Các chuyên gia giải thích tại sao viêm xoang gây đau đầu

Ngoài các triệu chứng như nghẹt mũi, nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mũi xanh, vàng, sốt, người bị viêm xoang còn phải đối mặt với những cơn đau đầu rất khó chịu. Vậy tại sao viêm xoang lại gây đau đầu? Làm thế nào để cải thiện triệu chứng này? Hãy cùng theo dõi những giải thích của chuyên gia trong bài viết dưới đây.

1. Tại sao viêm xoang gây đau đầu?

Viêm xoang khá phổ biến. Đây là một nhiễm trùng của màng nhầy lót bên trong xoang. Tình trạng này dẫn đến phù nề của lỗ xoang, thu hẹp đường kính của lỗ xoang, do đó mủ và dịch viêm tích tụ trong xoang.

Có hai loại viêm xoang: viêm xoang cấp tính và viêm xoang mãn tính. Đặc biệt, viêm xoang cấp tính thường xảy ra ở các vị trí xoang ethmoid, xoang trán, xoang sphenoid và viêm đa xoang.

Thông thường, ở giai đoạn đầu, các triệu chứng viêm xoang khá mơ hồ và dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác. Chỉ khi bệnh ở giai đoạn tiến triển, bệnh mới có các triệu chứng điển hình, như đau, sổ mũi, nghẹt mũi, điếc…

Nhiều người thắc mắc tại sao viêm xoang gây đau đầu. Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do:

Viêm xoang gây sưng màng nhầy chèn ép các dây thần kinh và điều này sẽ ảnh hưởng đến kết nối với vùng thái dương. Kết quả là, bệnh nhân trải qua rất nhiều mệt mỏi với đau đầu.

Lỗ xoang bị nhiễm trùng, phù nề dẫn đến thu hẹp đường kính của lỗ xoang. Bởi vì điều này, chất nhầy trong mũi của bệnh nhân sẽ không thể thoát ra. Thành xoang sẽ chịu áp lực ngày càng tăng. Do đó, bệnh nhân sẽ rất khó chịu ở vùng má, vùng tai, vùng mắt và vùng đầu.

Khi vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể chúng ta và gây bệnh. Chúng sẽ làm cho hệ thống miễn dịch của chúng ta suy yếu, và hệ thần kinh sẽ gặp nhiều tác động tiêu cực. Đây cũng là nguyên nhân khiến bệnh nhân đau đầu.

Hơn nữa, viêm xoang gây viêm niêm mạc mũi, đây cũng là nguyên nhân khiến viêm xoang gây đau đầu.

Lưu ý: Phân biệt đau đầu do viêm xoang và đau đầu thông thường

Có nhiều điều kiện y tế gây đau đầu. Đau đầu do viêm xoang thường rất đau đớn. Trong khi đó, đau đầu thông thường chỉ xảy ra ở một bên, và khi bệnh nhân chạm vào thái dương sẽ có cảm giác giật liên tục, theo nhịp của các mạch máu và thường chỉ đau từng đợt.

Tuy nhiên, nhiều người nhầm lẫn đau đầu do viêm xoang với đau đầu thường xuyên hoặc do các tình trạng khác. Điều này dẫn đến sai hướng điều trị, điều trị không hiệu quả. Lời khuyên dành cho bạn là hãy đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và điều trị đúng cách.

2. Làm thế nào để điều trị đau đầu do viêm xoang?

Hiện nay, hai phương pháp phổ biến đang được áp dụng để điều trị viêm xoang và cải thiện các triệu chứng viêm xoang, đó là điều trị nội khoa và điều trị phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ thăm khám và chẩn đoán tình trạng của bệnh nhân, sau đó tùy thuộc vào các yếu tố như mức độ nghiêm trọng của bệnh và tình trạng của bệnh nhân để đưa ra phương pháp điều trị hợp lý:

2.1. Điều trị nội khoa

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị viêm xoang. Một số loại kháng sinh sẽ thích hợp cho những bệnh nhân bị nhiễm trùng. Bệnh nhân bị viêm xoang do dị ứng có thể được kê đơn thuốc kháng histamine,…

Bệnh nhân cũng sẽ được điều trị kết hợp với một số thuốc khác như thuốc kháng viêm, một số thuốc long đờm, thuốc thông mũi, thuốc giảm đau,… Một số giải pháp vệ sinh mũi cũng cần thiết vì khi mũi được vệ sinh sạch sẽ, tình trạng viêm mới sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Người bệnh cần lưu ý, không nên tự ý mua thuốc mà phải thực hiện đúng đơn thuốc của bác sĩ. Nếu không sử dụng đúng thuốc, liều lượng phù hợp có thể làm cho bệnh nặng hơn và gây hậu quả nghiêm trọng.

2.2. Phẫu thuật

Phẫu thuật thường được áp dụng khi phương pháp điều trị y tế không thể cải thiện bệnh, áp dụng cho bệnh nhân viêm xoang mãn tính hoặc có khối u trong xoang hoặc bất thường cấu trúc. Xoang…

2.3. Một số phương pháp khác

Ngoài hai phương pháp phổ biến trên, người bệnh có thể kết hợp với các phương pháp sau để cải thiện các triệu chứng viêm xoang, đặc biệt là đau đầu:

Duy trì thói quen sống lành mạnh, chẳng hạn như hạn chế thức khuya, tập thể dục thường xuyên, v.v., đồng thời tránh tiếp xúc với các tác nhân có khả năng gây dị ứng.

Massage giúp mạch máu lưu thông dễ dàng hơn và cải thiện cơn đau đầu hiệu quả hơn.

Bạn có thể xì mũi để giúp đẩy chất lỏng ra khỏi mũi, giảm áp lực lên xoang, giúp đường thở thông thoáng hơn, chắc chắn, bạn cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Tắm nước nóng: Đây cũng là cách khá đơn giản giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái, đồng thời giảm đau đầu do viêm xoang.

Không chỉ gây đau đầu, viêm xoang còn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu khác làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Hơn nữa, nếu không được điều trị tích cực, người bệnh sẽ dễ bị viêm xoang mạn tính, gây giảm sức đề kháng và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là suy giảm thị lực. nghiêm trọng…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://baccsiviemgan.com