Các chuyên gia chia sẻ điều trị hiệu quả cho viêm phế quản co thắt

Phương pháp điều trị viêm phế quản co thắt được nhiều người tìm kiếm với hy vọng rằng họ có thể vượt qua các triệu chứng sớm để không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Chúng ta hãy tìm hiểu về các phương pháp điều trị hiệu quả cho viêm phế quản co thắt ngay hôm nay.

1. Co thắt phế quản là một bệnh như thế nào? Nguyên nhân gây bệnh?

Để hiểu các biện pháp điều trị co thắt phế quản, điều đầu tiên bạn cần biết là bệnh này là gì? Nguồn gốc của bệnh là gì? Điều này không chỉ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích mà còn có thể rút ra các biện pháp phòng ngừa cho bản thân.

Khái niệm co thắt phế quản là gì?

Khi toàn bộ hệ thống đường thở từ khí quản đến phế quản chính, các tiểu phế quản tiếp giáp với phế nang và cuối cùng vào phổi bị viêm, dẫn đến sưng và co thắt, được gọi là viêm phế quản co thắt hoặc viêm. phế quản hen suyễn. Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này là do virus hoặc ký sinh trùng xâm nhập vào đường hô hấp.

Lòng ống của ống phế quản bị viêm và thu hẹp, làm cho luồng không khí đến phổi bị tắc nghẽn và chất nhầy được tiết ra, khiến bệnh nhân có các triệu chứng như khó thở, đau ngực không liên tục, thở khò khè và thở khò khè. ho có đờm.

Nguyên nhân gây bệnh

Xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp các bác sĩ đưa ra kế hoạch điều trị co thắt phế quản phù hợp với từng bệnh nhân. Các nguyên nhân có thể gây viêm phế quản hen suyễn mà bạn không nên bỏ qua bao gồm:

Virus, vi khuẩn, ký sinh trùng là những yếu tố đầu tiên cần được đề cập. Một số loại như virus hợp bào, streptococcus – staphylococcus,… thường ký sinh trùng đường hô hấp dẫn đến nhiễm trùng.

Lịch sử gia đình, mặc dù không quá phổ biến, cũng có thể là nguyên nhân gây co thắt phế quản.

Một số người bị hen suyễn hoặc dị ứng với bất kỳ tác nhân nào như phấn hoa, bụi, lông động vật, nấm mốc,… cũng có thể dẫn đến viêm phế quản co thắt.

Sự thay đổi của thời tiết hoặc các yếu tố kích thích từ các bệnh bên ngoài như khói, bụi, không khí lạnh,… cũng là nguyên nhân gây co thắt phế quản.

Những người có sức đề kháng kém sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi bên ngoài, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi mùa và là môi trường thuận lợi cho virus, vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Các yếu tố khác mà bạn cần chú ý bao gồm những người bị rối loạn tiêu hóa, căng thẳng, ngộ độc hóa chất hoặc đang sử dụng kháng sinh, huyết áp, aspirin, steroid gây ra tác dụng phụ.

2. Phương pháp điều trị viêm phế quản co thắt

Các bác sĩ cần thực hiện một số xét nghiệm nhất định trước để chẩn đoán chính xác nhất về co thắt phế quản. Quá trình điều trị sẽ dựa trên chẩn đoán, mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Phương pháp điều trị co thắt phế quản sẽ có hai hướng: khắc phục nguyên nhân hoặc giảm các triệu chứng gây bệnh.

Điều trị nguyên nhân

Nếu nguyên nhân chính xác của co thắt phế quản của bạn được xác định, bác sĩ có thể kê toa thuốc để ngăn chặn các tác dụng. Nếu tác nhân gây bệnh là vi khuẩn gây viêm, kháng sinh thuộc nhóm beta-lactam, macrolide hoặc cephalosporin sẽ cho hiệu quả điều trị cao.

Tuy nhiên, trường hợp viêm phế quản do virus không có cách điều trị cụ thể nên không thể chữa khỏi hoàn toàn. Khi đó, điều trị triệu chứng sẽ giúp bệnh nhân thoải mái hơn và sống yên bình với căn bệnh này.

Điều trị triệu chứng

Phương pháp này thường được sử dụng với hầu hết những người bị viêm phế quản co thắt vì phản ứng nhanh với thuốc thông qua biểu hiện của bệnh nhân.

Nếu bệnh nhân bị sốt, các loại thuốc như paracetamol hoặc Ibuprofen sẽ được kê đơn trong đơn thuốc.

Khi bệnh nhân có các triệu chứng hô hấp như ho có đờm, mệt mỏi, ho gây mất ngủ, thuốc trừ sâu được sử dụng.

Nếu cơ thể mất nước và chất điện giải, nó có thể được bổ sung thông qua việc dùng Oresol.

Thuốc giãn phế quản như theophylline hoặc salbutamol được sử dụng ở những bệnh nhân có triệu chứng khó thở.

3. Làm thế nào để hỗ trợ điều trị viêm phế quản co thắt?

Ngoài can thiệp bằng thuốc, bệnh nhân viêm phế quản co thắt cũng cần chú ý:

Chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng và uống nhiều nước ấm, có thể uống gừng, chanh, trà sả để hỗ trợ hệ miễn dịch.

Làm sạch mũi họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý để loại bỏ mầm bệnh.

Vận động nhẹ nhàng với các bài tập phù hợp để tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Trong trường hợp sốt nhẹ dưới 38,5 độ, bạn có thể áp dụng nén nóng hoặc lạnh để hạ nhiệt.

Bạn nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, giảm căng thẳng cho bản thân bằng cách đọc sách, thiền, yoga.

Tránh thức quá khuya và sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều, đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Không uống rượu, bia hoặc đồ uống có cồn trong quá trình điều trị, và đặc biệt là hạn chế những nơi có không khí ô nhiễm và nhiều khói thuốc lá.

Một trong những điều quan trọng là bệnh nhân không được phép tự điều trị bằng thuốc uống hoặc điều trị co thắt phế quản bằng các phương pháp không chính thống. Tự điều trị mà không cần kiểm tra y tế và kê đơn từ bác sĩ chuyên khoa có thể làm cho bệnh tồi tệ hơn. Khi đó, việc điều trị viêm phế quản hen suyễn sẽ trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian.

Những chia sẻ trên đây về việc điều trị co thắt viêm phế quản chỉ mang tính chất tham khảo để mọi người có thêm thông tin hữu ích. Để điều trị hiệu quả nhất, bạn cần đến một cơ sở y tế uy tín để thực hiện các xét nghiệm nhằm đưa ra kết luận chính xác.