Các giai đoạn của bệnh đau mắt hột và cách đối phó với nó

Bệnh đau mắt hột có thể lây lan nhanh chóng thành dịch bệnh khi một người khỏe mạnh tiếp xúc với dịch mắt, và từ mũi và cổ họng, hoặc từ việc dùng chung khăn lau với người bị nhiễm bệnh. Vi khuẩn có thể tấn công và gây tổn thương nghiêm trọng cho mắt nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

1. Bệnh đau mắt hột tiến triển như thế nào?

Tác nhân gây bệnh đau mắt hột là do vi khuẩn Chlamydia Trachomatis gây ra, xâm nhập và tấn công kết mạc và giác mạc. Vi khuẩn tồn tại trong dịch tiết mắt của người nhiễm bệnh nên rất dễ lây lan và bùng phát thành dịch khi tay hoặc đồ vật bị nhiễm vi khuẩn chạm vào mắt.

Bệnh mắt hột là một bệnh về mắt nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai từ trẻ em đến người lớn. Bệnh tiến triển theo từng giai đoạn với các triệu chứng khác nhau, phát hiện bệnh càng muộn thì tổn thương càng nặng và nguy cơ biến chứng càng cao.

Các giai đoạn phát triển của bệnh đau mắt hột bao gồm:

1.1. Giai đoạn 1

Ở giai đoạn này, mụn nhỏ (còn gọi là hạt) xuất hiện trên bề mặt kết mạc, sụn mí mắt trên với số lượng ít nhất 5 hạt. Kích thước của mỗi hạt dao động từ 0,5 mm trở lên.

1.2. Giai đoạn 2

Thiệt hại do vi khuẩn nghiêm trọng hơn, số lượng bệnh đau mắt hột có thể tăng về kích thước và số lượng. Bên cạnh đó, khám sẽ thấy kết mạc sụn mí mắt trên có dấu hiệu đỏ, sưng cho thấy viêm nhẹ.

1.3. Giai đoạn 3

Đây là giai đoạn viêm mắt tiến triển nghiêm trọng hơn, tổn thương có thể gây sẹo ở mí mắt trong. Những vết sẹo này sẽ rõ ràng khi kiểm tra mắt, ảnh hưởng đến mắt và thị lực.

1.4. Giai đoạn 4

Khi bệnh mắt hột đã gây sẹo ở mắt, sụn mí mắt ngắn lại và viền mí mắt quay vào trong. Lông mi mọc ngược sẽ mọc ngược vào mắt, gây khó chịu và tổn thương giác mạc. Các chuyên gia cho biết, nếu có những dấu hiệu này, bệnh nhân nên sớm đến cơ sở y tế để xử lý lông mọc ngược, nếu không giác mạc có thể bị tổn thương do lông và suy giảm chức năng. Nhiều trường hợp điều trị muộn dẫn đến biến chứng loét giác mạc nguy hiểm.

1.5. Giai đoạn 5

Khi bệnh đau mắt hột tiến triển đến giai đoạn này, giác mạc của bệnh nhân đã bị viêm nặng. Triệu chứng của bệnh nhân là vô cùng khó chịu ngứa, rát, khiến họ có xu hướng đặt tay lên mắt để dụi nhiều hơn và làm cho mắt tồi tệ hơn. Nếu trì hoãn, bệnh sẽ gây bong giác mạc, suy giảm thị lực nghiêm trọng và dẫn đến mù lòa.

2. Bệnh đau mắt hột có nghiêm trọng không?

Bệnh đau mắt hột gây ra rất nhiều tổn thương cho mắt, các loại tổn thương phổ biến nhất bao gồm:

2.1. Mụn nhọt

Đây là tổn thương đầu tiên, các hạt tròn, nổi lên trên bề mặt kết mạc hoặc giác mạc, gây đau rất khó chịu. Khi quan sát, các hạt này có màu trắng xám, được bao quanh bởi nhiều mạch máu.

2.2. Buôn lậu

Bệnh lậu là một tổn thương viêm mãn tính do các tế bào cơ thể gây ra, các triệu chứng là phù nề, kết mạc mờ đục, bao phủ hệ thống mạch máu bên dưới.

2.3. Nhú

Gai do mắt hột gây ra có màu hồng, các mạch máu xung quanh tỏa ra từ nhú ra bên ngoài. Đây là một dạng giãn mạch, tăng sinh mạch máu và thâm nhiễm tế bào mắt.

2.4. Sẹo

Ở những bệnh nhân bị đau mắt hột nặng, kéo dài không được điều trị tốt, tổn thương sẽ trở thành sẹo mắt. Sẹo thường xuất hiện ở kết mạc sụn mí mắt trên, dưới dạng dải sợi trắng hình ngôi sao.

Bệnh đau mắt hột là bệnh viêm mắt nghiêm trọng, bệnh càng lâu không được điều trị, tổn thương càng nặng, người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng như:

Viêm bờ mi mạn tính: gây ra các triệu chứng ngứa, sưng và đỏ mắt kéo dài.

Mù lòa: Nhiễm khuẩn nặng dẫn đến viêm bể thận, gây mất thị lực vĩnh viễn.

Viêm bờ mi: xơ hóa, biến dạng.

Loét giác mạc: gây đau, đau mắt, loạn thị, mờ giác mạc và mất thị lực hoàn toàn.

Loạn thị: do hạt và sẹo cọ xát lâu dài, giác mạc bị lởm chởm, ảnh hưởng đến quá trình tập trung ánh sáng, gây loạn thị.

Bội nhiễm: Tổn thương mắt hột trở nên nặng hơn khi bị nhiễm vi khuẩn, virus hoặc nấm, dễ gây loét giác mạc.

Còn rất nhiều biến chứng khác do bệnh đau mắt hột gây ra, điều trị càng sớm thì hiệu quả càng tốt và hạn chế được những biến chứng này.

3. Làm gì khi đau mắt hột?

Khi bị đau mắt hột, bệnh nhân cần tìm ngay sự chăm sóc y tế tại cơ sở y tế chuyên khoa. Bác sĩ sẽ căn cứ vào các triệu chứng, thăm khám, xét nghiệm để xác định mức độ bệnh, từ đó có phương án điều trị phù hợp.

Bệnh đau mắt hột là do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra, vì vậy việc điều trị thường được chỉ định bằng kháng sinh azithromycin, giết chết vi khuẩn, từ đó tổn thương mắt sẽ phục hồi dần dần. Ngoài ra, thuốc mỡ erythromycin hoặc tetracycline có thể được sử dụng để giảm đau và khó chịu cho bệnh nhân. Ngoài thuốc, cần vệ sinh mắt và mặt đúng cách mỗi ngày để ngăn ngừa bội nhiễm.

Sau khi điều trị, bệnh đau mắt hột vẫn có thể tái nhiễm hoặc các biến chứng kéo dài, vì vậy bệnh nhân cần được kiểm tra lại sau khi điều trị để kiểm tra. Ngoài ra, cũng cần chú ý vệ sinh mắt, cách ly để tránh lây nhiễm cho người xung quanh.

Như vậy, bệnh đau mắt hột có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng và các biến chứng đối với thị lực và sức khỏe của mắt. Nếu các triệu chứng xuất hiện, đừng chủ quan mà hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Ngoài ra, không nên tự ý mua thuốc điều trị, thuốc nhỏ mắt để điều trị bệnh đau mắt hột tại nhà, điều trị không đúng cách có thể gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn