Các giai đoạn của bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan là một tình trạng mãn tính, khi không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm và tăng nguy cơ tử vong. Nhưng liệu bệnh xơ gan sẽ phát triển như thế nào? Và thời gian sống của bệnh nhân ở giai đoạn 3 của xơ gan là bao lâu?

1. Các giai đoạn của bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan được phân chia thành 4 giai đoạn tùy thuộc vào sự tiến triển của bệnh.
– Xơ gan giai đoạn 1: Gan bắt đầu có dấu hiệu xơ hóa, với mô và tế bào gan bắt đầu bị tổn thương. Tại giai đoạn này, các dấu hiệu của bệnh thường không rõ ràng, có thể không có biểu hiện.

– Xơ gan giai đoạn 2: Còn được biết đến là giai đoạn xơ hóa, tế bào gan bị tổn thương và tạo ra mô liên kết dư thừa lan rộng. Biểu hiện tương đối giống với giai đoạn 1 nhưng nghiêm trọng hơn, kèm theo các dấu hiệu mới như vàng mắt và vàng da.

– Xơ gan giai đoạn 3: Sự tổn thương và xơ hóa gia tăng dẫn đến rối loạn và suy giảm chức năng gan. Biến chứng nghiêm trọng xuất hiện, và triệu chứng như đau vùng gan, cơ thể suy nhược, vàng mắt vàng da rõ rệt hơn.

– Xơ gan giai đoạn 4: Còn được gọi là giai đoạn cuối cùng, các tế bào và mô gan hầu như hoàn toàn xơ hóa. Chức năng gan suy giảm nghiêm trọng, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, bao gồm cả ung thư gan.

2. Triệu chứng của bệnh xơ gan giai đoạn 3

Dưới đây là những triệu chứng điển hình khi xơ gan tiến triển đến giai đoạn 3:
– Rối loạn tiêu hóa: Buồn nôn, khó tiêu, đầy hơi, và rối loạn tiêu hóa trở nên thường xuyên và kéo dài.

– Phân có màu đen: Phân chuyển màu đen là biểu hiện điển hình của rối loạn tiêu hóa nặng, kèm theo các dấu hiệu thông thường khác.

– Buồn nôn, nôn ra máu: Buồn nôn có màu máu kèm theo xuất huyết thực quản là một triệu chứng nguy hiểm ở giai đoạn 3.

– Bàn chân bị phù: Phù ở bàn chân là do tích tụ dịch, một biểu hiện của sự xuất hiện mô sẹo và tăng áp suất trong mạch máu.

– Cổ trướng: Triệu chứng xơ gan cổ chướng là một biến chứng nguy hiểm, làm tăng áp suất trong khoang bụng và gây đau đớn, mệt mỏi.

– Vàng mắt, vàng da: Biểu hiện vàng mắt và vàng da trở nên rõ rệt hơn ở giai đoạn 3, do chức năng gan giảm và bilirubin tích tụ.

– Tăng nhịp tim, chóng mặt: Một số trường hợp có triệu chứng mất ý thức, nhịp tim tăng nhanh, chóng mặt và ngất xỉu.

3. Thời gian sống ở giai đoạn 3 của bệnh xơ gan

Giai đoạn 3 của xơ gan là giai đoạn gần cuối cùng, chức năng gan suy giảm nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, bệnh nhân có thể sống từ 3 đến 6 năm nếu nhận được điều trị kịp thời và hiệu quả. Tuy nhiên, tuổi thọ còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe tổng thể, mức độ nghiêm trọng của bệnh, và phương pháp điều trị.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân cần tìm kiếm điều trị từ các cơ sở y tế đáng tin cậy và tuân thủ đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ, kết hợp với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Lưu ý không tự y áp dụng các loại thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt là những loại thuốc có thể gây hại cho gan.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com