Các lát cắt tiêu chuẩn trong siêu âm gan và đường mật

Siêu âm gan mật là một kỹ thuật hình ảnh hiện đại góp phần đáng kể vào việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về gan và đường mật. Vì vậy, các lát cắt tiêu chuẩn được sử dụng trong hình ảnh của hệ thống gan mật là gì?

1. Siêu âm gan mật là gì?

Siêu âm gan mật là một phương pháp sử dụng sóng âm tần số cao để định hình và tái tạo hình ảnh và cấu trúc của hệ thống gan mật bên trong cơ thể như thùy, thùy, phân đoạn và các cấu trúc liên quan như tĩnh mạch và tĩnh mạch. động mạch chủ kém, động mạch chủ, tĩnh mạch gan, tĩnh mạch cửa. Phương pháp này được áp dụng ở hầu hết các cơ sở y tế như một xét nghiệm cận lâm sàng hiệu quả để chẩn đoán, theo dõi và điều trị các bệnh về gan mật.

Siêu âm gan thường được chỉ định khi:

Bệnh nhân có các triệu chứng: vàng da, mắt vàng (tăng bilirubin máu)

Trướng bụng: do chất lỏng tự do trong bụng

Trên da xuất hiện mạng nhện mỏng như mạch máu nhỏ

Nước tiểu chuyển sang màu sẫm do lượng bilirubin trong gan bài tiết qua nước tiểu

Siêu âm đường mật được chỉ định khi:

Da của bệnh nhân chuyển sang màu vàng trong hơn 2 tuần, đặc biệt là ở trẻ nhỏ đã trải qua vàng da sinh lý nhưng vẫn có dấu hiệu vàng da nghiêm trọng.

Phân đổi màu lâu dài mặc dù ăn và sống điều độ, màu sắc của phân tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của bệnh đường mật.

Nước tiểu sẫm màu

Suy dinh dưỡng, chậm phát triển, thiếu máu cao cũng là một số dấu hiệu bất thường của mật.

2. Những lát cắt cơ bản trong siêu âm gan mật

Siêu âm gan mật bao gồm 6 lát cơ bản, nhưng trong thực tế đây chỉ là những bước đầu tiên trong siêu âm. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh nhân và tình trạng bệnh tật, kỹ thuật viên có thể thay đổi hình ảnh siêu âm để rõ ràng nhất có thể. Các lát siêu âm gan mật bao gồm:

Phần dọc gan: đầu dò chuyển theo chiều ngang từ trước ra sau qua động mạch chủ bụng giúp hình dung thùy gan trái, thùy dưới 2-3, dây chằng tròn, thùy đuôi, tĩnh mạch gan trái, thùy IV phân khu, thùy vuông, túi mật, tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch chủ, tĩnh mạch gan giữa, tĩnh mạch gan phải và khoang Morison

Phần ngang gan trái: đầu dò dịch từ trên xuống dưới dọc theo trục của nhánh tĩnh mạch cửa trái và cắt đệ quy từ bên dưới lề chi phí bên phải qua tĩnh mạch cửa bên phải để giúp hình dung: thùy trái của gan, tim, tĩnh mạch gan trái, thùy đuôi, dây chằng tròn, đoạn dưới III và đường mật

Phần ngang của gan giữa: đầu dò dịch từ trên xuống dưới (hoặc ngược lại) qua gan phải, túi mật và thận phải, giúp hình dung các phân đoạn giữa và trước của gan, sự khởi đầu của tĩnh mạch cửa, thùy đuôi, nhánh trái của tĩnh mạch cửa, nhánh phải và trái của tĩnh mạch cửa, dây chằng tròn, dây chằng nang và biên giới kém hơn của gan, thận, túi mật

Phần ngang gan phải: đầu dò dịch từ trên xuống dưới giúp hình dung tĩnh mạch cửa, thùy dưới của gan và thận

Nhìn ngang túi mật: giúp hình dung nhánh bên phải của tĩnh mạch cửa, dây chằng tĩnh mạch, cổ túi mật, ngã ba cổ và cơ thể của túi mật, cơ thể của túi mật và đáy túi mật.

Phần dọc của túi mật: giúp hình dung tĩnh mạch chủ, tá tràng, nhánh tĩnh mạch cửa, nhánh tĩnh mạch cửa phải, tá tràng, cơ thể túi mật, thận phải.

3. Một số lưu ý khi làm siêu âm gan

Trước khi siêu âm gan mật, bệnh nhân cần nhịn ăn từ 6-8 tiếng vì sau khi ăn có thể khiến túi mật co lại, cản trở việc khám, dẫn đến bỏ sót tổn thương. Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp, bệnh nhân không nhất thiết phải nhịn ăn trước đó, nhưng vẫn có thể tiến hành siêu âm ngay lập tức kết hợp với kiểm tra lâm sàng.

Đối với trẻ nhỏ, vì tình trạng thể chất của chúng yếu hơn so với người lớn nên chúng không thể nhịn ăn trong 8 giờ như người lớn. Lúc này, cha mẹ đi cùng trẻ có thể tránh ăn ít nhất 3 tiếng trước khi siêu âm để đảm bảo độ chính xác.

Với những lưu ý trên, nếu người bệnh chuẩn bị trước sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bác sĩ trong quá trình thực hiện siêu âm gan mật, góp phần mang lại hiệu quả chẩn đoán cao cho cả bác sĩ và người bệnh.