

Bệnh bạch cầu cấp tính là một bệnh máu ác tính, trong đó các tế bào máu nguyên thủy trong tủy xương ngừng biệt hóa nhưng không ngừng sinh sản, tăng sinh trong tủy xương và trong máu ngoại vi.

1. Bệnh bạch cầu là gì?

Bệnh bạch cầu xảy ra khi các tế bào bạch cầu chưa trưởng thành phát triển ngoài tầm kiểm soát và tiếp tục phân chia nhưng không phát triển thành các tế bào bình thường và không thực hiện các chức năng của các tế bào bạch cầu bình thường. Những tế bào bất thường này có thể xâm lấn các tế bào bạch cầu bình thường, dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Các tế bào trở nên “bất thường” vì chúng không thể trưởng thành hoàn toàn. Sự thất bại trong việc trưởng thành hoàn toàn này là một yếu tố chính trong bệnh bạch cầu. Những tế bào “em bé” này, hoặc chưa trưởng thành, tích tụ trong cơ thể vì chúng không chết và không bị bào mòn.

Khi bệnh bạch cầu phát triển, các tế bào bệnh bạch cầu tích tụ trong tủy xương. Cuối cùng, tất cả các tế bào bạch cầu bình thường, hồng cầu và tiểu cầu hết dung lượng hoặc không tái tạo. Tủy xương khỏe mạnh được thay thế bằng các tế bào chưa trưởng thành, cuối cùng đi vào máu và đi khắp cơ thể. Do đó, khi số lượng tế bào chưa trưởng thành tăng lên, số lượng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu giảm.

Vì vậy, khi bạn bị bệnh bạch cầu, bạn sẽ có một số triệu chứng hoặc dấu hiệu thiếu một loại tế bào máu nhất định.

2. Các loại bệnh bạch cầu

Bốn dạng phổ biến của bệnh bạch cầu là:

Bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính (ALL)

Bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính (CLL)

Bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính (AML)

Bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính (CML)

Bệnh bạch cầu cấp tính xảy ra khi các tế bào phát triển sớm bị ảnh hưởng. Kết quả là, những tế bào này thậm chí không trưởng thành và hoàn toàn vô dụng. Do đó, bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu cấp tính dễ bị viêm, chảy máu và thiếu máu, và hầu hết cần điều trị ngay lập tức.

Bệnh bạch cầu mãn tính xảy ra khi các tế bào “phát triển hơn” bị ảnh hưởng. Thông thường các tế bào này có chức năng phần lớn bình thường và bệnh nhân ít bị thiếu máu, chảy máu và viêm. Bệnh nhân trong tình huống này không cần điều trị ngay lập tức và một số người không cần điều trị gì cả. Bệnh bạch cầu được chia thành các tế bào tủy hoặc bạch huyết.

Khi bệnh bạch cầu ảnh hưởng đến các tế bào cuối cùng biến thành tiểu cầu, hồng cầu, bạch cầu hạt và bạch cầu đơn nhân megaloblastic, tình trạng này được gọi là bệnh bạch cầu tủy, bệnh bạch cầu tủy. ), bạch cầu hạt, hoặc tế bào tủy.

Khi bệnh bạch cầu ảnh hưởng đến các tế bào cuối cùng biến thành tế bào lympho, tình trạng này được gọi là bệnh bạch cầu lymphoblastic, lymphoid, lymphocytic hoặc lymphocytic. (bạch huyết)

3. Bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính

Bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính là một trong những khối u ác tính trong máu phổ biến nhất ở người lớn, tỷ lệ mắc bệnh tăng theo tuổi. Hơn một nửa số trường hợp bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính được phát hiện sau 60 tuổi, với độ tuổi trung bình là 64 bệnh nhân.

Bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính bắt đầu trong tủy xương (phần mềm bên trong xương nơi các tế bào máu mới được tạo ra), và trong hầu hết các trường hợp, các tế bào ung thư nhanh chóng xâm nhập vào máu. Đôi khi, các tế bào ung thư có thể di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể như gan, lá lách, hạch bạch huyết, hệ thần kinh trung ương,…

Trong bệnh bạch cầu cấp tính, các tế bào ung thư là những tế bào chưa trưởng thành. Loại ung thư máu này tiến triển nhanh chóng vì các tế bào trẻ phân chia rất nhanh, các tế bào ung thư thậm chí còn phân chia không kiểm soát được.

Bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính được chia thành nhiều loại khác nhau. Các loại bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính khác nhau có thể có cách điều trị và tiên lượng khác nhau. Một số loại bệnh bạch cầu cấp tính đáp ứng rất tốt với điều trị, bệnh nhân có thể khỏi bệnh. Tuy nhiên, với một số loại bệnh bạch cầu cấp tính khác, tiên lượng có thể tồi tệ hơn.

Khi một bệnh nhân đã được xác định mắc bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính, bác sĩ sẽ thảo luận về các lựa chọn điều trị. Các lựa chọn điều trị có thể bị ảnh hưởng bởi loại AML, kết quả xét nghiệm, tiên lượng, cũng như tình trạng bệnh hiện tại.

4. Bệnh bạch cầu cấp tính

Bệnh bạch cầu cấp tính là một bệnh ác tính về huyết học đặc trưng bởi sự tăng sinh quá mức của bạch cầu không biệt hóa hoặc biệt hóa kém. Nguyên nhân của bệnh bạch cầu cấp tính vẫn chưa được biết.

Khởi phát bệnh bạch cầu cấp tính có thể đột ngột với các triệu chứng như sốt cao, chảy máu nhiều, suy nhược nghiêm trọng hoặc xuất hiện dần với các triệu chứng như mệt mỏi, xanh xao, sốt nhẹ, loét miệng không lành, chảy máu chân răng. Đôi khi bệnh nhân không có triệu chứng đặc biệt, chỉ được phát hiện tình cờ khi bệnh nhân bị chảy máu răng không thể dừng lại hoặc khi bệnh nhân là phụ nữ bị rong kinh lâu ngày.

Về điều trị, bao gồm điều trị tích cực: Sử dụng hóa trị, kết hợp nhiều loại thuốc kết hợp để điều trị triệu chứng và cải thiện tình trạng chung của bệnh nhân. Khi có triệu chứng của bệnh bạch cầu cấp, người bệnh nên đi khám bác sĩ để có kế hoạch điều trị kịp thời, bởi nếu bệnh bạch cầu cấp không được điều trị sớm sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com