Các biểu hiện lâm sàng của viêm bể thận cấp tính là gì?

Viêm bể thận cấp tính là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra bởi vi khuẩn ngược dòng đến thận hoặc qua dòng máu. Đây là một bệnh nhiễm trùng đột ngột và nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị.

1. Viêm bể thận cấp tính là gì?

Viêm bể thận cấp tính là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, phổ biến nhất là vi khuẩn Gram âm. Đây là một trong những bệnh phổ biến của thận, thường là biến chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu lâu dài hoặc lượng đường trong máu do nhiễm trùng huyết.

Viêm bể thận cấp tính thường được chia thành 2 loại: viêm không biến chứng và phức tạp.

1.1 Viêm bể thận biến chứng

Viêm bể thận phức tạp xảy ra ở phụ nữ mang thai, những người mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát được, bệnh nhân ghép thận, những người mắc bệnh hệ tiết niệu, những người bị suy thận cấp tính và mãn tính, và bệnh nhân suy giảm miễn dịch.

1.2 Viêm bể thận cấp tính

Viêm bể thận cấp tính mạn tính hoặc tái phát có thể dẫn đến viêm bể thận mạn tính.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Có nhiều nguyên nhân gây viêm bể thận cấp tính. Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến nhất là vi khuẩn gram âm, phổ biến nhất là Escherichia coli (70-80%) và một số vi khuẩn gram âm khác bao gồm Proteus mirabilis, Klebsiella, Enterobacter… Ngoài ra, vi khuẩn Gram dương cũng có khả năng là tác nhân gây bệnh nhưng ít phổ biến hơn (dưới 10%) như Enterococcus, Staphylococcus…

Các yếu tố ảnh hưởng đến viêm bể thận cấp tính:

Nhiễm trùng đường tiết niệu ngược dòng trong trào ngược bàng quang niệu quản.

Nhiễm trùng do viêm bể thận ngược dòng (UPR).

Nhiễm trùng sau phẫu thuật tiết niệu.

Tắc nghẽn đường tiết niệu do sỏi, khối u, xơ hóa sau phúc mạc, hội chứng nối, viêm bể thận niệu quản…

Tắc nghẽn đường tiết niệu do mang thai.

Các ổ viêm khu trú: viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, viêm ruột thừa, viêm ruột, viêm bộ phận phụ…

Giao hợp mất vệ sinh.

3. Biểu hiện của viêm bể thận cấp tính

Dấu hiệu viêm bể thận cấp tính thường xuất hiện mạnh mẽ với các biểu hiện như:

Sốt cao đột ngột (sốt cao hơn 38,9 độ C), cần đi đại tiện gấp, ớn lạnh, cơ thể xấu đi nhanh, lưỡi bẩn, môi nứt khô, mùi tanh, nước tiểu đục, mủ hoặc máu…

Khi sử dụng thuốc hạ sốt, sốt của bệnh nhân chỉ giảm trong một thời gian ngắn (vài giờ) sau đó sốt bùng phát trở lại. Bệnh nhân phàn nàn về đau sườn, có thể là đơn phương hoặc hai bên (hiếm khi song phương).

Cơn đau âm ỉ hoặc đôi khi cảm thấy như một cơn đau nhói. Cơn đau có thể tỏa xuống vùng bàng quang, lan sang bộ phận sinh dục bên ngoài. Khi vỗ nhẹ fossa lưng của bệnh nhân, sẽ có phản ứng, đau, nghĩa là đây là một dấu hiệu chẩn đoán rất có giá trị, đặc biệt là khi bệnh nhân bị đau ở một bên.

Một số bệnh nhân bị viêm bể thận cấp tính có hội chứng bàng quang (nhưng không phải tất cả bệnh nhân đều có các triệu chứng này) như: đi tiểu đau, cảm giác nóng rát, tiết niệu, đi tiểu liên tục và căng thẳng liên tục, nước tiểu đục, thậm chí có máu trong nước tiểu.

Xét nghiệm máu cho thấy tăng bạch cầu, đặc biệt là bạch cầu trung tính, có thể liên quan đến nhiễm trùng huyết. Khi urê và creatinine máu tăng cao, điều đó có nghĩa là có suy thận cấp hoặc đợt cấp của suy thận mãn tính. Đau bụng có thể xảy ra.

Ngoài ra, một số bệnh nhân trong đợt kịch phát cấp của viêm bể thận cũng có biểu hiện chán ăn, chán ăn, buồn nôn, trướng bụng, mệt mỏi…

4. Chẩn đoán cận lâm sàng viêm bể thận cấp tính

Công thức máu toàn phần: WBC tăng rõ rệt, đặc biệt là bạch cầu trung tính.

Cấy máu: Bệnh nhân bị sốt cao > 39 – 40 độ C với cảm giác ớn lạnh thường do vi khuẩn E.coli Gram âm, ít gặp hơn là Enterobacter, Klebsiella, Proteus và Pseudomonas.

Xét nghiệm đánh giá chức năng thận – tốc độ lọc cầu thận: giúp điều chỉnh liều kháng sinh.

Protein niệu <1g/24 giờ.

Tế bào nước tiểu: tế bào mủ được phát hiện, có nhiều tế bào bạch cầu, hồng cầu.

Nuôi cấy vi khuẩn niệu: Trong trường hợp cơn đau của bệnh nhân không điển hình, cần nuôi cấy vi khuẩn niệu để xác nhận chẩn đoán và sử dụng kháng sinh để điều trị.

Hình ảnh siêu âm của viêm bể thận cấp tính: Giảm mật độ với tiếng vang bên trong.

Siêu âm: Phát hiện các dấu hiệu viêm bể thận, giãn nở niệu quản, sỏi thận – đường tiết niệu, chèn ép khối u… là những nguyên nhân gây viêm bể thận cấp tính.

Chụp niệu quản tĩnh mạch được thực hiện sau khi nhiễm trùng sốt đã ổn định, tìm kiếm nguyên nhân và vị trí của tắc nghẽn đường tiết niệu.

Chụp bàng quang: Được thực hiện sau khi hết nhiễm trùng nếu nghi ngờ trào ngược vesico-thận.

Trong một số trường hợp khó khăn, viêm bể thận ngược, chụp CT hoặc MRI của hệ thống tiết niệu có thể được yêu cầu để tìm ra nguyên nhân gây viêm.

5. Viêm bể thận cấp tính có chữa khỏi được không?

Viêm bể thận cấp tính thường tiến triển tốt và sẽ hồi phục hoàn toàn khi điều trị sớm, với đúng loại thuốc, sau vài ngày, sốt sẽ ngừng, nước tiểu sẽ quay trở lại, thường là sau 1-2 tuần.

Tuy nhiên, nếu điều trị bị trì hoãn hoặc điều trị không đúng cách, bệnh dễ bị biến chứng: dễ tái phát, có thể biến thành viêm mãn tính, dẫn đến suy thận, viêm bể thận, hoại tử núm vú thận, nhiễm trùng. máu… thậm chí có thể khiến bệnh nhân tử vong.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com