Các bệnh thường gặp của gan

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và đóng một vai trò rất quan trọng. Công việc chính của gan là nhà máy hóa học của cơ thể, gan chịu trách nhiệm chuyển hóa chất dinh dưỡng, thanh lọc độc tố và tổng hợp mật, tạo ra các enzyme cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, gan có thể dễ mắc nhiều bệnh do vi khuẩn và vi rút gây ra.

1. Viêm gan B

Viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu gây suy gan, xơ gan và ung thư gan. Viêm gan B có thể xảy ra với bất kỳ ai. Nếu bệnh xảy ra ở người lớn, nó vẫn có thể được điều trị để loại bỏ virus viêm gan B một cách dễ dàng. Tuy nhiên, một số trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn bị nhiễm vi rút viêm gan B nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Viêm gan B là do virus viêm gan B truyền nhiễm (HBV), một bệnh truyền nhiễm. Những người bị viêm gan B, nếu không được hỗ trợ và điều trị kịp thời, có nguy cơ cao bị xơ gan và ung thư gan. Hiện tại phương pháp duy nhất là xét nghiệm máu để xác định xem bạn có mắc bệnh hay không Viêm gan B có thể lây truyền qua đường máu, giới tính và lây truyền từ mẹ sang con, và bằng cách sử dụng các vật dụng mất vệ sinh như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, v.v.

Hiện nay, tiêm vắc-xin phòng viêm gan B được coi là phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Nếu bệnh đã tiến triển đến giai đoạn mãn tính, thuốc chỉ có thể được sử dụng để kiểm soát tình trạng virus viêm gan B trong cơ thể. WHO khuyến cáo nên tiêm vắc-xin đầu tiên chống viêm gan B càng sớm càng tốt sau khi sinh (trong vòng 24 giờ đầu tiên), sau đó là 2 hoặc 3 liều cách nhau ít nhất 4 tuần.

2. Suy gan

Có hai loại suy gan: suy gan cấp tính và suy gan mãn tính

Suy gan cấp tính có thể xảy ra đột ngột mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Bệnh thường tấn công nhanh chóng và chức năng gan bị mất trong vòng vài ngày hoặc vài tuần.

Suy gan mãn tính thường là kết quả của xơ gan, và sự tiến triển của bệnh chậm, và có thể mất hàng tháng hoặc hàng năm để các triệu chứng xuất hiện.

Các triệu chứng phổ biến của suy gan bao gồm: Khô, rát hoặc ngứa mắt, móng tay trở nên mỏng và dễ gãy, tóc khô, yếu, mỏng và dễ rụng, da khô, cứng, mất ngủ, ngủ kém (thức dậy cả đêm), thiếu năng lượng và kinh nguyệt không đều ở phụ nữ.

3. Ung thư gan

Ung thư gan là một căn bệnh không có nguyên nhân rõ ràng, hiện nay khoa học vẫn chưa đưa ra nguyên nhân chính xác của căn bệnh này. Tuy nhiên, tỷ lệ cao những người bị ung thư gan rơi vào số những người bị viêm gan B mãn tính, xơ gan, di truyền, tiểu đường và béo phì. Những người bị ung thư gan thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng. Ngay cả trong giai đoạn muộn, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và giảm cân không giải thích được.

Triệu chứng thường gặp của ung thư gan: Vàng da, mắt vàng là kết quả của sự tắc nghẽn các ống dẫn mật do khối u gây ra. Muối mật (bilirubin) trào ngược từ các ống dẫn mật vào các xoang gan, đi vào máu và được lắng đọng trong da. Vàng da và mắt thường đi kèm với phân bị đổi màu và nước tiểu sẫm màu (như nước). Ngoài ra, khoảng 30-50% trường hợp bị thiếu cân tại thời điểm chẩn đoán. Đau bụng ở gan: giai đoạn đầu thường mơ hồ, không rõ ràng, khi đau bụng dữ dội, thường là do biến chứng tắc nghẽn đường mật.

Điều đáng nói là mọi người vẫn chủ quan khi gặp phải các triệu chứng như đau bụng, mệt mỏi, sụt cân, chán ăn… bởi vì họ chỉ nghĩ rằng họ là những căn bệnh bình thường và không đi khám bác sĩ hoặc đi xét nghiệm. có biện pháp đối phó kịp thời để ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh.

4. Xơ gan

Xơ gan là một bệnh trong đó các mô khỏe mạnh được thay thế bằng mô sẹo, làm giảm hoặc mất hoàn toàn chức năng của gan. Các nguyên nhân phổ biến của xơ gan bao gồm việc sử dụng các chất kích thích, đặc biệt là rượu, gan nhiễm mỡ và vi rút viêm gan.

Xơ gan ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng, sau này tùy theo mức độ mà có thể có biểu hiện của hội chứng suy tế bào gan, hội chứng tăng huyết áp cổng thông tin, mệt mỏi ở bệnh nhân. , kém ăn, vàng da, da sẫm màu, dễ chảy máu cam, chảy máu nướu răng, phù nề, cổ trướng, rối loạn chức năng tình dục…, các biến chứng nghiêm trọng hơn như nôn ra máu và phân đen do vỡ hoặc giãn tĩnh mạch thực quản, hôn mê gan, suy thận, dấu hiệu nhiễm trùng hoặc xơ gan, ung thư…

Hiện nay, các tổn thương trong xơ gan không có cách chữa trị, nhưng hoàn toàn có thể ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của nó nếu được điều trị thích hợp.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com