Các biến chứng của teo não ở tuổi già là gì?

Teo não ở tuổi già khá phổ biến và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng não. Phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể giúp làm chậm sự tiến triển của nó và hạn chế nguy cơ biến chứng.

1. Tổng quan về teo não tuổi già

Teo não liên quan đến tuổi tác là do sự thoái hóa của các tế bào thần kinh, dẫn đến cái chết dần dần của các tế bào thần kinh và gây gián đoạn hoạt động giữa các tế bào thần kinh trung ương. Do sự chết dần dần của các tế bào thần kinh hoặc mất kết nối giữa các tế bào thần kinh nhất định trong não, não co lại trong hộp sọ gọi là teo.

Khi chúng ta già đi, các tế bào thần kinh cũng xuống cấp như các cơ quan khác của cơ thể, và dần dần do thoái hóa, não sẽ dần mất chức năng, co lại hoặc chết. Khi mô não nhỏ hơn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trí nhớ, ngôn ngữ và hành vi.

Bại não có thể được gây ra bởi:

Yếu tố di truyền.

Chế độ ăn uống: Thiếu vitamin B12 cũng gây teo não.

Lối sống thiếu khoa học: sử dụng quá nhiều rượu, thuốc lá, thường xuyên thiếu ngủ…

Nó có thể được gây ra bởi các bệnh như hẹp động mạch cảnh, dị dạng mạch máu não hoặc xơ vữa động mạch, đặc biệt là các mạch máu nuôi dưỡng não.

Ngoài ra, teo não có thể do chấn thương sọ não hoặc do đột quỵ não, bệnh Alzheimer, động kinh.

Hiện tượng teo não ở tuổi già:

Mất trí nhớ: Khi trí nhớ suy giảm, điều đầu tiên mà bệnh nhân có thể quên là những điều mới đã xảy ra. Trong một thời gian dài, quên đi những điều xa xôi. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, có thể quên đi các hoạt động hàng ngày như ăn uống, đánh răng,…

Rối loạn chức năng nhận thức: Khi có rối loạn nhận thức, bệnh nhân sẽ khó xác định thời gian. Theo thời gian, việc thực hiện các phép tính đơn giản trở nên bất khả thi.

Trầm cảm và lo lắng: Có thể xảy ra ở khoảng 30% số người bị tật đầu nhỏ, có thể xuất hiện ở giai đoạn đầu nhưng không thường xuyên. Bệnh nhân quá lo lắng về bệnh tật hoặc mất hứng thú với những việc hàng ngày, đôi khi bị ảo giác hoặc hoang tưởng.

Rối loạn ngôn ngữ: Người bệnh có thể gặp khó khăn trong việc bày tỏ mong muốn của mình, khi bệnh nặng hơn, họ có thể nói lắp, không phát âm rõ ràng. Khả năng ngôn ngữ có thể bị mất.

Thay đổi tâm trạng: Bệnh nhân có thể trở nên khó khăn hơn, thường xuyên cáu kỉnh…

Teo não ở người cao tuổi giống như tình trạng thoái hóa ở các cơ quan khác trong cơ thể nên rất khó chữa. Khi điều trị chính là điều trị bằng thuốc, bổ sung vitamin, các biện pháp trị liệu tâm lý, chế độ ăn uống và sinh hoạt để cải thiện triệu chứng và giảm biến chứng, làm chậm sự tiến triển của bệnh. .

2. Biến chứng teo não do tuổi già

Khi bị teo não liên quan đến tuổi tác, bệnh nhân có thể thấy các rủi ro như:

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Ở giai đoạn đầu, người bệnh vẫn có thể tự chăm sóc bản thân nên chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, bệnh nhân gần như không thể tự chăm sóc bản thân, quên mất cách chăm sóc bản thân…

Thường xuyên bị nghẹn hoặc khó ăn làm tăng nguy cơ viêm phổi do dị vật xâm nhập vào đường hô hấp.

Bệnh nhân thường có thể phải nằm xuống, gây nhiễm trùng như viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, loét tỳ đè…

Tăng nguy cơ chấn thương do bệnh nhân giảm khả năng phối hợp vận động, mất định hướng cơ thể. Chấn thương nhẹ hoặc đe dọa tính mạng có thể xảy ra.

3. Cách phòng ngừa teo não ở tuổi già

Quy luật lão hóa tự nhiên không thể thay đổi, nhưng có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa chủ động khi bệnh chưa đến giai đoạn bệnh.

Một số biện pháp giúp chúng ta chủ động phòng ngừa teo não ở tuổi già bao gồm:

Chế độ ăn uống khoa học: Nên tăng cường chế độ ăn uống với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là omega-3 là chất kích thích hoạt động của tế bào não, vitamin B12, axit folic, vitamin E, vitamin. C… là những vitamin tốt cho não hoạt động bình thường. Nên hạn chế thức ăn nhanh, đồ hộp, rượu, thuốc lá là những chất đẩy nhanh quá trình lão hóa của bất kỳ chất nào.

Phương thức hoạt động và hoạt động: Duy trì thói quen đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, khi ngủ sâu, não bộ cũng được thư giãn và nghỉ ngơi. Nếu mất ngủ thường xuyên làm giảm khả năng tập trung, giảm khả năng suy nghĩ và xử lý thông tin, đẩy nhanh quá trình lão hóa của não. Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày giúp duy trì tuần hoàn máu lên não, tăng sức mạnh kết nối giữa các tế bào thần kinh, có thể tập các môn thể thao như đạp xe, đi bộ, yoga… Tập thể dục cho não bộ bằng cách chơi các môn trí tuệ như cờ vua, đoán từ, rubik. Tránh căng thẳng, giữ tâm trạng tốt mỗi ngày rất có lợi cho não bộ.

Kiểm soát tốt các bệnh mãn tính: Kiểm soát tốt các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, lipid máu… Giảm nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến não, từ đó giảm nguy cơ teo não.

Teo não liên quan đến tuổi tác gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của bệnh nhân. Phát hiện sớm và kiểm soát bệnh làm tăng tuổi thọ. Ngoài ra, cần chú ý thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Để không ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của cả bệnh nhân và người thân, khi bị teo não, bệnh nhân cần được điều trị càng sớm càng tốt.