Các bệnh thường gặp về gan và chế độ ăn uống của bệnh nhân

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể con người và thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Mặc dù có chức năng bù khá tốt nhưng gan cũng rất dễ bị tổn thương và gây ra nhiều bệnh về gan từ nhẹ đến nặng.

Nếu bạn không biết cách chăm sóc và bảo vệ, mọi người rất dễ mắc bệnh gan, một số bệnh về gan có thể tự khỏi, nhưng cũng có nhiều bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân. như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Một số bệnh gan phổ biến bao gồm:

Viêm gan: Một căn bệnh cho thấy tình trạng viêm ở gan do các tác nhân virus hoặc không phải virus gây ra, khiến gan bị giảm các chức năng vốn có của nó. Viêm gan siêu vi có 5 loại cơ bản, lần lượt là viêm gan A, B, C, D, E. Trong đó, viêm gan B (gọi tắt là HBV) là nguyên nhân hàng đầu gây ra các biến chứng suy gan, xơ gan, ung thư gan và tỷ lệ tử vong cao trên thế giới. Hầu hết các loại viêm gan đều truyền nhiễm, cấp tính, mãn tính hoặc cả hai.

Bệnh gan nhiễm mỡ: Khi lượng chất béo trong gan lắng đọng vượt quá 5% trọng lượng của gan, nó được gọi là gan nhiễm mỡ, bệnh gan này gây tổn thương cho gan và có thể phức tạp thành viêm gan và xơ gan.

Xơ gan: Đây là một trong những bệnh gan nguy hiểm nhất do các tế bào khỏe mạnh được thay thế bằng các dải xơ, mô sẹo, khiến chức năng gan bị suy giảm hoặc biến mất hoàn toàn. Hiện tại, xơ gan không có cách chữa trị, bệnh nhân chỉ có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh bằng cách từ bỏ rượu, tiêm kháng sinh, kiểm soát chảy máu từ giãn tĩnh mạch thực quản và áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh. uống kiêng khem.

Ung thư gan: Ung thư gan là hiện tượng các tế bào ác tính phát sinh trong mô gan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan mà không rõ nguyên nhân. Thông thường, bệnh nhân ung thư gan chỉ sống được 3-6 tháng và hiếm khi lên đến 5 năm.

Khi mắc các bệnh về gan, người bệnh cần chú ý khám sức khỏe định kỳ, điều trị theo chỉ định của bác sĩ và lên kế hoạch ăn uống, nghỉ ngơi cụ thể.

Những người bị bệnh gan nên ăn thực phẩm tươi sống, tăng lượng rau xanh đậm, giàu vitamin A và C, thực phẩm giàu protein, chất béo không bão hòa hoặc dầu thực vật, thực phẩm có hàm lượng carbohydrate thấp, người bị bệnh gan. Bệnh nhân nên uống nhiều nước lọc để tăng cường trao đổi chất và thanh lọc độc tố trong gan.

Thực phẩm mà những người mắc bệnh gan nên tránh bao gồm: Thực phẩm giàu muối, đường và cay nóng, thực phẩm giàu cholesterol, mỡ động vật, rượu và chất kích thích.

Bệnh nhân bị bệnh gan cần được kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời xử lý bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ảnh hưởng đến sức khỏe.