Các dấu hiệu của bệnh bạch tạng và nguyên nhân gây bệnh là gì?

Bệnh bạch tạng là một bệnh di truyền hiếm gặp do đột biến gen. Các dấu hiệu của bệnh bạch tạng là gì? Và để có được câu trả lời cho một số thắc mắc về bệnh bạch tạng, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

1. Bệnh bạch tạng

Bệnh bạch tạng là một bệnh có thể xảy ra ở người và một số động vật có cấu trúc đốt sống. Đây là một bệnh di truyền bẩm sinh gây ra bởi sự thất bại của cơ thể trong việc sản xuất Melanin, một chất điều chỉnh sắc tố da và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại như tia UV,…

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, những người mắc bệnh bạch tạng sẽ có mái tóc, làn da và màu mắt trắng nhạt khác thường.

2. Dấu hiệu bạch tạng

Dấu hiệu bạch tạng rất dễ nhìn thấy qua màu sắc của một số vùng trên cơ thể như da, tóc và mắt.

2.1. Dấu hiệu trên da

Tùy thuộc vào cơ thể, những người bị bạch tạng sẽ có làn da trắng hoặc hồng nhạt rất khác với những người khỏe mạnh bình thường. Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở những người mắc bệnh.

Do thiếu melanin, da của người bạch tạng rất yếu và dễ bị cháy nắng. Đặc biệt là ở vùng khí hậu nhiệt đới, bệnh nhân ở khu vực này thường có nguy cơ ung thư da cao hơn so với các vùng khác do tiếp xúc với tia nắng mặt trời mà không được bảo vệ.

Ngoài ra, nhiều mảng nám, đốm nâu, nốt ruồi, vv xuất hiện trên bề mặt da của bệnh nhân.

2.2. Dấu hiệu bạch tạng ở mắt

Mắt của người bạch tạng có màu nâu nhạt, nâu sẫm, đỏ hồng hoặc xanh lá cây. Và màu sắc sẽ thay đổi theo tuổi tác, rất khác so với người bình thường.

Bên cạnh đó, thị lực của bệnh nhân cũng sẽ suy giảm dần theo thời gian và sẽ dễ bị cận thị hoặc viễn thị, gây khó khăn cho việc tập trung theo một hướng.

2.3. Dấu hiệu trên tóc

Màu tóc của bệnh nhân là nâu hoặc trắng. Màu tóc có thể sẫm màu khi bạn già đi. Đây cũng là dấu hiệu rất dễ nhận biết người mắc bệnh bạch tạng.

2.4. Nhạy cảm với ánh sáng

Khi thiếu Melanin, tròng mắt trong suốt. Do đó, ánh sáng từ bên ngoài sẽ chiếu trực tiếp vào bên trong khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng khó chịu và sợ ánh sáng.

Vì họ có những đặc điểm bên ngoài khác với người bình thường nên khi bị bệnh, con người sẽ có lòng tự trọng thấp và sợ bị phân biệt đối xử. Nhưng nhờ sự hiểu biết, ngày nay xã hội rất thông cảm và tích cực giúp đỡ người bệnh.

3. Nguyên nhân gây bạch tạng

Đây là một bệnh di truyền bẩm sinh, theo nghiên cứu, cứ 20.000 người thì có một người mắc bệnh bạch tạng. Nguyên nhân của bệnh bạch tạng là do khiếm khuyết nhiễm sắc thể của con người ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp melanin.

Vì vậy, nguyên nhân chính của bệnh bạch tạng là do cơ thể không sản xuất Melanin, một chất quyết định sắc tố trong da người.

Vì là rối loạn di truyền bẩm sinh nên trẻ có cha mẹ mắc bệnh có nguy cơ lây truyền bệnh rất cao.

4. Trả lời một số câu hỏi về bệnh bạch tạng

Chắc hẳn tất cả chúng ta khi gặp một người bạch tạng sẽ đặt ra nhiều câu hỏi, chẳng hạn như bệnh bạch tạng có chữa khỏi được không? Những người bị bạch tạng có tuổi thọ cao không?… Và dưới đây sẽ giải đáp một số thắc mắc giúp mọi người hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

4.1. Người bạch tạng có sống lâu không?

Có lẽ đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Theo khảo sát, những người mắc bệnh bạch tạng vẫn có tuổi thọ khá dài như người bình thường. Nhưng do thiếu Melanin sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, gây ra một số bệnh như bệnh Hermansky-Pudlak, bệnh Griscelli, bệnh Chediak-Higashi,…

Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể hoàn toàn yên tâm nếu duy trì lối sống khoa học. Và với việc khám sức khỏe định kỳ, bạn vẫn sẽ có một cuộc sống như người thường và duy trì tuổi thọ.

Có một lưu ý giúp đảm bảo an toàn sức khỏe: người bạch tạng nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Bởi da sẽ dễ bị tổn thương bởi tia UV có hại và tệ hơn là ung thư da.

4.2. Bệnh bạch tạng có chữa khỏi được không?

Đến nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị để chữa khỏi hoàn toàn bệnh bạch tạng, bởi một khi sắc tố trên cơ thể đã thay đổi thì không thể trở lại bình thường. Mọi người không cần quá lo lắng vì không thể chữa khỏi, nhưng vẫn có những phương pháp giúp bệnh không trở nặng. Ví dụ:

Đeo kính áp tròng để cải thiện thị lực.

Đeo kính râm khi ở ngoài trời.

Mặc quần áo bảo hộ bảo vệ chống lại tia UV.

Phẫu thuật mắt để điều chỉnh co giật mắt.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu áp dụng các phương pháp trên, chắc chắn rằng những người bị bạch tạng có thể sống một cuộc sống bình thường, khỏe mạnh như mọi người khác. Và điều quan trọng là luôn giữ tinh thần lạc quan, không bệnh tật sẽ làm khó bạn.

4.3. Bệnh bạch tạng có lây không?

Nếu bạn đang tự hỏi liệu bệnh bạch tạng có lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp hay không, câu trả lời là hoàn toàn không. Bởi như đã nói ở trên, bạch tạng là một bệnh di truyền bẩm sinh gây ra bởi một khiếm khuyết di truyền không thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp.

Do đó, những người mắc bệnh có thể cảm thấy hoàn toàn an tâm và mọi người xung quanh có thể hiểu, giúp đỡ và thông cảm hơn với những người mắc bệnh bạch tạng.

5. Cách phòng ngừa bạch tạng cho con cháu

Ngăn ngừa bạch tạng là một vấn đề rất khó khăn. Cách hiệu quả nhất để phòng bệnh là nếu gia đình bạn có tiền sử bạch tạng, trước khi sinh, hãy đi xét nghiệm xem bạn có mang gen lặn cho bệnh bạch tạng hay không.

Bởi vì nếu bạn mang gen lặn, khả năng rất cao là con bạn sẽ được sinh ra với bệnh bạch tạng. Để chắc chắn hơn, cả hai cha mẹ cần phải làm xét nghiệm sắc ký.

Hy vọng bài viết trên đã giúp giải đáp được một số thắc mắc về bệnh bạch tạng và các dấu hiệu của bệnh bạch tạng. Nhờ đó, chúng ta có thể thông cảm, giúp đỡ những người không may mắc bệnh giúp họ lạc quan hơn trong cuộc sống.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn