Các bệnh thường gặp của thực quản

Thực quản là bộ phận đầu tiên của ống tiêu hóa mang thức ăn từ họng đến dạ dày, dài khoảng 25cm, tương đối cơ động, gắn liền với các cơ quan xung quanh bằng các cấu trúc lỏng lẻo, dẹt vì các bức tường gần nhau. và có hình dạng hình ống khi nuốt thức ăn. Đây là một cơ quan quan trọng của hệ thống tiêu hóa.

Các bệnh phổ biến của thực quản bao gồm:

1. Viêm thực quản

Viêm thực quản là viêm niêm mạc thực quản, đường tiêu hóa nối cổ họng với dạ dày. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể gây ra các vấn đề về nuốt do loét và sẹo thực quản như khó nuốt, nuốt đau và đau ngực. Trong một số trường hợp, viêm thực quản có thể tiến triển đến thực quản Barrett, một yếu tố nguy cơ gây ung thư thực quản.

Viêm thực quản do trào ngược axit từ dạ dày là nguyên nhân phổ biến nhất. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác gây viêm thực quản, chẳng hạn như xạ trị, thuốc, viêm nấm hoặc dị ứng. Viêm thực quản làm thay đổi các tế bào lót thực quản, do đó làm tăng nguy cơ ung thư. Chưa kể viêm thực quản mãn tính lâu dài có thể dẫn đến biến chứng loét hoặc hẹp thực quản, khiến bệnh nhân thường bị sặc hoặc thậm chí không thể nuốt thức ăn khô.

Các triệu chứng phổ biến của viêm thực quản bao gồm: Khó nuốt, nuốt đau, đau ngực, nóng rát ngực,…

2. Thực quản Barrett

Thực quản Barrett là một tổn thương ở phần dưới của thực quản, được đặt theo tên của bác sĩ đầu tiên mô tả nó.

Các tế bào niêm mạc (biểu bì) của thực quản thường có màu trắng hồng, bao gồm các tế bào biểu mô vảy. Các tế bào niêm mạc của thực quản Barrett cao, màu đỏ (tế bào trụ). Những tế bào cột này tương tự như các tế bào niêm mạc của dạ dày.

Hầu hết các trường hợp được gây ra bởi trào ngược axit kéo dài từ dạ dày vào thực quản. Axit này kích thích niêm mạc thực quản dưới và gây viêm thực quản dẫn đến những thay đổi trong các tế bào lót thực quản như mô tả ở trên.

Bản thân thực quản Barrett không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, bạn thường có các triệu chứng trào ngược axit kéo dài. Những triệu chứng này bao gồm: ợ nóng, đau ở ngực phía sau xương ức và ở vùng bụng trên, buồn nôn, miệng chua, đầy hơi,…

3. Co thắt thực quản

Co thắt thực quản là một tình trạng trong đó cơ trơn của thực quản thư giãn không hiệu quả, ngăn thức ăn di chuyển từ miệng đến dạ dày.

Có hai loại co thắt thực quản theo vị trí: co thắt thực quản trên và co thắt thực quản dưới. Một phân loại khác của viêm thực quản được sử dụng phổ biến hơn là co thắt thực quản lan tỏa và co thắt thực quản cục bộ.

Nguyên nhân chính xác của viêm thực quản hiện vẫn chưa được biết. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra, trong đó tổn thương hệ thần kinh chi phối hoạt động của thực quản, các quá trình truyền nhiễm hoặc các yếu tố di truyền được coi là nguyên nhân gây bệnh.

Các triệu chứng co thắt thực quản không đặc hiệu và khá giống với các bệnh khác của đường tiêu hóa, bao gồm: khó nuốt, buồn nôn, nôn, đau ngực. Bệnh nhân cần điều trị co thắt thực quản sớm trước khi bệnh gây ra các biến chứng nghiêm trọng, trong đó nguy hiểm nhất là ung thư thực quản.

4. Trào ngược thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), còn được gọi là trào ngược axit, là một tình trạng trong đó nước ép dạ dày trở lại thực quản theo thời gian. Trào ngược dạ dày thực quản có thể là sinh lý, chức năng (không ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày và phát triển thể chất của cơ thể) hoặc bệnh lý có thể gây viêm thực quản, và một số biến chứng hô hấp khác, thậm chí tử vong.

Trào ngược là do sự mở và đóng bất thường của cơ thắt thực quản dưới (cơ ở đáy thực quản) cho phép axit dạ dày quay trở lại thực quản. Các nguyên nhân có thể khác bao gồm: Thoát vị dạ dày hoặc áp lực lên dạ dày như mang thai hoặc thừa cân.

Các triệu chứng phổ biến của trào ngược axit bao gồm:

Luôn gặp khó khăn khi nuốt hoặc bị nấc cụt

Ợ nóng hoặc cảm giác nóng rát và nóng rát ở phía trước xương ức, đôi khi lan đến cổ họng

Nếm thử vị chua

Đau họng, ho khan.

5. Ung thư thực quản

Ung thư thực quản là một bệnh trong đó các khối u ác tính đã phát sinh từ các tế bào biểu mô của thực quản, khiến các tế bào phân chia theo cấu trúc của cơ thể, hình thành khối u.

Đây là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất của đường tiêu hóa. Với các biểu hiện bệnh khác nhau ở từng giai đoạn, ung thư thực quản thường khó phát hiện ở giai đoạn đầu, thường khi bệnh đã tiến triển, bệnh nhân có thể được phát hiện và điều trị.

Ung thư có nguồn gốc từ thực quản bao gồm hai loại ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tuyến chính, tùy thuộc vào loại tế bào ung thư. Hiện nay, khoa học vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ung thư thực quản, nhưng có thể kể tên các yếu tố nguy cơ dẫn đến căn bệnh này như sau:

Lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá

Người béo phì, người mắc bệnh thực quản

Những người có dinh dưỡng không khoa học, lạm dụng chất béo, thiếu vitamin A, B2, C; duy trì thói quen ăn nhiều thực phẩm có chứa nitrosamine…

Một số bệnh làm nền tảng cho sự phát triển của ung thư thực quản như ung thư vòm họng, bệnh ruột non, keratosis plantar…

Bệnh nhân có tiền sử ung thư đầu và cổ

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com